Giá vàng hôm nay 20-6: Vàng quay lại mức 1.800 USD/ ounce?

20/06/2022 - 08:32

Mặc dù giá vàng thế giới phục hồi mạnh mẽ sau quyết định tăng lãi suất “khủng” của Fed, các chuyên gia cho rằng khả năng vàng sẽ kiểm tra lại mức 1.800 USD/ ounce trong thời gian tới.

Giá vàng thế giới hôm nay

Vàng đã gây bất ngờ trong tuần trước với khả năng phục hồi và ổn định sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và sự biến động lớn trên nhiều thị trường. Tuy nhiên, các nhà phân tích không cho rằng kim loại quý sẽ có một đợt phục hồi lớn trong ngắn hạn, thậm chí, họ không loại trừ khả năng giá vàng sẽ quay trở lại mốc 1.800 USD/ounce.

Phản ứng của kim loại quý với quyết định tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản của Fed, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994, là rất đáng khích lệ. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng để ngỏ khả năng tăng thêm 75 điểm cơ bản nữa trong cuộc họp tháng 7. Ông cũng nói thêm rằng cái gọi là 'hạ cánh mềm' (không gây ra suy thoái) sẽ phụ thuộc nhiều vào các yếu tố bên ngoài như giá hàng hóa.

Chuyên gia cho rằng giá vàng có thể quay lại mức 1.800 USD/ ounce. Ảnh: Kitco 

Sau khi quyết định tăng lãi suất được công bố vào thứ 5, thị trường chứng khoán đã "chao đảo", trong khi vàng tăng “đột phá” 40 USD. Tuy nhiên, đà phục hồi chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khi giá vàng kỳ hạn tháng 8 trên sàn COMEX giảm xuống còn 1.841,7 USD/ounce vào thứ 6, giảm 0,44% trong ngày.

Chuyên gia về kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins cho rằng, vàng hoạt động tốt hơn so với các thị trường khác. Theo ông, các thị trường khác, thậm chí nơi được coi là trú ẩn an toàn như đồng USD, đã đã chứng kiến sự biến động lớn. Tuy nhiên, vàng có độ biến động tương đối thấp. Đó là một dấu hiệu khẳng định sức mạnh của kim loại màu vàng và nó đang làm tốt công việc của mình - giữ ổn định ngay cả trong bối cảnh hỗn loạn của các tài sản khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, vàng chủ yếu đi ngang, tăng 0,5%. Tuy nhiên, Millman chỉ ra rằng khả năng phục hồi này không có nghĩa là sẽ có một đợt tăng giá kim loại quý. Ông dự đoán, vàng phục hồi tốt và sau đó sẽ giảm trở lại. Tình trạng này sẽ kéo dài cho đến cuộc họp tiếp theo của Fed vào tháng 7. Vàng sẽ bị giới hạn trong phạm vi và giao dịch đi ngang.

Việc tăng lãi suất được cho là có tác động tiêu cực tới thị trường kim loại quý. Nhưng khi lạm phát ở mức cao như hiện nay, Fed sẽ phải mất nhiều đợt tăng lãi suất để đạt được mức lãi suất thực là trung tính. Và đó là điều mà vàng quan tâm. Có thể, năm tới Fed mới đạt được điều đó.

Millman dự đoán, trong mùa hè này vàng sẽ dao động từ 1.800-1.900 USD/ ounce, với 1.840 USD chuyển từ hỗ trợ sang kháng cự và ngược lại

Ông nói thêm rằng, mặc dù lạm phát vẫn là một trong những động lực chính đối với vàng, nhưng rủi ro suy thoái ngày càng gia tăng có thể khuyến khích một số người mua vàng bổ sung nếu các nhà đầu tư tiếp tục lo sợ thua lỗ đối với các tài sản khác.

Trong khi đó, Giám đốc chiến lược hàng hóa toàn cầu Bart Melek của TD Securities nhận định, vàng đã thực hiện "một công việc ngoạn mục", nhưng điều đó không có nghĩa kim loại quý sẽ không quay trở lại mức 1.800 USD.

Chuyên gia này cho rằng, Fed sẽ kiên trì và sẽ không từ bỏ việc tăng lãi suất khi có dấu hiệu đầu tiên của vấn đề kinh tế, ông nói: "Tôi cho rằng Fed sẽ không sớm thay đổi quyết định. Rất có thể sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất mạnh hơn khi đối mặt với các lực lạm phát tăng cao, có khả năng sẽ đưa vàng trở lại mức thấp nhất trong tháng 5". Và điều đó có nghĩa là kim loại quý có khả năng sẽ quay trở lại phạm vi 1.824-1.808 USD/ounce trong thời gian tới.

"Tôi vẫn nghĩ rằng vàng có thể xuống dưới 1.800 USD vào cuối năm nay. Còn quá sớm để nói rằng Fed sẽ thất bại. Có thể trong tình huống tăng trưởng bắt đầu chậm lại, nhưng chúng ta sẽ không thấy một động thái đáng kể về lạm phát cho đến tháng 9 hoặc tháng 10", Melek nói.

Giá vàng trong nước hôm nay    

Giá vàng trong nước rạng sáng ngày đầu tuần đứng yên khi các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý giữ nguyên mức giao dịch của ngày trước đó. Hiện tại, giá vàng trong nước đang niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC tại khu vực Hà Nội và Đà Nẵng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,85 triệu đồng/lượng mua vào và 68,67 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay đứng yên. Ảnh: TTXVN

Vàng Phú Quý SJC đang mua vào mức 67,85 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,6 triệu đồng/lượng.

Vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang giao dịch ở mức 67,8 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,65 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng DOJI được niêm yết mức 68,65 triệu đồng/ lượng mua vào và 67,9 triệu đồng/ lượng bán ra.   

Với giá vàng trong nước đứng yên và giá vàng thế giới neo ở mức 1.839,8 USD/ounce (tương đương 51,8 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không thay đổi so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng 20-6 như sau:

Theo TRẦN HOÀI (Quân đội nhân dân)