Giá vàng hôm nay (21-6): Tỏa sáng?

21/06/2022 - 07:56

Giá vàng thế giới và trong nước hôm nay (21-6) không nhiều biến động. Giá vàng thế giới vẫn giữ gần mức 1.840 USD/ ounce, giá vàng trong nước đang bán ra gần 69 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay

Thị trường vàng thế giới không nhiều biến động khi nước Mỹ nghỉ lễ kỷ niệm "Ngày Juneteenth", ngày nghỉ lễ liên bang mới của nước này để kỷ niệm sự kiện diễn ra năm 1865 khi những nô lệ người Mỹ gốc Phi cuối cùng được tự do. Giá vàng thế giới vẫn ở quanh mức 1.840 USD/ ounce.

Thị trường vàng đang giữ vững trong vùng trung lập, giao dịch trong biên độ hẹp từ 1.800 đến 1.850 USD/ ounce. Tuy nhiên, một số nhà phân tích hàng hóa lạc quan rằng vàng có thể được các nhà đầu tư quan tâm trở lại khi tâm lý trên thị trường tài chính nhanh chóng tan rã.

Cụ thể, một số nhà phân tích nhận thấy vàng tìm thấy nhu cầu trú ẩn an toàn mới khi các nhà đầu tư tháo chạy khỏi thị trường tiền ảo.

Các chuyên gia dự báo vàng sẽ tỏa sáng. Ảnh: Kitco 

Trong năm 2021, Bitcoin tăng mạnh và chạm mốc cao nhất mọi thời đại là 65.000 USD và làm lu mờ thị trường kim loại quý. Theo các nhà phân tích, cuộc "biểu tình" của Bitcoin đã khiến giá kim loại màu vàng mất đi 200 USD. Nhiều nhà đầu tư coi Bitcoin và các loại tiền số khác như một kho lưu trữ giá trị tốt hơn vàng. Tuy nhiên, tâm lý đang nhanh chóng thay đổi khi Bitcoin giảm xuống dưới mức 18.000 USD.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, chiến lược gia trưởng đầu tư Kristina Hooper tại Invesco, thị trường tiền số chao đảo sẽ củng cố giá trị của vàng. Theo chuyên gia này, chỉ có duy nhất một tài sản mà từ trước đến nay có khả năng làm hàng rào chống lại lạm phát và rủi ro địa chính trị và đó không phải là tiền điện tử.

Nhiều nhà phân tích đã lưu ý rằng, giống các tài sản rủi ro khác như cổ phiếu, tiền số đã giảm khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ của mình để hạ nhiệt áp lực lạm phát đang tăng bất thường.

Lãi suất tăng cùng với kế hoạch giảm bảng cân đối kế toán đã làm giảm lượng thanh khoản trên thị trường, ảnh hưởng đến các tài sản rủi ro hơn. Bitcoin đã giảm hơn 70% so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại, tiền số số đã giảm hơn 50%, ngay cả khi giá tăng từ mức thấp nhất trong nhiều năm vào thứ 7 tuần trước.

Không chỉ có Bitcoin, có rất ít tài sản tài chính hoạt động tốt trong môi trường hiện tại. Cho đến nay, S&P 500 đang giảm vững chắc với mức giảm 23% trong năm. Ngay cả trái phiếu trú ẩn an toàn truyền thống của Mỹ cũng giảm.

Robert Minter, Giám đốc Chiến lược Đầu tư ETF tại abrdn, cho rằng trong môi trường hiện tại, khi lãi suất và lạm phát tăng, các nhà đầu tư nên tìm kiếm tài sản vững chắc trong danh mục đầu tư của mình.

Giá vàng trong nước hôm nay    

Giá vàng trong nước rạng sáng ngày hôm nay (21-6) ít biến động khi các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh nhẹ hoặc giữ nguyên mức giao dịch của ngày trước đó. Hiện tại, giá vàng trong nước đang niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC tại khu vực Hà Nội và Đà Nẵng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,85 triệu đồng/lượng mua vào và 68,67 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay ít biến động.  

Vàng Phú Quý SJC đang mua vào mức 67,85 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,65 triệu đồng/lượng.

Vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang giao dịch ở mức 67,8 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,64 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng DOJI được niêm yết mức 67,8 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,65 triệu đồng/ lượng bán ra.

Với giá vàng trong nước ít biến động và giá vàng thế giới neo ở mức 1.838 USD/ounce (tương đương 51,8 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không thay đổi so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng 21-6 như sau:

Dự báo tiềm năng

Chuyên gia kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins cho rằng, vàng đang hoạt động tốt hơn so với các thị trường khác. Các thị trường khác, thậm chí nơi được coi là kênh trú ẩn an toàn như đồng USD, đã chứng kiến sự biến động lớn. Tuy nhiên, vàng có độ biến động tương đối thấp. Đó là một dấu hiệu khẳng định sức mạnh của kim loại màu vàng và nó đang giữ ổn định ngay cả trong bối cảnh hỗn loạn của các tài sản khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, vàng chủ yếu đi ngang, tăng 0,5%. Tuy nhiên, Millman chỉ ra rằng khả năng phục hồi này không có nghĩa là sẽ có một đợt tăng giá kim loại quý. Ông dự đoán, vàng phục hồi tốt và sau đó sẽ giảm trở lại. Tình trạng này sẽ kéo dài cho đến cuộc họp tiếp theo của Fed vào tháng 7. Vàng sẽ bị giới hạn trong phạm vi và giao dịch đi ngang.

Việc tăng lãi suất được cho là có tác động tiêu cực tới thị trường kim loại quý. Nhưng khi lạm phát ở mức cao như hiện nay, Fed sẽ phải mất nhiều đợt tăng lãi suất để đạt được mức lãi suất thực là trung tính. Millman dự đoán, trong mùa hè này vàng sẽ dao động từ 1.800-1.900 USD/ ounce.

Ông nói thêm rằng, mặc dù lạm phát vẫn là một trong những động lực chính đối với vàng, nhưng rủi ro suy thoái ngày càng gia tăng có thể khuyến khích một số người mua vàng bổ sung nếu các nhà đầu tư tiếp tục lo sợ thua lỗ đối với các tài sản khác.

Theo TRẦN HOÀI (Quân đội nhân dân)