Giá vàng hôm nay (22-6): Biến động nhẹ

22/06/2022 - 07:42

Giá vàng thế giới hôm nay (22-6) giảm nhẹ xuống gần mức 1.830 USD/ ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước gần như đứng yên với giá bán ra gần 69 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay (22-6) giảm nhẹ với giá vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 4,4 USD xuống còn 1.834,4 USD. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.830,5 USD/ ounce, giảm 7,5 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng trong ngày giao dịch chính thức đầu tiên của mùa hè giảm do sự phục hồi vững chắc của các chỉ số chứng khoán Mỹ. Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều và tăng cao hơn với các chỉ số chứng khoán của Mỹ đang tăng mạnh trở lại khi khẩu vị rủi ro của nhà giao dịch và nhà đầu tư đã được cải thiện. Tuy các chỉ số chứng khoán tại Mỹ cao hơn nhưng vẫn trong xu hướng giảm khi những lo ngại liên quan đến suy thoái kinh tế và lạm phát vẫn còn trong tâm trí của các thương nhân và nhà đầu tư.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay giảm. Ảnh: Kitco

Lợi suất trái phiếu tăng cũng đang đè nặng lên kim loại trú ẩn an toàn. Hiện tại, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang ở mức 3,27%. Lợi suất trái phiếu tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Kim loại quý cũng chịu tác động bởi sự phục hồi của Bitcoin và các loại tiền số khác. Bitcoin tăng khoảng 20% so với mức thấp nhất trong tương lai của nó đạt được vào thứ 7 tuần trước.

Các chuyên gia cho rằng, vàng tiếp tục giao dịch trong một phạm vi cực kỳ hẹp do kim loại quý màu vàng phản ứng với hai lực đối nghịch là lãi suất tăng và lạm phát.

Trước đó, giá vàng thế giới biến động mạnh khi giới đầu tư tập trung vào sức mạnh đồng USD và lợi suất tăng. Sau khi đạt mức cao nhất của năm nay vào tháng 3 là 2.077 USD/ ounce, giá vàng kỳ hạn đã mất đi khoảng 292 USD hoặc 15,12% trong khoảng 2,5 tháng xuống còn quanh mức 1.830 USD/ ouce. Tuy giá vàng sụt giảm mạnh nhưng các nhà phân tích cho rằng nó vẫn đang giữ được mức hỗ trợ quan trọng 1.830 USD/ ounce trong bối cảnh nhiều yếu tố đè nặng. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là mức để kim loại màu vàng có thể bứt phá trong thời gian tới.  

Giá vàng trong nước hôm nay    

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (22-6) ít biến động khi các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh nhẹ hoặc giữ nguyên mức giao dịch của ngày trước đó. Hiện tại, giá vàng trong nước đang niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC tại khu vực Hà Nội và Đà Nẵng được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,85 triệu đồng/lượng mua vào và 68,67 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay gần như đứng yên. Ảnh: thanhnien.vn 

Vàng Phú Quý SJC đang mua vào mức 67,9 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,65 triệu đồng/lượng.

Vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang giao dịch ở mức 67,8 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,6 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng DOJI được niêm yết mức 67,75 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,65 triệu đồng/ lượng bán ra.

Với giá vàng trong nước ít biến động và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.831,1 USD/ounce (tương đương 51,6 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được nới rộng.

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng 22-6 như sau:

Dự báo tiềm năng

Theo Giám đốc chiến lược đầu tư Kristina Hooper tại Invesco, giá vàng sẽ vẫn được hỗ trợ tốt trong suốt thời gian còn lại của năm khi suy thoái gia tăng và lo ngại lạm phát đình trệ chi phối tâm lý trên khắp các thị trường tài chính.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Kitco News, chuyên gia này nói rằng, vàng vẫn đứng vững sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tuần trước. Đây là lần tăng lãi suất lớn nhất trong gần 30 năm. Hooper nói thêm rằng, điều này cho thấy Fed lo lắng như thế nào về lạm phát.

Ngoài quyết định tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, Fed cũng để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục tăng thêm 75 điểm cơ bản nữa vào cuộc họp tháng 7 và lãi suất quỹ liên bang có thể tăng cao tới 3,5% vào cuối năm nay và đạt 4% vào năm 2023.

Mặc dù lợi suất thực tế lên cao do được thúc đẩy bởi lập trường “diều hâu” của Fed sẽ tác động tiêu cực đối với vàng, nhưng Hooper cho rằng sự lo lắng của các nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán tiếp tục “chao đảo” sẽ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng.

Bà cho rằng, động thái tích cực của Fed có thể sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Điều này làm thay đổi mối quan hệ giữa vàng và lãi suất.  

Theo TRẦN HOÀI (Quân đội nhân dân)