Giá vàng hôm nay 24-9: Bất ngờ giảm mạnh

24/09/2021 - 08:29

Giá vàng hôm nay 24-9 trên thị trường quốc tế bất ngờ giảm mạnh cho dù đồng USD cũng đi xuống. Dòng tiền tìm đến các loại tài sản có độ rủi ro cao là yếu tố gây áp lực lên mặt hàng kim loại quý.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 23/9, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji và SJC niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

Doji Hà Nội:  56,70 triệu đồng/lượng -  57,45 triệu đồng/lượng

Doji TP.HCM: 56,40 triệu đồng/lượng -  57,60 triệu đồng/lượng

SJC Hà Nội: 56,70 triệu đồng/lượng - 57,37 triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 56,70 triệu đồng/lượng - 57,38 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 23/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.754 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.755 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 23/9 thấp hơn khoảng 7,5% (142 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 49,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 7,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 23/9.

Giá vàng trên thị trường quốc tế bất ngờ giảm mạnh cho dù đồng USD cũng đi xuống. Dòng tiền tìm đến các loại tài sản có độ rủi ro cao là yếu tố gây áp lực lên mặt hàng kim loại quý.

Giá vàng hôm nay 24/9: giảm mạnh.

Các thị trường chứng khoán thế giới phần lớn tăng điểm trong phiên gần nhất. Chứng khoán Mỹ tiếp tục đi lên sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu sẽ không thu hồi ngay lập tức các biện pháp kích thích tiền tệ đã đang hỗ trợ nền kinh tế trong suốt đại dịch.

Fed cho biết có thể bắt đầu thu hẹp (taper) chương trình mua tài sản vào tháng 11 và sẽ hoàn thành vào giữa năm 2022 với điều kiện “nếu nền kinh tế tiến triển như Fed mong đợi”. Kể từ tháng 3/2020, Fed chi 120 tỷ USD mỗi tháng để mua trái phiếu chính phủ và chứng khoán đảm nhằm bơm tiền vào để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh việc để ngỏ khả năng lùi thời điểm bắt đầu taper như một dự phòng cho những tình huống bất ngờ xảy ra, Fed cũng nhận mạnh cho biết, taper không đồng nghĩa Fed sẽ ngay lập tức tăng lãi suất (hiện đang ở mức thấp lịch sử 0-0,25%/năm) ngay sau đó để thị trường yên tâm và nền kinh tế Mỹ có thêm thời gian hồi phục vững chắc.

Trong cuộc họp vừa kết thúc rạng sáng 23/9 (giờ Việt Nam), có thêm 2 thành viên Ủy ban thị trường mở Fed (FOMC) ủng hộ việc tăng lãi suất trong năm 2022. Cụ thể, đã có 8 trong tổng cộng 19 người nghĩ rằng Fed cần tăng lãi suất ngay trong năm sau. Con số chưa quá bán cho thấy, khả năng sớm tăng lãi suất là không cao trừ khi lạm phát tăng cao bất ngờ.

Dòng tiền đổ vào cổ phiếu đã khiến các kênh đầu tư có độ an toàn cao hơn như USD và vàng kém hấp dẫn.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc và châu Á cũng tăng trở lại sau khi giới đầu tư bớt sợ hãi với sự kiện ông lớn bất động sản Evergrande đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Biến động giá vàng thế giới.

Dự báo giá vàng

Trong thời gian gần đây, vàng bị kẹt trong phạm vi 1.745-1.795 USD/ounce.

Câu chuyện của China Evergrande là động lực chính đối với thị trường vàng. Tâm lý né tránh rủi ro bởi các tin xấu về Evergrande làm tăng lực cầu trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, ngay cả khi nỗi sợ hãi lên cao, giá vàng vẫn không vượt lên được qua ngưỡng 1.795 USD/ounce.

Ngược lại, áp lực đối với vàng vẫn khá lớn. Theo phân tích kỹ thuật, nếu vàng vi phạm hỗ trợ của đường xu hướng tăng, được thiết lập bằng cách nối đáy phiên 8/20 với đáy phiên 20/9, ở mức 1748 USD/ounce thì nguy cơ khá cao là vàng sẽ sụt về đáy 6 tuần ở 1742 USD/ounce.

Vàng vẫn chưa thể tìm được hướng đi rõ ràng sau cuộc họp tháng 9 của Fed.

Fed không siết chương trình bơm tiền trong cuộc họp lần này và cũng giữ lãi suất không thay đổi ở phạm vi giới hạn bằng 0, như dự kiến. Tuy nhiên, Fed vẫn đang tìm cách thắt chặt các chính sách tiền tệ của mình. Theo các dự báo kinh tế mới nhất, khả năng tăng lãi suất đầu tiên vào nửa cuối năm 2022.

Gần đây, Fed cũng không còn quá lạc quan về tăng trưởng kinh tế và t hị trường lao động Mỹ.

Fed cũng dự báo áp lực lạm phát cao hơn. Áp lực lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022. Trong năm 2023, Fed dự kiến lạm phát sẽ giữ ở mức 2,2%. Đến năm 2024, áp lực giá tiêu dùng dự kiến sẽ vừa phải, tăng 2,1%.

Theo V.MINH (Vietnamnet)