Giá vàng hôm nay 3-7: Giá vàng tuần tới diễn biến thế nào?

03/07/2022 - 08:30

Trong khi giá vàng trong nước tăng nhẹ, giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay (3-7) đứng yên. Các chuyên gia cho rằng, vàng sẽ tiếp tục đi ngang trong tuần tới.

Nhận định giá vàng thế giới

Trong phiên giao dịch cuối của tuần, giá vàng thế giới biến động nhẹ so với rạng sáng ngày trước đó với giá vàng kỳ hạn tháng 8 giảm 5,8 USD xuống còn 1.801,5 USD/ ounce, giá vàng giao ngay tăng 7,6 USD lên mức 1.813 USD/ ounce. Mặc dù tăng nhẹ nhưng giá vàng giao ngay vẫn  giảm hơn 1% trong tuần.

Giá vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce do tâm lý trên thị trường tiếp tục có xu hướng giảm nhẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích thị trường không chắc chắn về xu hướng sắp tới của vàng khi kim loại quý này tiếp tục giữ quanh mức giá hiện tại, mặc dù phải đối mặt với áp lực lãi suất tăng trên toàn thế giới.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay (3-7) đứng yên. Ảnh: Kitco 

Kết quả cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News không cho thấy một bức tranh rõ ràng nào về thị trường kim loại quý khi tâm lý giữa các nhà phân tích phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ tương đối trung lập. 

Chuyên gia phân tích thị trường David Madden tại Equiti Capital cho rằng, 1.800 USD/ounce là mức giá hợp lý của vàng trong ngắn hạn, bởi thị trường tiếp tục bị ảnh hưởng khi lãi suất tăng thúc đẩy đồng USD nhưng cũng tạo ra nhiều biến động hơn cho thị trường chứng khoán.

Theo chuyên gia này, nếu xét về vai trò trú ẩn an toàn, đồng USD đang có một chút lợi thế hơn so với vàng. Mặc dù vàng có vẻ đang khá "thoải mái" quanh mức 1.800 USD/ounce, nhưng bức tranh kỹ thuật cho thấy giá có thể giảm xuống trong ngắn hạn.

Các bình luận được đưa ra khi thị trường vàng kết thúc tuần thứ ba trong vùng tiêu cực. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã giảm hơn 1,5% so với thứ 6 tuần trước. Thêm vào triển vọng kỹ thuật ảm đạm, thị trường vàng đã kết thúc tháng 6 với mức giảm thứ ba liên tiếp.

Bất chấp khởi đầu ảm đạm cho đến nửa cuối năm 2022, vàng vẫn tiếp tục vượt trội so với thị trường chứng khoán. Chỉ số S&P 500 kết thúc nửa đầu năm giảm 20% - mức giảm trong nửa năm "tồi tệ" nhất kể từ những năm 1970.

Chuyên gia môi giới hàng hóa cao cấp Daniel Pavilonis tại RJO Futures đánh giá, vàng vẫn đang làm khá tốt vai trò của mình. Với tất cả các vấn đề về tăng lãi suất, vàng đang giữ vững vị trí của nó. Ông nhận định, giá kim loại màu vàng có thể thấp hơn nhưng nó không đánh mất giá trị.  

Tuần này, trong số các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, có 31% cho rằng vàng sẽ tăng giá trong thời gian tới, 44% dự báo giá sẽ giảm và 25% trung lập về kim loại quý này vào tuần tới. Trong khi đó, 41% trong tổng số các nhà đầu tư bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò trên Main Street lạc quan về thị trường vàng trong tuần tới, 38% dự báo giá vàng sẽ giảm, số còn lại cho rằng giá sẽ đi ngang.

Theo một số chuyên gia phân tích, giá vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dẫn đầu xu hướng tăng lãi suất trên toàn cầu. Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào cuối tháng này.

Hiện tại, Fed không phải là ngân hàng trung ương duy nhất muốn thắt chặt chính sách tiền tệ của mình. Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tăng lãi suất trong tháng 7 khi lạm phát tiếp tục tăng. Dữ liệu sơ bộ cho thấy lạm phát ở châu Âu đã tăng 8,6% so với cùng kỳ trong tháng 6, tăng từ mức tăng 8,1% của tháng 5.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng các ngân hàng trung ương đều phải đối mặt với tình thế "tiến thoái lưỡng nan" giống nhau khi tìm cách tăng lãi suất nhưng phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management lạc quan cho rằng, trong môi trường hiện tại, vàng đang bị quá bán và có thể tăng trở lại.

Theo ông, các ngân hàng trung ương sẽ phải đối mặt với 2 lựa chọn hoặc là tiếp tục thắt chặt để hạ nhiệt lạm phát, hoặc là đẩy các nền kinh tế vào suy thoái và Mỹ có thể đã ở trong tình thế này. Tại thời điểm đó, hầu hết các ngân hàng sẽ làm chậm lại quá trình thắt chặt. Nếu Fed và các ngân hàng khác từ bỏ nỗ lực kiểm soát lạm phát, điều này sẽ cực kỳ tích cực đối với vàng.

Trong khi đó, Marc Chandler, Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, cho biết rằng ông cũng đang tìm kiếm sự phục hồi của vàng. Tuy nhiên, ông không lạc quan về kim loại quý này. Theo ông, vàng có thể tiếp tục bị bán vì lo ngại suy thoái kinh tế đang làm lu mờ áp lực lạm phát.  

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (3-7) biến động nhẹ khi các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh tăng nhẹ hoặc giữ nguyên mức giá giao dịch của ngày trước đó. Hiện tại, giá vàng trong nước vẫn đang giao dịch quanh 68 triệu đồng/ lượng mua vào và gần 69 triệu đồng/ lượng bán ra.  

Rạng sáng hôm nay, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 68,2 triệu đồng/lượng mua vào và 68,82 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng SJC đã tăng 50.000 đồng ở cả hai chiều.

Giá vàng Phú Quý SJC đã được điều chỉnh tăng 50.000 đồng ở chiều mua và 80.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 68,2 triệu đồng/lượng và 68,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (3-7) biến động nhẹ. Ảnh: thanhnien.vn 

Vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang mua vào mức 68,15 triệu đồng/ lượng và bán ra mức 68,75 triệu đồng/ lượng, tăng 50.000 đồng ở cả hai chiều so với rạng sáng ngày trước đó. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng thương hiệu DOJI đã  tăng 50.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 68,15 triệu đồng/ lượng và 68,8 triệu đồng/ lượng.

Với giá vàng trong nước tăng nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 1.813 USD/ounce (tương đương 51,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không thay đổi nhiều so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng 3-7 như sau:

Theo TRẦN HOÀI (Quân đội nhân dân)