Giá vàng hôm nay 31/12: Giảm về ngưỡng 74 triệu đồng/lượng

31/12/2023 - 09:07

Sáng 31/12, giá vàng trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm mạnh xuống ngưỡng 74 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay 31/12 niêm yết trên Kitco ở mức 2.063 USD/ounce, giảm 2 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Kể từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới tăng 13%, đánh dấu 1 năm tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 2020.

Năm nay, thị trường vàng thế giới khá sôi động khi giá biến động với biên độ lớn do tác động của yếu tố lãi suất, căng thẳng địa chính trị và nhu cầu tăng cao.

Ngày 4/12, kim loại quý này đã chinh phục được mốc cao nhất mọi thời đại là 2.135 USD/ounce sau khi xô đổ mức kỷ lục 2.072 USD/ounce được lập vào tháng 8/2020.

Vàng bứt phá khi các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thành công trong cuộc chiến lạm phát thông qua chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ và bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Vàng trong nước giảm về ngưỡng 74 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, vàng nhanh chóng đảo chiều khi dữ liệu lạm phát mới công bố như “tạt một gáo nước lạnh” vào kỳ vọng của thị trường. Vàng giảm xuống 1.979,99 USD/ounce khi các nhà đầu tư nhận ra phải mất nhiều thời gian hơn nữa để Fed có thể đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Các phát biểu sau đó của quan chức Fed khẳng định nhận định của chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Kelvin Wong của OANDA rằng Fed chỉ sẵn sàng cắt giảm lãi suất khi có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang chậm lại và lạm phát "hạ nhiệt". 

Trước đó, vào giữa năm nay, kim loại quý gần như đã lọt vào vùng lãnh thổ chưa được khám phá khi cuộc khủng hoảng ngân hàng diễn ra. Đến tháng 10, vàng đã giảm xuống gần mức 1.800 USD/ounce nhưng đã nhanh chóng tăng trở lại nhờ lực cầu trú ẩn an toàn từ cuộc xung đột Hamas-Israel.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h30 ngày 31/12, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức  68 - 74 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 2 triệu đồng/lượng so với phiên giao dịch cuối tuần qua.

Giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 71-74 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua nhưng giảm 1,5 triệu đồng/lượng chiều bán.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.063 USD/ounce, giảm 2 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.079 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

Nhận định giá vàng trong năm tới, trong báo cáo mới nhất của mình, BMI Research, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Anh, nhận định giá vàng sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024 khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại, đồng bạc xanh suy yếu và lãi suất được cắt giảm.

Chuyên gia Kelvin Wong dự đoán mức kháng cự lớn thứ hai đối với vàng giao ngay là 2.330 USD/ounce, sau mức 2.250 USD/ounce. Ông cho rằng, yếu tố thúc đẩy vàng trong năm tới là lãi suất thực thấp hơn và khả năng suy thoái kinh tế.

Trong khi đó, chuyên gia Datuk Seri Meer Habib của Habib Jewels Sdn Bhd lạc quan hơn khi cho rằng, vàng có thể đạt tới 2.400 USD/ounce vào cuối năm tới khi nhìn vào doanh số bán hàng cuối năm của công ty nhảy vọt do triển vọng đầu tư vào vàng ngày càng tăng.

Với giá vàng trong nước giảm mạnh và giá vàng thế giới neo ở mức 2.062,2 USD/ounce (gần 60,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 13 triệu đồng/lượng.            

Theo CÔNG HIẾU (VTC New)