Giá vàng hôm nay 4-7: Vàng thế giới có xu hướng giảm

04/07/2022 - 08:07

Trong khi giá vàng trong nước rạng sáng ngày đầu tuần gần như đứng yên, giá vàng thế giới có xu hướng giảm với vàng giao ngay mất đi 3 USD còn 1.810 USD/ounce.

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng nay (4-7) có xu hướng giảm sau khi đứng yên trong ngày nghỉ cuối tuần với giá vàng giao ngay giảm 3 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước xuống còn 1.810 USD/ounce.

Tuần trước, đồng USD tăng mạnh do được thúc đẩy bởi lập trường “diều hâu” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã gây áp lực mạnh mẽ lên thị trường vàng thế giới. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã mất đi hơn 1,5% so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước đó. Thị trường kim loại quý cũng khép lại tuần thứ 3 liên tiếp trong vùng tiêu cực và tháng thứ 3 liên tiếp giảm giá.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay có xu hướng giảm. Ảnh: Kitco 

Hiện tại, các thị trường đang dự đoán Fed sẽ phạm sai lầm khi thắt chặt chính sách tiền tệ. Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận trong tuần trước rằng, sai lầm thực sự là không thể kiểm soát được lạm phát.

Những lo ngại về suy thoái và thái độ “diều hâu” của Fed đã gây ra những đợt biến động trong năm nay với chỉ số S&P 500 đã có nửa năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970, trong khi Bitcoin có mức giảm hằng quý lớn nhất trong hơn một thập niên. Tuy nhiên, vàng khá ổn định khi chỉ giảm 1% kể từ đầu năm.

Các nhà phân tích tin rằng kim loại quý này đã làm khá tốt vai trò của mình trong việc lưu trữ giá trị. Tuy nhiên, nhiều người hiện vẫn đang trung lập với vàng cho đến khi các dữ liệu tiếp theo của Mỹ cho thấy lạm phát đạt đỉnh và tăng trưởng chậm lại.

Một trong những thông tin khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng chính là phát biểu của ông Powell nói rằng, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể đưa mọi thứ đi quá xa và có khả năng gây ra một cuộc suy thoái để ổn định giá cả.

"Có rủi ro khi mà chúng tôi sẽ đi quá xa không? Chắc chắn là có rủi ro. Nhưng đó không phải là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế. Sai lầm lớn hơn là không khôi phục được sự ổn định giá cả", Chủ tịch Powell phát biểu tại diễn đàn ngân hàng trung ương do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tổ chức tại Bồ Đào Nha.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cho rằng, suy thoái kinh tế gia tăng khiến vàng khó nắm bắt hơn khi nhiều nhà đầu tư tái cân bằng danh mục đầu tư trong nửa cuối năm.

Theo chuyên gia này, nếu đồng USD vẫn được hỗ trợ khá tốt, vàng có thể dễ bị tổn thương bởi một số áp lực bán. Ông dự báo, vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới.

Trong tuần này, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi liệu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các thành viên Fed lạc quan hơn rằng lạm phát đang dần hạ nhiệt. Nhà phân tích Moya cho biết thêm, đã có những dấu hiệu cho thấy suy thoái đang ảnh hưởng đến nền kinh tế nhanh hơn một chút so với dự đoán.

Trong khi đó, đồng giám đốc Sean Lusk của Walsh Trading cho rằng, kể từ khi chạm mức 2.000 USD/ ounce vào tháng 3, vàng đã bị mắc kẹt trong kiểu giao dịch "bán đỉnh”. Vàng được bán khi Fed kiên định với lập trường “diều hâu” của mình trong thắt chặt chính sách tiền tệ. Kim loại quý cũng không tìm thấy được động lực tăng nào từ sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế và quan điểm khác nhau về việc lạm phát đã đạt đỉnh hay chưa.  

Chuyên gia này nhận định, trong môi trường này, vàng sẽ không tăng trong vài tuần tới. Ông dự đoán, vàng sẽ chứng kiến một đợt tăng giá từ giữa đến cuối tháng 7 khi nhu cầu về tài sản vật chất tăng.

Trong ngắn hạn, ông dự báo, vàng có nguy cơ giảm xuống mức 1.780 USD/ounce. Nếu không giữ được mức này, kim loại quý này có nguy cơ giảm xuống 1.730 USD/ounce.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (4-7) ít biến động khi hầu hết các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý giữ nguyên mức giá giao dịch của ngày trước đó. Hiện tại, giá vàng trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:   

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng niêm yết ở mức 68,2 triệu đồng/lượng mua vào và 68,82 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay gần như đứng yên. Ảnh: nld.com.vn 

Giá vàng Phú Quý SJC đang mua vào mức 68,2 triệu đồng/lượng và bán ra mức 68,8 triệu đồng/lượng.

Vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đang mua vào mức 68,15 triệu đồng/ lượng và bán ra mức 68,75 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng thương hiệu DOJI đang là 68,2 triệu đồng/lượng mua vào và 68,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Với giá vàng trong nước đứng yên và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.810 USD/ounce (tương đương 51,1 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới không thay đổi nhiều so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng 4-7 như sau:

Theo TRẦN HOÀI (Quân đội nhân dân)