Giá vàng hôm nay 4/8: Kim loại quý đi ngang

04/08/2023 - 08:06

Giá vàng thế giới hôm nay 4/8 niêm yết trên Kitco ở mức 1.934 USD/ounce, giảm không đổi so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng thế giới hôm nay chững lại do tâm lý e ngại rủi ro gia tăng khi các nhà đầu tư tiếp tục phản ứng với thông báo của Fitch Rating. Cụ thể, Fitch Rating hạ bậc nợ dài hạn của chính phủ Mỹ xuống 'AA+' từ mức cao nhất 'AAA'.

Các nhà phân tích lưu ý rằng USD và lợi suất trái phiếu đã được hưởng lợi từ dòng chảy trú ẩn an toàn, điều này đã kìm hãm vàng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng trở lại trên 4%; trong khi đó, chỉ số US Dollar Index đang giao dịch ở mức cao nhất trong 4 tuần trở lại trên 102 điểm. Với những “cơn gió ngược” này, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần và đang kiểm tra mức hỗ trợ quan trọng.

Giá vàng hôm nay chững lại.

Các chuyên gia cho rằng, có sự khác biệt rõ ràng giữa tình hình hiện tại so với năm 2011. Sau cuộc đại khủng hoảng tài chính năm 2008, cơ quan xếp hạng Standard & Poor's đã gây bất ngờ khi hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ xuống AA+. Điều đó đã châm ngòi cho một đợt phục hồi của vàng, đẩy giá lên mức cao nhất mọi thời đại trên 1.900 USD/ounce. Điều khác biệt lớn trong môi trường hiện tại là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tích cực tăng lãi suất.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 6h30 ngày 4/8, giá vàng tại Doji  được niêm yết ở mức  66,45 - 67,25 triệu đồng/lượng (mua - bán), không đổi so với chiều qua.

Trong khi đó, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 66,6 - 67,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 50.000 đồng/lượng với cùng thời điểm hôm qua.

Giá vàng nhẫn, nữ  trang các loại giao dịch quanh mức 53,65 - 55,9 triệu đồng/lượng.

+ Giá vàng quốc tế

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.935 USD/ounce, không đổi so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.935 USD/ounce.

Dự báo giá vàng

Theo công cụ FedWatch của CME, 83% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tháng 9. Giá vàng rất nhạy cảm với các đợt nâng lãi suất. Lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Chiến lược gia Daniel Pavilonis của công ty môi giới đầu tư RJO Futures nhận định giá vàng hiện tại mắc kẹt trong ngưỡng 1.900 - 2.000 USD. Ông nói lãi suất cao hơn gây áp lực lên giá vàng.

Nicky Shiels, chiến lược gia kim loại tại MKS PAMP, cho rằng, kim loại quý sẽ khó tăng giá khi USD và lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng. 

"Trong ngắn hạn, vàng không có cơ hội tăng giá nếu các động lực cốt lõi của nó (USD, tỷ giá thực tế của Mỹ) đang tăng cao hơn", bà nói.

Schneider lưu ý các nhà đầu tư nên theo dõi mức hỗ trợ 1.970 USD/ounce. Nếu kim loại quý trượt khỏi mức này, giá có thể chạm 1.930 USD/ounce. Nếu mức 1.900 USD/ounce bị phá vỡ, vàng có khả năng sẽ rơi xuống mức 1.850 USD/ounce.

Theo NGỌC VY (VTC News)