Giá vàng hôm nay (6-5): Lao dốc sau khi phá kỷ lục

06/05/2023 - 09:29

Giá vàng hôm nay (6-5): Giá vàng thế giới quay đầu lao dốc về gần 2.000 USD/ounce sau khi phá kỷ lục vào giữa tuần. Trong nước, giá kim loại này giảm nhẹ.

Giá vàng trong nước hôm nay

Rạng sáng hôm nay, giá vàng trong nước giảm nhẹ. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,12 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,15 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay giảm nhẹ. Ảnh: vietnamnet.vn

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay giảm nhẹ. Ảnh: vietnamnet.vn

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,55 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,15 triệu đồng/lượng. Vàng Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,15 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng trong nước cập nhật 5 giờ 30 sáng ngày 6-5 như sau:

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay đảo chiều lao dốc với vàng giao ngay giảm 31,2 USD xuống còn 2.017,6 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 2.024,8 USD/ounce, giảm 30,9 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường vàng trong phiên giao dịch cuối của tuần chứng kiến một số áp lực bán mạnh khi giao dịch gần mức thấp nhất trong phiên khi thị trường lao động Mỹ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Báo cáo của Cục Thống kê Lao động công bố hôm thứ 6 cho thấy, bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 253.000 vào tháng trước. Con số hằng tháng cao hơn nhiều so với ước tính đồng thuận của thị trường là 181.000. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống 3,4%, đánh bại mức dự báo của thị trường là 3,6%.

Báo cáo việc làm là dữ liệu quan trọng mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo dõi trước khi xem xét có kết thúc chu kỳ thắt chặt tích cực của mình hay không. Dữ liệu việc làm tốt hơn mong đợi đang đè nặng lên vàng sau khi kim loại quý này đẩy lên mức cao kỷ lục trên 2.080 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 2.024,8 USD/ounce, giảm hơn 1% trong ngày.

Giám đốc chiến lược tiền tệ Adam Button tại Forexlive.com lưu ý rằng đây là tháng thứ 13 liên tiếp bảng lương phi nông nghiệp tăng bất ngờ. "Điều này chắc chắn là 'diều hâu' và đặt Fed vào tình thế khó khăn. Fed muốn tạm dừng và thậm chí có thể sớm cắt giảm lãi suất, nhưng thị trường việc làm không hợp tác", ông nói.

Vàng thế giới rạng sáng nay giảm mạnh. Ảnh: Kitco

Vàng thế giới rạng sáng nay giảm mạnh. Ảnh: Kitco

Một thông tin tiêu cực khác đối với vàng là lạm phát tiền lương tăng cao hơn. Báo cáo cho biết thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 16 cent hay 0,5% trong tháng 4, tăng so với mức tăng 0,3% trong tháng 3. Các nhà kinh tế dự báo mức tăng 0,3%. "Trong 12 tháng qua, thu nhập trung bình mỗi giờ đã tăng 4,4%", báo cáo cho biết.

Dữ liệu việc làm mới nhất đang tạo ra sự thay đổi trong kỳ vọng lãi suất. Các thị trường đang bắt đầu định giá khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 7.

Mặc dù dữ liệu việc làm mạnh hơn dự kiến, nhưng báo cáo cho thấy xu hướng chậm lại do dữ liệu tháng 2 và tháng 3 được điều chỉnh thấp hơn. Báo cáo cho biết dữ liệu việc làm tháng 3 đã được điều chỉnh giảm 71.000 xuống còn 165.000 việc làm. Đồng thời, dữ liệu của tháng 2 đã được điều chỉnh xuống còn 248.000 việc làm, so với ước tính trước đó là 326.000.

Bất chấp dữ liệu tích cực, Phó giám đốc kinh tế Mỹ Andrew Hunter tại Capital Economics nói rằng việc điều chỉnh giảm có thể khiến Fed đi đúng hướng để chấm dứt việc tăng lãi suất trong tháng tới. Ông cũng hy vọng tiền lương cũng sẽ hạ nhiệt.

Mặc dù vàng giảm, nhưng một số nhà phân tích cho rằng, kỳ vọng Fed kết thúc chu kỳ thắt chặt sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng di chuyển bền vững lên mức cao mọi thời đại.

Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Saxo Ban cho rằng, cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện nay, đồng USD tiếp tục suy yếu, nhu cầu vững chắc của ngân hàng trung ương, lạm phát dai dẳng và bất ổn địa chính trị đang diễn ra là những yếu tố hỗ trợ vàng trong dài hạn.

Một số nhà phân tích đã lưu ý rằng lập trường trung lập của Fed về chính sách tiền tệ sẽ cho phép các nhà đầu tư tập trung vào các yếu tố tăng giá khác đối với vàng, chủ yếu là sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của nó khi cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu tiếp tục diễn ra.

Dự báo mức tiếp theo của vàng sau khi kim loại quý chạm mốc cao mới vào giữa tuần, nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA nói rằng, vàng sẽ tỏa sáng trong bối cảnh nền kinh tế sụp đổ và có thể sẽ vượt lên trên 2.100 USD.

Với giá vàng trong nước giảm nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 2.017,6 USD/ounce (tương đương gần 57,5 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện gần 10 triệu đồng/lượng.

Theo TRẦN HOÀI (Quân Đội Nhân Dân)