Giá vàng trở nên khó đoán định hơn trong bối cảnh bùng phát Covid-19

15/03/2020 - 08:35

Giá vàng tuần sau đang trở nên khó đoán định trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan nhanh trên quy mô toàn cầu.

Dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp trên quy mô toàn cầu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của cuộc sống, kinh tế, xã hội. Cùng với đó, giá vàng tuần tới (từ 16 đến 20-3) đang trở nên khó dự đoán.

Giới chuyên gia cảm thấy “bối rối” khi giá vàng biến động liên tục mà không tuân theo biểu đồ kỹ thuật, trong khi các yếu tố tác động lên giá vàng, thị trường chứng khoán, tỷ giá lại nhiều và bất ngờ.


Khảo sát giá vàng tuần từ 16 đến 20-3. (Ảnh chụp màn hình)

Theo khảo sát mới nhất của Kitco, tỷ lệ số chuyên gia ở Wall Street dự đoán vàng tăng và giảm tương đương nhau ở mức 40%, 20% số chuyên gia cho rằng vàng sẽ đi ngang. Trong khi đó, giới đầu tư ở Main Street vẫn lạc quan hơi nhiều với 61% cho rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 25% dự đoán vàng giảm và 14% nhận định vàng đi ngang.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13-3, giá vàng giao hợp đồng tháng 4-2020 giảm 73,6 USD/ounce tương đương 4,6% xuống mức 1.516,7 USD/oz. Giá vàng tính trên hợp đồng đang ở mức thấp nhất tính từ đầu năm đến nay, theo tính toán của FactSet. Giá vàng giao hợp đồng giảm 9,3% trong tuần qua, ghi nhận mức giảm sâu nhất tính từ ngày 23-9-2011.

Ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management, dự kiến vàng sẽ “bùng nổ” trong tuần tới.

“Tuần qua, vàng đang bị “tấn công” mạnh bởi nhu cầu cần tiền mặt lớn do dịch Covid-19. Trong cơn hoảng loạn thị trường này, vàng vẫn là một nguồn thanh khoản giữ vai trò như một hàng rào giá trị và tăng lên”, ông Adrian Day cho biết.

Richard Baker, biên tập viên của Báo cáo Eureka Miner cũng kì vọng vàng quay trở lại khu vực 1.620 USD/oz vào tuần tới sau đợt lao dốc gần đây.

“Tin tức tốt nhất cho vàng trong tuần này liên quan đến S&P 500 được củng cố. Vàng đã phục hồi tất cả giá trị đã mất so với chỉ số chuẩn này kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2018… Ngay cả khi giảm xuống dưới 1.600 USD/oz, tỷ lệ vàng/ S&P 500 (AUSP) đã tăng vọt đến mức chưa từng thấy từ cuối năm 2016. Từ tháng 10-2018, AUSP đã có xu hướng tăng thấp hơn, vàng đã tăng giá trị mạnh mẽ trên cổ phiếu. Đây là một dấu hiệu lạc quan trong tương lai, khởi tạo con đường rõ ràng cho mức 1800 USD/oz”, ông Baker nói.

“Hơn nữa, lãi suất thực tiếp tục âm, có nghĩa là nhu cầu cho tài sản bảo đảm như vàng vẫn còn rất lớn”, Baker nói thêm.

Peter Hug, Giám đốc giao dịch kim loại toàn cầu của Kitco cũng nhận định vàng sẽ tăng cao hơn sau cuộc họp vào tuần tới của Ủy ban Thị trường mở Liên bang. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ đưa ra một mức cắt giảm lãi suất khác, sau mức cắt giảm khẩn cấp 50 điểm cơ bản vào đầu tháng này.


Giá vàng đang trở nên khó đoán định trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới. (Ảnh minh họa: KT)

Trong khi đó, Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, cho rằng vàng sẽ giảm thêm trong ngắn hạn trước khi bật tăng mạnh trở lại.

Ông giải thích quan điểm: “Với USD và chứng khoán đảo chiều tăng, chúng ta có thể bi quan về vàng một chút. Cổ phiếu có thể tăng mạnh vào tuần tới khi Cục Dự trữ Liên bang hành động để cố gắng kiểm soát tác động kinh tế của Covid-19, dẫn tới giá vàng đi xuống”.

“Nhưng sau đó, cổ phiếu có thể quay đầu giảm trở lại, thúc đẩy vàng tăng cao hơn vào thời gian tiếp đó”, ông Daniel Pavilonis chia sẻ.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group nhận định tiềm năng bán vàng lấy thanh khoản sẽ tăng lên, theo đó giá vàng sẽ tiếp tục giảm vào tuần tới.

“Nhiều khả năng các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ bán vàng để tăng thanh khoản nhằm ngăn ngừa tác động của Covid-19. Nga, quốc gia nắm giữ lượng lớn vàng, có thể sử dụng nó như một điểm dừng để tiến hành cuộc chiến giá dầu với Ả Rập Saudi”, Phil Flynn phân tích.

Mark Leibovit, nhà xuất bản VR Metal/Resource Letter, nhấn mạnh: “Cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra do Covid-19, buộc phải thanh lý nhiều hơn trên thị trường vàng. Do đó, vàng trở nên khó đoán định, nhưng nhiều khả năng vàng sẽ giảm”./.

Theo THANH GIANG (VOV)