Giá xăng dầu hôm nay 17-6: “Vàng đen” leo dốc

17/06/2022 - 07:41

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung tiếp tục phủ “bóng ma” lên thị trường dầu, đẩy giá “vàng đen” leo dốc. Giá dầu Brent lên gần mốc 120, dầu WTI giảm nhẹ xuống hơn 116 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Theo Reuters, kết thúc phiên giao dịch ngày 16-6, giá dầu đã tăng trong bối cảnh giao dịch hỗn loạn sau khi Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, và khi thị trường năng lượng tập trung vào lo ngại về nguồn cung khiến giá tăng vọt trong năm nay.

Giá dầu lấy lại được đà tăng do thiếu hụt nguồn cung. Ảnh minh họa: Reuters

Trước đó, thị trường trượt dốc khi Mỹ, Anh và Thụy Sĩ tăng lãi suất gây lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, giá dầu thô Brent giao tháng 8 tăng lên mức 119 USD/thùng, tăng 0,52 USD, tương đương 0,44%, trong khi đó, giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 7 “bỏ túi” tới 2,28 USD, tương đương 1,98%, lên mức 117,6 USD/thùng.

Sau đợt bán tháo ban đầu, người mua đã quay trở lại thị trường vì hầu hết các nhà dự báo cho rằng nguồn cung sẽ tiếp tục khan hiếm trong vài tháng tới.

Eli Tesfaye, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures cho biết vấn đề về nguồn cung cần phải được giải quyết. “Hiện tại không có sự suy giảm nhu cầu toàn cầu vì vậy bất kỳ đợt bán tháo nào cũng sẽ được coi là cơ hội và đó thực sự là những gì chúng ta đã thấy ngày hôm nay”, Eli Tesfaye nhận xét.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) dự kiến nhu cầu đối với dầu thô sẽ tăng hơn nữa vào năm 2023, tăng hơn 2%, lên mức kỷ lục 101,6 triệu thùng/ngày. IEA cũng bày tỏ lạc quan rằng nhu cầu dầu của quốc gia Đông Á Trung Quốc sẽ phục hồi khi nước này nới lỏng các hạn chế Covid-19 cũng đang hỗ trợ giá.

Các nhà phân tích cho biết giá đã tăng sau quyết định của Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các công ty có trụ sở tại Trung Quốc, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Iran vì cho phép xuất khẩu hóa dầu của Iran.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán quay trở lại thỏa thuận hạt nhân mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy bỏ vào năm 2018 đã bị đình trệ.

Ngoài ra, sản lượng dầu của Libya đã giảm xuống còn 100.000-150.000 thùng/ngày, một phần nhỏ so với mức 1,2 triệu thùng/ngày được thấy vào năm ngoái, do hầu hết các mỏ dầu của nước này đang ngừng hoạt động. Các nhà phân tích vẫn quan ngại rằng quốc gia bị chiến tranh tàn phá này có thể gặp vấn đề liên tục trong việc cung cấp dầu trong bối cảnh bất ổn gia tăng.

Giá dầu được dự báo sẽ tiếp tục biến động. Ảnh: Reuters 

Giá “vàng đen” đã trượt dốc hơn 2% chỉ trong một đêm sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994.

Robert Yawger, giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho ở New York cho biết một khi bạn tăng tỷ giá cao đến mức đó và bạn biết điều đó sẽ xảy ra trong tháng tới, rất nhiều khách hàng bán lẻ sẽ gặp khó khăn trong giao dịch khi bạn bắt đầu tăng chi phí giao dịch của họ.

Cũng trong ngày 16-6, chứng khoán châu Âu sụt giảm sau một đợt tăng lãi suất bất ngờ từ Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ và tiếp đến là Ngân hàng Trung ương Anh để kiềm chế lạm phát đang gia tăng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 17-6 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 31.117 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 32.375 đồng/lít; dầu diesel không quá 29.020 đồng/lít; dầu hỏa không quá 27.839 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.357 đồng/kg.

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)