Giá xăng dầu hôm nay 26-9: Tăng nhẹ

26/09/2022 - 08:02

Giá xăng dầu quay đầu tăng nhẹ sau cú “trượt dốc” sâu cuối tuần trước. Giá dầu thô Brent nhích dần lên 87 USD/thùng, dầu thô WTI tăng gần đến mốc 80 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Theo Oilprice, lúc 5 giờ 55 phút ngày 26-9 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 11 được giao dịch ở mức 86,8 USD/thùng, tăng 0,65 USD, tương đương 0,75%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 79,42 USD/thùng, tăng 0,68 USD, tương đương 0,86%.

Giá xăng dầu bắt đầu tuần với đà tăng nhẹ. Ảnh minh họa: Reuters 

Tuần trước, giá xăng dầu biến động mạnh, chịu tác động của đồng USD tăng lên mức đỉnh trong vòng 22 năm, lo ngại thiếu hụt nguồn cung và nguồn cầu giảm trên toàn thế giới, và “cuộc đua” tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn nhằm kiềm chế lạm phát tăng nóng.

Giá dầu trong các phiên giao dịch lúc tăng nhẹ trong khoảng 1%, lúc giảm hơn 1%. Có thời điểm, giá dầu đã phục hồi hơn 2 USD sau tin tức Tổng thống Nga Vladimir Putin phát lệnh động viên một phần, làm gia tăng căng thẳng ở Ukraine. Tuy nhiên, quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đẩy giá dầu quay đầu giảm, trượt xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần.

Cùng với Fed, các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã lần lượt tăng lãi suất, trong đó có Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dù chỉ tăng lãi suất chủ chốt thêm 50 điểm cơ bản nhưng khẳng định sẽ tiếp tục phản ứng mạnh mẽ đối với lạm phát.

Giá dầu giảm mạnh khoảng 5% xuống mức thấp nhất trong vòng 8 tháng tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần thực sự là cú sốc lớn. Giá dầu thô Brent ngày càng trượt xa khỏi mốc 100 USD/thùng. Sau cú giảm mạnh nói trên, dầu thô Brent chỉ còn  86,15 USD/thùng, dầu thô WTI của Mỹ lao xuống mức 78,74 USD/thùng. Sự “trượt dốc không phanh” này của giá dầu được cho là do đồng USD chạm mức cao nhất trong vòng 22 năm và lo ngại lãi suất tăng sẽ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái, cắt giảm nhu cầu về dầu mỏ.

Giá xăng dầu đang đảo ngược đà giảm của tuần trước. Ảnh minh họa: Reuters 

Giảm “sốc” vào phiên cuối của tuần giao dịch cùng với những đợt giảm nhỏ khác trong tuần đã khiến cả dầu Brent và WTI tuần trước có thêm một tuần giảm giá. Dầu thô Brent giảm trong khoảng 6%, còn dầu thô WTI giảm khoảng 7%. Đây là tuần giảm thứ 4 liên tiếp của cả hai điểm chuẩn và là tuần giảm mạnh nhất trong 4 tuần.

Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo nhận xét, “Một quý khó khăn và tiềm ẩn nhiều biến động đang chờ đợi với nhiều bất ổn và mâu thuẫn có ý nghĩa định hướng”.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 26-9 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.781 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.584 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.536 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.441 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.656 đồng/kg.

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)