Giá xăng hôm nay được điều chỉnh thế nào?

07/12/2023 - 08:33

Chiều nay 7/12, giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh theo quy định.

Theo nhiều chuyên gia, giá xăng dầu trong nước kỳ này đang chịu tác động của giá dầu trên thị trường thế giới và giá thành phẩm tại Singapore.

Nhiều ngày gần đây, giá dầu thế giới bị đẩy xuống vùng thấp nhất trong gần 5 tháng trước lo ngại về nhu cầu suy yếu, trong khi nguồn cung vẫn dồi dào. Trong khi đó, tại thị trường Singapore, trong tuần qua, giá xăng thành phẩm cũng có xu hướng giảm so với kỳ trước.

Giá xăng dầu chiều nay được dự báo giảm. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Do đó, giá xăng dầu trong nước có thể sẽ được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành này. Mức giảm cao nhất có thể đến 650 đồng/lít đối với giá xăng và 450 đồng/lít, kg đối với giá dầu. 

Ông Đặng Hoài Phương, Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu Phương Nam, dự báo: "Ở kỳ điều chỉnh này, nếu cơ quan điều hành không tác động đến quỹ bình ổn giá thì giá xăng có thể giảm 400 - 500 đồng/lít, giá dầu có thể giảm 300 - 400 đồng/lít,kg. Trong trường hợp liên bộ Công Thương - Tài chính sử dụng quỹ bình ổn thì mức giảm sẽ ít hơn”.

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay đang được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều 30/11 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Theo đó, xăng E5 RON92 tăng 109 đồng/lít, không cao hơn 21.799 đồng/lít; xăng RON95 giảm 34 đồng/lít, không cao hơn 22.990 đồng/lít.

Tương tự giá dầu các loại cũng tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, giá dầu diesel giảm 87 đồng/lít, về mức 20.196 đồng/lít; dầu hỏa tăng 172 đồng/lít, có giá bán 21.116 đồng/lít và dầu mazut có giá 15.729 đồng/kg sau khi tăng 91 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành.

Tại kỳ điều hành này, cơ quan quản lý không trích lập, không chi quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 33 lần điều chỉnh, trong đó có 19 lần tăng, 11 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Ngày 17/11 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh việc rút ngắn thời gian điều hành giá xuống còn 7 ngày, nghị định mới quy định đại lý bán lẻ xăng dầu được mua xăng dầu từ tối đa 3 nguồn, nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.

Về công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu: Nghị định 80 điều chỉnh thời gian rà soát, công bố chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về cảng, premium để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước từ 6 tháng xuống 3 tháng.

Việc rút ngắn thời gian này nhằm đảm bảo cập nhật kịp thời hơn giá và các loại chi phí cho doanh nghiệp, tạo động lực cho doanh nghiệp tạo nguồn xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa.

Về khâu trung gian trong kinh doanh xăng dầu: Nghị định 80 bãi bỏ loại hình Tổng đại lý bán lẻ xăng dầu nhằm giảm bớt khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu.

Về quy định điều kiện kho chứa khi cấp Giấy phép thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu: Bổ sung các quy định nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; đồng thời phân cấp cho Sở Công Thương địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định của thương nhân trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.

Bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Giá dầu thế giới vẫn giảm mạnh

Giá dầu WTI lúc 6h (theo giờ Việt Nam) là 69,38 USD/thùng, giảm 2,94 USD (tương đương giảm 4,07%). Trong khi đó, giá dầu Brent là 74,30 USD/thùng, giảm 2,9 USD (tương đương giảm 3,76%).

Dennis Kissler, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial nhận xét: “Có sự suy giảm nhu cầu đến từ phía nhiên liệu”, đồng thời nhấn mạnh thị trường hiện đang tập trung vào nhu cầu hơn là nguồn cung.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 6/12 cho biết dự trữ xăng của Mỹ đã tăng 5,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1/12, cao hơn 5 lần mức tăng dự kiến của các nhà phân tích. Giá xăng tương lai của Mỹ giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hai năm.

Mặc dù đây không phải là mùa xăng cao điểm, nhưng nhu cầu trong kỳ nghỉ lễ Tạ ơn kéo dài cuối tuần vẫn mờ nhạt. Nhu cầu xăng tuần trước thấp hơn mức trung bình theo mùa 10 năm 2,5%.

Theo PHẠM DUY (VTC News)