Giấc mơ gạo Việt

09/02/2021 - 06:57

 - Sử dụng công nghệ sấy độ ẩm thấp (10%) trên giống lúa OM 4900, ông Dương Xuân Quả (Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghệ sau thu hoạch Dương Xuân Quả, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) đã thành công trong việc tạo ra loại gạo sữa với chất lượng vượt trội, hương vị thơm ngon. Thông qua việc phát triển sản phẩm gạo sữa, ông Quả mong muốn gạo Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Công nghệ sấy gạo sữa

Ông Dương Xuân Quả cho biết, trước đây, ông hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp lò sấy. Trong quá trình sấy lúa, ông Dương Xuân Quả phát hiện ra khi sấy ở độ ẩm thấp (khoảng 10%), hạt gạo xay ra có màu đục như sữa, khi nấu có mùi thơm, cơm mềm dẻo, ăn có vị ngọt nhẹ… Đặc biệt, dù để nguội sau 2 ngày hạt cơm vẫn giữ được độ dẻo, thơm mà không bị ôi, thiu. Tiếp đó, ông tiến hành thử nghiệm trên nhiều giống lúa khác nhau, cuối cùng ông chọn giống lúa OM 4900 để sấy thành gạo sữa cung cấp cho thị trường.

Sản phẩm gạo sữa được đánh giá khá cao và đã có được những thành công nhất định trên thị trường

Ông Quả cho biết, đây là giống lúa được Viện Lúa ĐBSCL lai tạo. Loại lúa này được trồng phổ biến ở nhiều nơi, cho năng suất cao và ổn định. Đặc biệt, lúa sau khi sấy độ ẩm thấp cho tỷ lệ gạo sữa cao.  Để chủ động nguồn nguyên liệu, năm 2019, ông Dương Xuân Quả bắt đầu sản xuất giống lúa OM 4900 trên diện tích 8ha. Trong quá trình sản xuất, ông Quả sử dụng quy trình canh tác sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, ông còn sử dụng vôi lân Địa Long hạ phèn, khử mặn và tăng cường độ phì nhiêu cho đất. Đặc biệt, ông cho kết hợp trứng và sữa tươi, đồng thời sử dụng chế phẩm sinh học để bổ sung dinh dưỡng cho cây lúa. Theo ông Quả, kỹ thuật phun khá đơn giản, chỉ cần 4 lít vôi lân Địa Long lắng lọc lấy nước pha với 2 trứng gà và 2 bịch sữa tươi vào bình 24 lít, phun cho 1 công lúa. Kết quả vụ đầu tiên, diện tích lúa có bị sâu, rầy gây hại nhưng tỷ lệ không đáng kể. Đến vụ thứ 2 và 3 thì tỷ lệ sâu bệnh thấp hơn vụ trước.

Về năng suất, ông Quả chia sẻ:  “Với phương pháp trồng mới, chi phí giảm khoảng 30% so với canh tác truyền thống. Lúa đạt năng suất cao, từ 5,5-7,1 tấn/ha (tùy vụ). Đặc biệt, trong quá trình canh tác không sử dụng phân hóa học nên tạo ra sản phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của người tiêu dùng. 

Thương hiệu gạo Việt

Có mặt trên thị trường khoảng 1 năm, gạo sữa Dương Xuân Quả từng bước được người tiêu dùng đón nhận. Bởi đây là gạo có quy trình sản xuất sạch, đáp ứng nhu cầu về thực phẩm an toàn của người tiêu dùng, chất lượng gạo thơm ngon. Hiện nay, sản phẩm “Gạo sữa Dương Xuân Quả” đã được đăng ký độc quyền và  có mặt ở thị trường trong cả nước, đặc biệt tiêu thụ tốt tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội.  Trong năm 2020 đã xuất được 75 tấn gạo, trong đó nhiều nhất vẫn là thị trường TP. Hà Nội. Gạo sữa thành phẩm có giá bán 20.000 - 25.000 đồng/kg (giá bán sỉ).

Đặc biệt, sản phẩm gạo sữa của ông Dương Xuân Quả đã được công nhận OCOP 3 sao (Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm). Ông Quả chia sẻ:  “Việc được công nhận OCOP 3 sao có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp cũng như sản phẩm “Gạo sữa Dương Xuân Quả”. Đó là việc khẳng định được thương hiệu gạo sạch trên thị trường, đồng thời đây còn là điều kiện tốt để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng trong nước”.

Sản phẩm gạo sữa Dương Xuân Quả đã có mặt ở thị trường TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Ông Dương Xuân Quả mong muốn tạo ra sản phẩm gạo sạch, đáp ứng nhu cầu thực phẩm an toàn của người tiêu dùng

Không chỉ dừng lại thị trường trong nước, ông Quả còn hướng đến xuất khẩu để nâng cao giá trị sản phẩm cho gạo Việt Nam. “Trước đây, có người bạn nước ngoài sau khi sử dụng thử sản phẩm gạo sữa đã đề xuất liên kết để đưa sản phẩm ra nước ngoài.  Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên ý tưởng này tạm thời gác lại. Thời gian tới, tôi sẽ quyết tâm đưa sản phẩm gạo sữa trở thành đặc sản của tỉnh”.

Xuất thân từ nông dân, ông Dương Xuân Quả hiểu rằng, khi giá trị của hạt gạo được nâng lên thì người nông dân mới khá nổi. Do vậy, khi xây dựng và phát triển thương hiệu gạo sữa, ông Dương Xuân Quả mong muốn doanh nghiệp và nông dân mạnh dạn tạo ra sản phẩm gạo sạch, an toàn. Từ đó, khẳng định vị thế gạo của Việt Nam nói chung, An Giang nói riêng trên thị trường quốc tế.

Gạo sữa Dương Xuân Quả là một trong những loại gạo thơm cao cấp, thích hợp cho trẻ em, người thích cơm mềm, dẻo và đặc biệt phù hợp với những nhà hàng cao cấp. Hạt gạo dài, thon, sau khi được sử dụng công nghệ sấy tĩnh vỉ ngang đặc biệt sẽ giảm độ ẩm thấp, có thể lưu trữ quanh năm và đặc biệt phù hợp cho xuất khẩu.

 

ĐỨC TOÀN