Giải mã nghề hành chính nhân sự: Kiến thức và kỹ năng cần có

28/02/2024 - 14:24

Nghề hành chính nhân sự được quan tâm nhiều trong vài năm gần đây do mức lương trong lĩnh vực nhân sự ngày càng cao. Vậy, làm hành chính nhân sự là làm gì, công việc này cần kiến thức và kỹ năng gì phù hợp với những ai?

Nhân viên hành chính nhân sự cần đáp ứng những nhiệm vụ gì? - Ảnh: Internet

Nhân viên hành chính nhân sự làm gì

Nhân viên hành chính nhân sự là "mảnh ghép" không thể thiếu giúp ổn định tổ chức, phát triển của doanh nghiệp. Trước khi biết rõ về nhân viên hành chính nhân sự làm gì, cần kỹ năng kỹ gì bạn nên biết khái niệm nhân viên hành chính nhân sự là gì.

Hành chính nhân sự là bộ phận quan trọng tại doanh nghiệp

Hành chính nhân sự (HCNS) là bộ phận hỗ trợ ban lãnh đạo công xây dựng nội quy, quy chế hoạt động doanh nghiệp. Nhân viên hành chính nhân sự sẽ thay mặt giám đốc làm việc với người lao động trong công ty, thực hiện các hoạt động tuyển dụng, đào tạo hành chính, phúc lợi cho người lao động.

Như vậy, có thể xem phòng hành chính nhân sự chính là nơi điều phối các hoạt động đối nội, đối ngoại trong doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển bền vững trong cho tổ chức. Dưới đây là một số công việc nhân viên hành chính nhân sự cần làm?

Mô tả công việc của nhân viên hành chính nhân sự

Tuỳ theo quy mô và vị trí doanh nghiệp phòng hành chính nhân sự sẽ được phân bổ nhiều vị trí khác nhau như: Nhân viên hành chính; C&B; nhân viên tuyển dụng đào tạo.. sẽ đảm nhận các công việc sau:

Nhóm công việc về hành chính

  • Công tác lễ tân, tổ chức hội họp, sự kiện.
  • Công tác văn thư lưu trữ: Quản lý văn bản đi đến, soạn thảo văn bản, nội quy, quy chế của công ty, lưu trữ hỗ trợ văn bản.
  • Công tác quản lý tài sản: Tài sản thiết bị, văn phòng phẩm.
  • Công tác phát sinh khác theo yêu cầu của quản lý.

Nhân viên HCNS sẽ thực hiện các công việc như: quản lý, sắp xếp văn bản, hồ sơ và các công việc khác của cấp quản lý yêu cầu - Ảnh: Internet

Nhóm công việc liên quan đến nhân sự

  • Tuyển dụng nhân sự theo định biên nhân sự và kế hoạch kinh doanh.
  • Thực hiện các chương trình đào tạo theo kế hoạch kinh doanh.
  • Xây dựng, thực hiện và quản lý hệ thống chấm công, tính lương thưởng cho người lao động trong công ty.
  • Triển khai và giám sát quá trình triển khai đánh giá năng lực của người lao động…  nắm bắt tình hình chung của nhân sự.
  • Thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho nhân viên quản lý thông tin hợp đồng lao động, theo dõi biến động nhân sự.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác dưới sự chỉ đạo của trưởng ban nhân sự.

 Muốn làm nghề nhân sự cần học những gì ?

Dưới đây là một số ngành đào tạo nhân sự bạn nên học nếu muốn làm HR chuyên nghiệp.

Ngành quản trị nhân lực

Ngành quản trị nhân lực được xem là một trong những ngành top đầu về nhân sự đã và đang được nhiều người ưu tiên lựa chọn và theo học. Khi học xong ngành này, bạn có thể dễ dàng trở thành trưởng phòng nhân sự, chuyên viên nhân sự, nhân viên nhân sự....

Quản trị nhân lực được nhiều sinh viên lựa chọn đăng ký muốn làm hành chính nhân sự (Nguồn: Internet)

Ngành quản lý nhân sự

Bên cạnh ngành quản trị nhân lực thì quản lý nhân sự cũng là ngành học được nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo. Sinh viên tốt nghiệp ngành quản lý nhân sự có thể làm quản lý nhân sự tại các công ty có quy mô lớn. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng làm việc tại các vị trí như: trưởng phòng nhân sự, chuyên viên đào tạo, chuyên viên tiền lương, phúc lợi,...

Ngành quản trị nhân sự/ Quản trị hành chính nhân sự

Quản lý nguồn nhân lực là ngành học giúp bạn có cơ hội ứng cử vào phòng nhân sự của công ty với nhiều chức danh, cũng như vị trí khác nhau.

Quản trị hành chính nhân sự - một trong những ngành "hot" nhất hiện nay. Với ngành học này, bạn có thể trở thành nhân viên hành chính nhân sự, kiêm toàn bộ các công việc liên quan đến hành chính, quản lý nhân viên của công ty.

Ngoài việc làm nhân sự, bạn có thể tham khảo các ngành nghề khác như: quản trị kinh doanh, luật, hành chính, văn thư, nội vụ...

Người trái ngành nên học hành chính nhân sự ở đâu tốt ?

Nếu bạn không có thời gian tham gia chương trình đào tạo dài hạn tại các trường đại học, cao đẳng mất thời gian từ 2 -4 năm những vẫn muốn làm hành chính nhân sự hãy tham khảo ngay các khóa đào tạo nghề nhân sự cho người mới bắt đầu tại những trung tâm dạy nghề uy tín.

Theo chia sẻ VINATRAIN Việt Nam - trung tâm đào tạo hành chính nhân sự uy tín tại Việt Nam có nhiều chương trình đào tạo nhân sự thực tế cho cho biết.

Nếu bạn mới bắt đầu nên xác định mong muốn công việc sẽ làm sau này là gì: hành chính nhân sự tổng hợp hay nhân viên chuyên trách bộ phận: C&B; hành chính văn phòng, tuyển dụng - đào tạo để đăng ký khoá học phù hợp sẽ đạt hiệu quả cao.

Lớp đào tạo nghề hành chính nhân sự tại trung tâm VinaTrain (Nguồn: trung tâm VinaTrain)

Thời lượng những khóa học hành chính nhân sự ngắn hạn tại VinaTrain từ 1-2 tháng được hướng dẫn bởi chuyên gia có kinh nghiệm làm việc thực tế. Học viên được trang bị kiến thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc, cấp chứng chỉ đào tạo cuối khóa học .

Hiện tại, VinaTrain có hình thức đào tạo online và trực tiếp, bạn có thể lựa chọn hình thức học phù hợp.

  • Đào tạo online trực tuyến: Các khóa học tương tác trực tiếp cùng giáo viên.
  • Hotline: 0964.237.168
  • Tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về nghề nhân sự tại https://vinatrain.edu.vn/

Bài, ảnh: P.V