Giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

25/08/2021 - 06:23

 - Năm 2020, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) tỉnh An Giang đạt 83,25%, xếp hạng 45/63 tỉnh, thành phố của cả nước; 10/13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) - PAR Index năm 2020 tỉnh An Giang đạt 84,67%, thuộc nhóm B - nhóm điều hành tốt. Mặc dù tăng 1,35% so năm 2019, nhưng so cả nước chỉ xếp hạng thứ 26/63, giảm 15 bậc và xếp hạng 4/13 khu vực ĐBSCL, giảm 1 bậc so năm 2019. Trước thực trạng đó, tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021.

Tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng quy định

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trương Long Hồ cho biết, kết quả chỉ số CCHC năm 2020 tỉnh đạt được là sự nỗ lực, quyết tâm của các sở, ban, ngành và các địa phương trong đẩy mạnh triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của chương trình, kế hoạch CCHC, nhất là các cơ quan, đơn vị phụ trách theo dõi các lĩnh vực, tiêu chí của chỉ số CCHC, như: Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Chỉ số PAR Index năm 2020 đạt 84,67%, trên mức bình quân của cả nước là 83,72% và tăng 1,35% so với năm 2019. Tuy nhiên, kết quả xếp hạng giảm 15 bậc, từ hạng 11 xuống hạng 26. Bên cạnh đó, kết quả chỉ số SIPAS của tỉnh có sự sụt giảm khá lớn, từ 89,81% (năm 2019) giảm còn 83,25% (năm 2020), giảm 6,56%, từ hạng 8 xuống hạng 45/63 tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, kết quả điều tra xã hội học đối với lãnh đạo quản lý tỉnh An Giang đạt 18,83/23,5 điểm, trên mức bình quân 18,34 điểm của cả nước.

Năm 2020, tỉnh An Giang đã báo cáo nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp CCHC và được hội đồng thẩm định ghi nhận 2 sáng kiến mang lại hiệu quả, đó là: chuyển giao thiết bị "một cửa" cấp huyện thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về cấp phép lái xe (Sở Giao thông - Vận tải) và triển khai bệnh án điện tử (Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang).

Để tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với chính quyền các cấp thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; các cơ quan ngành dọc cấp tỉnh, cấp huyện và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức và các phòng, ban chuyên môn tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đúng quy định. Đảm bảo hồ sơ giải quyết đúng hạn, hạn chế hồ sơ trễ hạn.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương được cấp có thẩm quyền cho thí điểm triển khai mô hình mới trong giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa" thì tiếp tục thực hiện; báo cáo hiệu quả hoạt động và đề xuất phương hướng, giải pháp sau khi hoàn thành thí điểm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cũng yêu cầu đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) về hồ sơ và trình tự giải quyết TTHC; tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, tổ chức, DN  thực hiện TTHC được nhanh chóng, đúng quy định.Tuyên truyền, phổ biến các quy định về cung ứng dịch vụ công để người dân, tổ chức, DN hiểu và thực hiện. Thường xuyên kiểm tra việc giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện, cấp xã. Triển khai thực hiện tốt Đề án văn hóa công vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện CCHC. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện lưu thông tin cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có giao dịch, thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị, địa phương đầy đủ, bao gồm địa chỉ cụ thể, số điện thoại liên hệ. Khuyến khích lưu trữ điện tử hoặc phần mềm để dễ rà soát, thống kê, báo cáo, cung cấp thông tin liên lạc.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ An Giang Trương Long Hồ đề xuất, UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương phân tích, tham mưu thực hiện các giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại dẫn đến mất điểm tiêu chí hoặc không đạt điểm tối đa theo chức năng, nhiệm vụ quản lý, đã được Hội đồng thẩm định Trung ương chỉ ra.

Qua đó, tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động CCHC. Xây dựng chương trình, kế hoạch CCHC; nghiên cứu các giải pháp, mô hình hay, hiệu quả trong công tác CCHC. Nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công; nâng cao tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chấp hành tốt quy chế văn hóa công vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lấy người dân, tổ chức, DN làm trọng tâm phục vụ góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của tỉnh năm 2021.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU