Giải pháp tải ứng dụng Google trên Huawei Mate 30 Pro đã bị gỡ bỏ

02/10/2019 - 19:45

Ngay sau khi Huawei Mate 30 Pro ra mắt, nhiều người dùng đã tìm được cách dễ dàng cài đặt các ứng dụng-dịch vụ Google, mặc dù dòng điện thoại này không được phép sử dụng.

Điện thoại Huawei Mate 30. (Nguồn: EPA)

Ngay sau khi Huawei Mate 30 Pro ra mắt, nhiều người dùng đã tìm được cách dễ dàng cài đặt các ứng dụng-dịch vụ Google, mặc dù dòng điện thoại này không được phép sử dụng.

Mate 30 Pro là chiếc điện thoại cao cấp đầu tiên của Huawei phát hành sau khi bị Mỹ cấm vận, trong đó cấm tiếp cận các ứng dụng-dịch vụ công nghệ của Mỹ như chứng nhận truy cập gian hàng ứng dụng Google Play.

Lệnh cấm này đã nhanh chóng bị vượt qua bằng cách cài đặt và chạy một ứng dụng duy nhất có nguồn gốc từ một trang web của Trung Quốc.

Sáng 1/10, John Wu, một trong những nhà nghiên cứu bảo mật hàng đầu về hệ điều hành Android, đã công bố nghiên cứu sơ bộ của mình về cách ứng dụng LZPlay có thể cài đặt ứng dụng Google trên Huawei Mate 30 Pro.

Theo ông Wu, LZPlay sử dụng một số quyền Android chuyên dụng chỉ có trong điện thoại Huawei, bao gồm quyền cho phép cài đặt các ứng dụng khác dưới dạng "ứng dụng hệ thống." Điều này là cần thiết bởi vì một số ứng dụng Google được yêu cầu phải là ứng dụng hệ thống.

Các quyền như vậy có thể được cấp với một chứng chỉ kỹ thuật số đặc biệt từ Huawei. Và để ứng dụng có được chứng chỉ này, thông thường mã nguồn của nó phải trải qua quá trình xem xét nghiêm ngặt.

Ông Wu cũng là người sáng lập ra Magisk, một dự án nguồn mở phổ biến cho phép người dùng sửa đổi thiết bị Android mà không cần sử dụng bất kỳ thiết bị nào khác như máy tính cá nhân (PC).

Chỉ vài giờ sau khi ông John Wu chia sẻ nghiên cứu của mình, LZPlay.net đã bị chặn và các bản cài đặt tải xuống trước đó không còn hoạt động.

Tuy nhiên, chyên gia Alex Dobie của Android Central đã lưu ý rằng kể từ khi LZPlay bị gỡ, điện thoại Mate 30 Pro đã cài đặt ứng dụng Google không còn vượt qua các bài kiểm tra SafetyNet. SafetyNet là cách Google đảm bảo một thiết bị hợp lệ, an toàn và không bị root. Root là quá trình cho phép người dùng sửa đổi mã nguồn phần mềm trên các thiết bị Android mà nhà sản xuất thường không cho phép.

Khi được hỏi về vấn đề trên, đại diện Huawei cho biết: "Dòng Mate 30 mới nhất của Huawei không được cài đặt sẵn GMS (Google Mobile Services) và Huawei không liên quan đến www.lzplay.net."

Google Mobile Services bao gồm các ứng dụng phổ biến như YouTube, Google Maps và Gmail./.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnam+)