Giám đốc Sở Công thương Võ Nguyên Nam: Khuyến khích người dân dùng xăng E5

10/01/2018 - 08:29

 - Ngày 22-1-2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 53/QĐ-TTg về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo đó, từ ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5 chính thức thay thế hoàn toàn xăng RON 92 trên thị trường. Xăng sinh học là sự pha trộn với xăng truyền thống và cồn sinh học, thay cho chì hay ete đang được sử dụng trong các loại xăng thông thường hiện nay. Phóng viên Báo An Giang có cuộc phỏng vấn ông Võ Nguyên Nam, Giám đốc Sở Công thương xoay quanh vấn đề này.

P.V: Để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 và hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai kinh doanh loại nhiên liệu này theo đúng lộ trình của Chính phủ, Sở Công thương đã và đang tập trung vào những hoạt động nào?  

Ông Võ Nguyên Nam (V.N.N): Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương và UBND tỉnh, Sở Công thương đã phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo việc triển khai có hiệu quả, Sở Công thương đã thông báo đến các thương nhân kinh doanh xăng dầu về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Tuyên truyền trên báo, đài và phát tờ rơi nêu rõ lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Sở Công thương đã thông báo đến các thương nhân kinh doanh xăng dầu chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật để đảm bảo từ ngày 1-1-2018 chỉ cho phép sản xuất - kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh việc điều hành, tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động phân phối và sử dụng xăng sinh học E5 để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình tiêu thụ xăng E5 trên thị trường để báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công thương.

Điểm bán xăng E 5

Điểm bán xăng E 5

P.V: Đến thời điểm này, việc bán xăng E5 trên địa bàn như thế nào?

Ông V.N.N: Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, UBND tỉnh cùng sự phối hợp tích cực của các sở, ngành liên quan và các thương nhân kinh doanh xăng dầu đã tạo thuận lợi trong công tác triển khai thực hiện sản xuất, phân phối và kinh doanh xăng E5 trên địa bàn.

Bên cạnh đó, nhận thức của người tiêu dùng đã dần thay đổi theo hướng tích cực. Các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều cam kết với Sở Công thương kể từ ngày 1-1-2018 chỉ cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc hệ thống là xăng E5 và xăng khoáng RON 95, không cung cấp xăng khoáng RON 92.

Sở Công thương phối hợp các ngành, địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp để đưa xăng E5 vào thị trường như: Ban hành văn bản hướng dẫn; thiết lập các kênh phân phối, hệ thống bán lẻ; tuyên truyền, khuyến khích mọi người sử dụng xăng E5... Tuy nhiên, kết quả thực hiện vẫn chưa được như mong muốn.

Đến thời điểm hiện tại có 55 cửa hàng xăng dầu kinh doanh xăng E5. Một bộ phận người tiêu dùng còn e ngại, chưa sẵn sàng chuyển đổi từ sử dụng xăng khoáng truyền thống sang xăng sinh học E5, do chưa thật sự hiểu về thành phần cũng như công dụng và lợi ích của loại xăng này. Giá bán xăng sinh học E5 chưa thực sự hấp dẫn người mua. Nguồn cung xăng E5 còn nhiều hạn chế.

Hiện trên địa bàn tỉnh chưa có trạm phối trộn mà nguồn cung được lấy trực tiếp từ các trạm phối trộn thuộc các tổng kho xăng dầu tại TP. Cần Thơ để cung ứng trực tiếp cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong tỉnh. Một số cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà kinh doanh xăng E5 vì ngại chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, lo ngại giảm doanh thu do người tiêu dùng chưa quen sử dụng xăng E5.

P.V: Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ, việc chuyển đổi xăng khoáng RON 92 sang xăng sinh học E5 muộn hơn ngày 1-1-2018, tỉnh sẽ xử lý ra sao?

Ông V.N.N: Trước ngày 1-1-2018, Sở Công thương đã thông báo đến các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và tổng đại lý xăng dầu tiết giảm tối đa hoặc ngừng cung cấp xăng khoáng RON 92 cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra cho thấy, đến thời điểm hiện tại các thương nhân kinh doanh xăng dầu đã ngừng cung cấp xăng RON 92 cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Do vậy, sản lượng xăng khoáng RON 92 còn tồn đọng ở các cửa hàng bán lẻ xăng dầu là rất ít.

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, thời gian tới, Sở Công thương sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương kiểm tra việc tổ chức thực hiện việc chuyển đổi, thay thế kinh doanh xăng khoáng RON 92 sang xăng E5 đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn về việc chấp hành các quy định của Nhà nước về kinh doanh xăng E5.

P.V: Cám ơn ông!

HẠNH CHÂU (Thực hiện)