Giao tranh ở Sudan: Hơn 400 người chết, hàng nghìn người bị thương

21/04/2023 - 18:53

Trước căng thẳng leo thang tại Sudan, ngày 21/4, giới chức quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo triển khai máy bay vận tải quân sự cùng nhiều binh lính tới sơ tán công dân khỏi quốc gia châu Phi.

Người dân sơ tán tránh xung đột tại Khartoum (Sudan), ngày 19/4/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 21/4, các cuộc giao tranh từ cuối tuần trước tại Sudan đến nay đã khiến hơn 400 người thiệt mạng và hơn 3.500 người bị thương.

Người phát ngôn của WHO Margaret Harris đã công bố thông tin trên trong cuộc họp báo tại trụ sở của WHO ở Geneva, trong khi Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) bày tỏ quan ngại về nguy cơ nhiều trẻ em trở thành nạn nhân trong các cuộc xung đột khi báo cáo của WHO xác nhận có ít nhất 9 trẻ em thiệt mạng và hơn 50 trẻ bị thương trong con số thương vong nêu trên.

Hàn Quốc và Nhật Bản sơ tán công dân khỏi Sudan

Trước căng thẳng leo thang tại Sudan, ngày 21/4, giới chức quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc thông báo triển khai máy bay vận tải quân sự cùng nhiều binh lính tới sơ tán công dân khỏi Sudan.

Cụ thể, Hàn Quốc cử máy bay vận tải C-130J cùng 50 quân nhân, bao gồm các nhân viên an ninh và y tế, dự kiến khởi hành chiều tối 21/4 nhằm hỗ trợ sơ tán 25 công dân Hàn Quốc.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cho biết sáng 21/4, máy bay vận tải C-130 đã khởi hành từ căn cứ không quân Komaki, tỉnh Aichi và hạ cánh tại Djibouti để chờ sơ tán 63 công dân Nhật Bản hiện phần lớn đang mắc kẹt ở thủ đô Khartoum.

Djibouti nằm cách thủ đô Khartoum 1.200 km về phía Đông Nam và Nhật Bản đã thiết lập căn cứ tại thành phố này từ năm 2011.

Để hỗ trợ công tác sơ tán khi sân bay quốc tế Khartoum đang bị đóng cửa, Nhật Bản có kế hoạch gửi thêm máy bay vận tải C-2 và máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-767 tới Djibouti ngay khi sẵn sàng.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng cũng đã cử 5 sỹ quan liên lạc tới Djibouti, đồng thời thiết lập lực lượng đặc nhiệm chung với khoảng 370 binh lính trên bộ và trên công.

Về tình hình tại Sudan, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn trong ngày 21/4 dù trước đó Các Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) tại Sudan thông báo đã nhất trí về lệnh ngừng bắn kéo dài 72 giờ, bắt đầu từ 6h (giờ địa phương) sáng 21/4, trùng với thời gian diễn ra Lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, qua đó tạo điều kiện mở hành lang nhân đạo để sơ tán người dân và giúp họ có cơ hội đoàn tụ với gia đình.

Theo hãng tin Reuters, quân đội Sudan vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức liên quan tuyên bố trên của RSF. Tướng Abdel Fattah al-Burhan, Tư lệnh quân đội Sudan, trước đó cũng không đề cập đến lệnh ngừng bắn trong phát biểu được đăng trên trang mạng xã hội Facebook của quân đội.

Theo TTXVN