Giết người vì ghen

16/09/2022 - 07:28

 - Sau khi ly hôn, Nguyễn Ngọc Thành (sinh năm 1994, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) và Phạm Minh Toàn (sinh năm 1991, ngụ xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú) cùng theo đuổi Mai Nguyễn Huỳnh Như (sinh năm 1993, ngụ phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên). Trong lúc có hơi men, 2 bên xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau.

Thành tìm hiểu tình cảm với Như trước, nhưng không phù hợp nên cả 2 dừng lại ở mức độ bạn bè. Khi Như quen biết Toàn, Thành không vui. Khoảng 23 giờ ngày 17/4/2022, sau khi uống bia và hát karaoke tại phường Mỹ Phước (TP. Long Xuyên), Thành, Như, Nguyễn Thị Kiều Oanh (sinh năm 1996, ngụ phường Mỹ Thới), Phan Thoại (sinh năm 1995, ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), Dương Văn Bình Em (sinh năm 1990, ngụ thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) cùng đến quán khác tiếp tục cuộc vui.

Sau khi uống hết 1 lít rượu, Như điện thoại cho Toàn đến nhậu chung. Có tình cảm với Như nhưng không được chấp nhận nên khi thấy Như và Toàn có cử chỉ thân mật, Thành không thích. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi tính tiền, cả nhóm đi về. Ra khỏi quán, Toàn, Oanh và Thoại điều khiển xe chạy đi trước. Như chạy một mình, Bình Em điều khiển xe chở Thành phía sau. Vẫn còn bực chuyện tình cảm, Thành gặp Như và thách thức: “Mày thích thì kêu nó quay lại chơi với tao tay đôi”. Như chửi thề: “Mày đứng đây đợi đi, tao kêu nó quay lại”, rồi chạy lên gặp nhóm Toàn.

Bị cáo Thành nghe tuyên án

Trong người cũng có hơi men, muốn thể hiện “bản lĩnh”, Toàn không ngần ngại quay xe trở lại gặp Thành. Cùng lúc này, Như, Thoại và Oanh đi theo sau. Bình Em chở Thành chạy ngang, Toàn chạy đến trước đầu xe, nói: “Nãy mày nói gì, muốn đánh không”. Vừa dứt lời, Toàn liền cầm nón bảo hiểm xông vào đánh và đạp Thành té xuống xe, tiếp tục nhào đến tấn công. Bị đánh đau, Thành lấy cây dao xếp (đem theo sẵn trong người) chém vào tay phải của Toàn. Toàn cố nhào đến, bị Thành đâm thẳng vào ngực trái.

Lúc này, Như chạy lại, thấy Toàn ôm ngực nên dùng nón bảo hiểm đánh Thành, được Bình Em, Thoại can ra. Thành chạy về hướng hàng rào của Trường Đại học An Giang ném bỏ con dao. Sau đó, Toàn được chở đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, đến 2 giờ sáng 18/4 tử vong. Thành tự nguyện trình diện và đầu thú tại Công an phường Mỹ Phước. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh ra quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân chết của Toàn, kết luận sốc mất máu cấp do vết thương thấu ngực gây thủng tim phổi, do vật sắc nhọn gây nên. Ngày 21/4, Thành bị khởi tố điều tra.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, lời khai của bị cáo Thành phù hợp với diễn biến hành vi phạm tội đã nêu. Bị cáo cho rằng, bị Toàn tấn công trước nên mới bực tức dùng dao đâm, không ngờ làm Toàn tử vong. “Bị cáo là người trưởng thành, đủ năng lực chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Do mâu thuẫn chuyện tình cảm, trong lúc đánh nhau, bị cáo dùng dao xếp đem theo sẵn trong người đâm bị hại Toàn tử vong. Hành vi của bị cáo không chỉ thể hiện rõ bản chất côn đồ, hung hãn, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của con người được pháp luật bảo vệ, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, cần có mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, góp phần phòng ngừa tội phạm chung trên địa bàn tỉnh”- Hội đồng xét xử phân tích.

Bên cạnh đó, Hội đồng xét xử giáo dục hành vi của Như. Khi nghe Thành thách thức đánh nhau với Toàn, lẽ ra phải cư xử phù hợp, đúng mực, nhưng Như lại nói cho nhóm Thoại, Toàn và Oanh biết để Toàn quay lại đánh nhau với Thành, dẫn đến vụ án đáng tiếc. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo Thành 17 năm tù về tội “Giết người” quy định tại Điểm n (có tính chất côn đồ), Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại hơn 400 triệu đồng.

NGUYỄN HƯNG