Giờ ăn tối giúp bạn giảm cân, ngủ ngon

24/06/2023 - 08:14

Ăn tối sớm có thể hạn chế cảm giác thèm ăn, giải quyết các vấn đề về giấc ngủ và giúp bạn làm việc hiệu quả hơn vào hôm sau.

Dùng bữa tối trước khi mặt trời lặn có thể mang lại nhiều lợi ích ngoài việc giảm cân. Ăn sớm không chỉ đảm bảo cho hệ tiêu hóa của bạn đủ thời gian để đốt cháy calo mà còn tác động tích cực đến hormone no của bạn. Ăn lúc 17-18h có thể hạn chế cảm giác thèm ăn không lành mạnh của bạn và tác động đến cách lưu trữ chất béo trong cơ thể. 

Ăn bữa tối khi còn ánh sáng mặt trời có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Whatsgood

Kết quả nghiên cứu của Trường Y Harvard (Mỹ) cho thấy 17h là thời điểm tốt nhất để ăn tối mang lại lợi ích sức khỏe tối đa. Các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu của 16 bệnh nhân có chỉ số BMI ở mức thừa cân hoặc béo phì và so sánh tình trạng sức khỏe của họ khi ăn bữa cuối cùng trong ngày lúc 17h so với khi ăn lúc 21h. 

Các tác giả phát hiện ăn muộn hơn ảnh hưởng đến mức độ đói và hormone điều chỉnh sự thèm ăn leptin, ghrelin. Thói quen đó cũng ảnh hưởng đến cách cơ thể đốt cháy calo và lưu trữ chất béo.

Tăng năng lượng, tỉnh táo khi ngủ dậy

Diễn viên người Ấn Độ Anushka Sharma cho biết, bữa tối của cô hết thúc khoảng 17h30 tới 18h và thói quen này tác động tốt cho sức khỏe của cô. Sharma chia sẻ, việc ăn sớm bữa cuối cùng trong ngày giúp ngủ ngon hơn. "Khi thức dậy, tôi thấy sảng khoái, có nhiều năng lượng hơn. Tôi suy nghĩ sáng suốt hơn. Tôi cho rằng lý do là ăn tối sớm vì đó là thay đổi duy nhất thực sự trong cuộc sống của tôi”, Sharma nói. 

Nâng cao sức khỏe tổng thể

Chuyên gia dinh dưỡng Rashi Chowdhary trong bài đăng gần đây cũng nói: "Bạn nhận được rất nhiều lợi ích khác nhau khi ăn tối sớm vì nhịp sinh học của bạn được sắp xếp lại. Melatonin, hormone ngủ bắt đầu được giải phóng trong máu sau khi mặt trời lặn. Nếu bạn ăn tối muộn sẽ giải phóng insulin làm tăng cortisol, hormone gây căng thẳng".

Ngủ ngon 

Theo Hindustan Times, chuyên gia dinh dưỡng trên bổ sung, cortisol và melatonin cạnh tranh với nhau và không thể tồn tại cùng nhau. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về nội tiết tố.

"Vì vậy, khi ăn tối sớm, bạn sẽ cho cơ thể đủ thời gian để giải phóng melatonin từ 22h đến 2h sáng hôm sau, đạt đến mức cao, giúp sửa chữa các enzyme. Đó là lý do bạn thức dậy với cảm giác tràn đầy năng lượng và sảng khoái", Chowdhary nói thêm.

Khi bạn có đủ thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi, đây là điều sẽ xảy ra:

- Cảm giác thèm ăn giảm đi rất nhiều hoặc biến mất hoàn toàn

- Thức dậy với bụng phẳng lì

- Tập trung hơn, làm việc hiệu quả hơn

- Hạnh phúc hơn rất nhiều. 

Theo Vietnamnet