Giống lúa lai cho năng suất "khủng", đạt tới 10 tấn/ha, bà con nông dân trồng xong phấn khởi ra mặt

02/10/2021 - 08:51

Là giống lúa lai 3 dòng do Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) sản xuất, Thụy Hương 308 đang được mệnh danh giống lúa lai cho năng suất "khủng", có thể đạt đến 10 tấn/ha.

Thụy Hương 308 chống chịu sâu bệnh tốt

Có mặt tại cánh đồng xóm Chùa (xã Tử Nê, huyện Tân Lạc) chúng tôi được hòa cùng niềm vui có vụ mùa thắng lợi của bà con nông dân Hòa Bình với giống lúa lai Thụy Hương 308.

Bên ruộng lúa của gia đình, ông Quách Piện vui vẻ chia sẻ: " Vụ này thôn chúng tôi đưa vào trồng thử nghiệm 2ha  giống lúa Thụy Hương 308. Đây là vụ đầu cấy giống lúa này. Nhưng chưa bao giờ, lúa lại tốt, bông to như năm nay, hạt nào hạt nấy đều chắc nịch. 

Đặc biệt, qua quá trình theo dõi và chăm sóc, ông Piện không ngờ giống lúa Thụy Hương 308 sinh trưởng phát triển rất tốt. Đến giờ ông chưa một lần phải phun phòng trừ sâu bệnh nên đã giảm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật và ngày công. 

"Điều chúng tôi phấn khởi nhất là giống lúa Thụy Hương 308 bông rất to, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao. Dự kiến năng suất phải đạt đạt 75-80 tạ/ha, cao hơn rất nhiều so với các giống mà bà con ở đây thường sản xuất"- ông Piện nói.

Cùng tham mô hình cấy giống lúa lai Thụy Hương 308, ông Bùi Thanh Lắm cho biết: Vụ này được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện và Tập đoàn Vinaseed hỗ trợ giống, gia đình ông đã đăng ký tham gia canh tác với diện tích 2 sào. Đến giờ có thể khẳng định, giống lúa này rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng đất Hòa Bình.

Giống lúa Thụy Hương 308 được bà con đánh giá là giống lúa lai có nhiều ưu điểm vượt trội, bông to, dài, tỷ lệ hạt chắc cao. Ảnh NL

Vụ mùa năm nay được đánh giá là thời tiết khá thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, nhưng các giống khác thì vẫn phải phun phòng trừ sâu bệnh một vài lần, còn riêng giống lúa lai Thụy Hương 308 lại có khả năng chống chịu với sâu bệnh khá tốt.

Theo ông Lắm, sản xuất lúa, đặc biệt là lúa lai ở vụ mùa sợ nhất là bệnh bạc lá và đốm sọc vi phẩn, nhưng đến giờ diện tích lúa Thụy Hương 308 của gia đình ông vẫn xanh tốt, chưa phải sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật lần nào.

Không chỉ ở Tân Lạc mà tại nhiều vùng đất trên cả nước, giống lúa Thụy Hương 308 cũng đã thể hiện được những ưu điểm vượt trội, năng suất cao hơn nhiều so với các giống lúa lai nên được bà con nông dân rất ưa thích. 

Có tận mắt chứng kiến những cánh đồng lúa trĩu hạt, với nụ cười rạng rỡ của người nông dân khi đón một vụ sản xuất được mùa, mới thấy được ý nghĩa, hiệu quả mà các giống lúa có chất lượng, năng suất cao như Thụy Hương 308 mang lại. 

Đánh giá về năng suất giống lúa Thụy Hương 308 ông Lắm cho biết thêm, với những gì đã thể hiện ở mô hình 2ha này, có thể khẳng định đây là giống lúa lai cấy được cả 2 vụ trong năm. 

"Nếu như trước đây với kiểu thời tiết ở vụ mùa nắng mưa thất thường là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh, nhất là sâu cuốn lá phát triển nên các giống lúa lai thường được bà con chọn gieo cấy ở vụ Xuân. Nhưng với giống lúa lai Thụy Hương 308 đang gieo trồng ở Tân Lạc đến giờ vẫn chưa bị nhiễm, dự kiến cho năng suất khủng 80 tạ /ha”, ông Phiện khẳng định. 

Giống lúa lai 3 dòng Thụy Hương 308 doVinaseed trực tiếp duy trì sản xuất tại Việt Nam

Theo Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Lạc, dù bị gặp mưa đúng vào dịp lúa trỗ nhưng đến thời điểm hiện tại các diện tích gieo cấy giống lúa Thụy Hương 803 của huyện Tân Lạc đều rất đẹp, dự kiến cho năng suất cao.

Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Lạc (Hòa Bình) chia sẻ: Với đặc tính trỗ tập trung nên giống lúa Thụy Hương 308 đã hạn chế được ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất thuận, năng suất đạt trên 7,2 tạ/ha.

Mô hình giống lúa lai Thụy Hương 308 tại xã Tử Nê, huyện tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Ảnh NL

Hạch toán về hiệu quả kinh tế, ông Trường cho biết thêm, với mỗi ha Thụy Hương 308, sau khi trừ chi phí bà con thu lãi trên 27 triệu đồng, cao hơn 30% so với giống đối chứng Nhị Ưu 838.

Đặc biệt, giống lúa lai Thụy Hương 308 đã được Vianseed nhận chuyển giao toàn diện và trực tiếp duy trì sản xuất tại Việt Nam nên đã chủ động được nguồn giống và giá thành rẻ hơn rất nhiều so với giống lúa lai nhập khẩu. 

 Chia sẻ về giống lúa Thụy Hương 308, ông Trần Quốc Toản, Giám đốc Vinaseed Chi nhánh Ba Vì cho biết: Thụy Hương 308 là giống lai do Vinaseed nhận chuyển giao toàn bộ và trực tiếp sản xuất giống. Giống có thời gian sinh trưởng ở Vụ Xuân 125-130 ngày, vụ Mùa 105-110. Chống chịu sâu bệnh tốt, phạm vi thích ứng rộng. Năng suất bình quân 7,5 – 8,0 tấn/ha, thâm canh tốt đạt 10 tấn /ha.

Với chiều cao cây 100-110cm nên Thụy Hương 308 có thân cứng, mập, chống đổ tốt, đẻ nhánh khỏe. Hạt đóng xít. Chất lượng gạo trong bóng, cơm trắng, mềm, thơm, có vị đậm.

Giống lúa lai Thụy Hương 308 được bà con nông dân rất ưa chuộng. Ảnh NL

 Tuy nhiên, để phát huy hết những ưu điểm của giống lúa, Vinaseed cũng khuyến cáo bà con nên cấy chân đất vàn trung và vàn cao. Hạn chế đưa vào đất chân vàn thấp vì khối lượng hạt cũng như tiềm năng năng suất của giống lúa cao vì vậy nếu đưa vào chân vàn thấp, nếu gặp thời tiết khắc nghiệt thì sẽ bị giảm năng suất.  

 Không chỉ cho năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt, giống lúa lai Thụy Hương 308 có chất lượng gạo ngon, thơm nhẹ, cơm dẻo nên được bà con nông dân và thương lái ưa chuộng.

"Chúng tôi đã đưa giống lúa lai Thụy Hương 308 vào sản xuất ở các vùng chân đất khác nhau, được bà con nông dân cũng như ngành chức năng đánh giá cao về năng suất, chất lượng gạo. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ban ngành nhân rộng mô hình để đánh giá một cách toàn diện hơn về các giống lúa này", ông Toản cho hay.

Đối với sản xuất nông nghiệp, kết quả đạt được: Năng suất cao, chi phí sản xuất thấp, đầu ra ổn định có ý nghĩa quan trọng, trong thời điểm nền kinh tế gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là động lực giúp nông dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nói riêng và bà con nông dân cả nước nói chung, yên tâm phát triển sản xuất nông nghiệp.

Theo Dân Việt