Giữ yên bờ cõi vùng biên giới Tây Nam - Kỳ 2: An Giang tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

30/03/2023 - 09:16

 - Thời gian qua, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở An Giang có sự đổi mới cả về nội dung và phương thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, dẫn dắt, định hướng thông tin tích cực. Thông qua tăng cường kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng các cuộc giao ban định kỳ; đổi mới việc nắm bắt và phản ánh tình hình tư tưởng, dư luận xã hội… đã đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhanh, chính xác, thuyết phục, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng nhiều vấn đề quan trọng, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Các cơ quan đơn vị tích cực bám sát thực tiễn, không để vùng trắng về công tác tư tưởng; góp phần tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kịp thời định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là các vấn đề nóng vừa mới phát sinh, góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Nâng cao trách nhiệm

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trần Thị Thanh Hương: Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong tỉnh xây dựng kế hoạch và ban hành quy chế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, sớm phát hiện vấn đề nảy sinh, dự báo và đưa ra giải pháp đấu tranh, phòng ngừa nhanh nhạy, kịp thời, không để thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động, lôi kéo quần chúng chống Đảng, Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang tăng cường thông tin, tuyên truyền, kịp thời định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là các vấn đề nóng vừa mới phát sinh, góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường chia sẻ, lan tỏa sâu rộng thông tin tích cực, chính thống, đấu tranh, phản bác các luận điệu, quan điểm, thông tin sai trái, thù địch trên các trang mạng.

Các cơ quan báo chí phát huy vai trò tuyên truyền - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân; đã thông tin đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân thông qua báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Kịp thời có tin, bài về người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, công trình và phần việc thiết thực... để “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch…

Ban Chỉ đạo 35 Công an tỉnh An Giang viết, đăng tải, chia sẻ hàng trăm tin, bài viết tuyên truyền, phản tuyên truyền trên các trang mạng xã hội Facebook. Qua đó, góp phần lan tỏa thông tin chính thống, phản bác các thông tin, luận điệu xuyên tạc, sai sự thật, thông tin xấu, độc… trên không gian mạng.

Tập huấn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Quân sự chỉ đạo cấp ủy các cấp trong lực lượng vũ trang nắm chắc tình hình địa bàn, dư luận xã hội. Tập trung làm rõ âm mưu, thủ đoạn lợi dụng những vấn đề nhạy cảm để chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. Qua đó, kịp thời định hướng tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân nắm vững bản chất sự việc, diễn biến tình hình, thống nhất với chủ trương, quan điểm, biện pháp giải quyết của Đảng, Nhà nước ta, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Ban Chỉ đạo 35 các cấp kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng nắm bắt dư luận xã hội; tuyên truyền, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, kích động nhằm chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Công tác giáo dục, phổ biến, tuyên truyền lý luận chính trị được chú trọng, đổi mới, sáng tạo. Qua đó, tăng cường “sức đề kháng” và khả năng nhận diện trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Cùng với đó, làm tốt công tác quản lý, sử dụng Internet, mạng xã hội; kịp thời ngăn chặn, gỡ bỏ, triệt phá thông tin sai sự thật, xấu độc và đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 tỉnh: Năm 2023 với nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần phải tiến hành thường xuyên, liên tục. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực trong tình hình hiện nay. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 và Nhóm chuyên gia các cấp. Nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động trong mọi tình huống, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Tăng cường quản lý, rà soát, phát hiện, đấu tranh, xử lý thông tin, tài khoản xấu độc trên không gian mạng; kịp thời cung cấp thông tin và định hướng dư luận xã hội, “phủ xanh” thông tin tích cực, chính thống. Phát huy, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả…

Các cơ quan báo chí góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống

Chủ động thực hiện nhiều giải pháp

Không gian mạng đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều lợi ích nhưng cũng mang đến không ít thách thức đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Theo Cục An ninh - Bộ Công an: Tính đến tháng 6/2022, Việt Nam có khoảng 72,1 triệu người dùng Internet, tương đương 73% dân số Việt Nam. Với con số này, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng người dùng Internet hàng đầu thế giới và khu vực Châu Á. Riêng An Giang có khoảng 1,5 triệu người sử dụng Internet, chiếm 76% dân số của tỉnh. Tỷ lệ người dân trên địa bàn tỉnh An Giang tham gia mạng xã hội ở mức độ thường xuyên đạt trên 52% (qua kết quả điều tra, khảo sát 1.500 người dân).

Tốc độ phát triển nhanh về Internet, mạng xã hội mang lại lợi thế lớn trong việc tiếp cận, ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật, cách mạng 4.0… Tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức trong đảm bảo an ninh quốc gia, đặc biệt là sự gia tăng các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng. Vì thế, hơn lúc nào hết, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và xử lý tin giả, tin sai sự thật là yêu cầu cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ban Chỉ đạo 35 các cấp cần tập trung nhiều giải pháp trọng tâm:

Đó là, tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về bảo vệ tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến nền tảng tư tưởng của Đảng với hình thức phù hợp. Phổ biến tới quần chúng nhân dân những thủ đoạn chống phá mới để nâng cao sức đề kháng chủ động phản bác, đấu tranh với thông tin xấu, độc. Chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động chống phá của đối tượng để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị. Các cấp ủy, tổ chức Đảng chủ động kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của đảng viên để có biện pháp giải quyết kịp thời, uốn nắn những lệch lạc, sai trái, thiếu gương mẫu của đảng viên. Đồng thời, phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong đấu tranh vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản động, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu, Ban Chỉ đạo 35, cơ quan chức năng các cấp, nhất là vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

HẠNH CHÂU

Kỳ cuối: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo