Giúp người nộp thuế vượt qua dịch bệnh

10/05/2020 - 21:23

 - Thông qua hệ thống thuế hiện hành, bước đầu đã giúp doanh nghiệp (DN) có được “dòng tiền cần thiết” để chi trả các chi phí kinh doanh thông thường, trong đó bao gồm cả chi phí nhân công. Đây là điểm nổi bật của chính sách gia hạn nộp thuế.

Dòng tiền này được thực hiện thông qua hệ thống quản lý thuế hiện hành, là giải pháp triển khai nhanh chóng, đáng tin cậy, là một kênh dẫn “dòng tiền cần thiết” hữu hiệu nhất trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Gia hạn nộp thuế có nghĩa người nộp thuế tạm thời chưa phải nộp thuế, được sử dụng tiền thuế đó vào các hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), như: trang trải chi phí cố định, các khoản chi trả lương, hỗ trợ và trợ cấp lương cho người lao động... Khoản thuế gia hạn này là một khoản tài chính cần thiết, góp phần giúp các DN duy trì và cầm cự qua mùa dịch bệnh, là tiền đề phục hồi kinh tế trong tương lai.

Bên cạnh đó, gia hạn thuế không chỉ trực tiếp tác động đến những DN được hỗ trợ có cơ hội duy trì hoạt động, mà còn là yếu tố kích thích cho sự phát triển chung của nền kinh tế, bởi nó được mở rộng nhiều đối tượng, gồm: DN lớn, DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp và hơn hết là hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, nhằm đảm bảo cuộc sống cho những người chịu ảnh hưởng trực tiếp trong lúc khó khăn mất việc.

Đồng thời, vừa có tiền để trang trải chi phí lúc khó khăn của các DN, nhằm duy trì SXKD tương ứng với số thuế được gia hạn. Từ đó, kích cầu tiêu dùng và sản xuất của DN tăng lên, làm cho quan hệ cung - cầu sôi động hơn trong giai đoạn tác động tiêu cực của dịch bệnh. Chính sách này sẽ hỗ trợ cho các chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ... được phát huy tác dụng nhanh và mạnh mẽ hơn.

Có thể nói, với việc ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, cùng với chính sách hỗ trợ lãi suất, cho vay ưu đãi, miễn nộp bảo hiểm xã hội và các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 (Nghị quyết số 42/2020/NQ-CP) sẽ tác động tích cực đến người dân và DN. Đây được xem như liều thuốc trợ lực, tăng cường sức mạnh tài chính của DN, người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định SXKD, ổn định đời sống.

Việc ngừng các hoạt động kinh doanh đã dẫn đến việc mất thu nhập cho nhiều DN, đồng nghĩa với việc các DN không có đủ tài chính để thanh toán các chi phí kinh doanh thông thường như: chi phí thuê nhà, các tiện ích và chi phí nhân công.

Do đó, sẽ có nhiều DN phải giải thể nếu không có đủ nguồn lực để vượt qua thời điểm khó khăn này. Vì vậy, một điều chắc chắn rằng các chính sách trên sẽ hỗ trợ một bước cần thiết trong giai đoạn khó khăn về tài chính và hoạt động kinh doanh. Do đó, gia hạn thuế là nguồn hỗ trợ, là dòng tiền cần thiết giúp nhiều DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chính sách gia hạn nộp thuế giúp DN có được dòng tiền cần thiết, để chi trả các chi phí kinh doanh thông thường, bao gồm cả chi phí nhân công. Khi DN được hỗ trợ (gia hạn thuế) thì đến lượt mình DN duy trì được hoạt động kinh doanh, sẽ đảm bảo cho người lao động có việc làm, ổn định đời sống trong thời điểm khó khăn hiện nay. Đây là điểm ưu việt trước tiên của chính sách này, thông qua hệ thống quản lý thuế hiện tại cho phép biện pháp này có thể được triển khai nhanh chóng và đáng tin cậy nhất.

Gia hạn thời gian nộp thuế đối với một số loại thuế hoàn toàn không có nghĩa là được miễn thuế, bởi sau khi hết thời gian gia hạn, người nộp thuế phải nộp đầy đủ số thuế đã được gia hạn vào ngân sách và nhà nước sẽ không mất đi nguồn thu này, nhưng tác động lớn giúp DN ổn định sản xuất và kích thích tăng trưởng kinh tế.

TRẦN HOÀNG PHONG