Gợi ý chế độ dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho người mắc COVID-19

14/09/2021 - 15:26

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng quốc gia vừa đưa ra khuyến cáo về dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho người mắc COVID-19.

Theo đó, những người mắc COVID-19 cần tuân thủ 6 điều để đảm bảo có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường sức khỏe trong thời gian điều trị COVID-19.

Thứ nhất, người mắc COVID-19 cần đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính trong ngày. Mỗi bữa nên có đủ 4 nhóm thực phẩm gồm: Ngũ cốc, khoai củ; thịt, cá, tôm, trứng, sữa, đậu đỏ; dầu mỡ; rau xanh và quả chín.

Thứ hai, để cung cấp đủ protein, vitamin và chất khoáng giúp hệ miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, người bệnh cần ăn đủ lượng thịt, cá, trứng (200-250g); rau xanh (300-400g) và quả chín (200-300g) mỗi ngày.

Thứ ba, trong trường hợp mệt mỏi, chán ăn, mất vị giác, người bệnh vẫn cần ăn đủ bữa và số lượng thực phẩm. Có thể thay đổi cách chế biến thành các dạng thực phẩm lỏng như cháo, súp, chia làm nhiều bữa nhỏ hoặc thay thế bằng các loại sữa, sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giàu năng lượng từ 1-3 lần/ngày.

Gợi ý chế độ dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho người mắc COVID-19 - 1

Thứ tư, đặc biệt lưu ý phòng suy kiệt, thiếu dinh dưỡng cho những đối tượng dễ tổn thương như người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai bằng cách tăng cường chế độ ăn. Với người có bệnh nền thì phải thực hiện uống thuốc theo đơn của bác sỹ và chế độ ăn phù hợp với bệnh lý.

Thứ năm, người bệnh cần uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 1,6-2,4l nước (tương đương 8-12 ly thủy tinh), đồng thời hạn chế sử dụng nước ngọt và đồ uống có cồn.

Cuối cùng, người mắc COVID-19 cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện ăn chín uống sôi, đọc kỹ nhãn mác thực phẩm trước khi sử dụng.

Theo NHẬT LỆ (VTC News)