Google Doodle hôm nay tôn vinh Sương Nguyệt Anh - nữ chủ bút đầu tiên của báo chí Việt Nam

01/02/2023 - 14:27

Google Doodle hôm nay, ngày 1-2-2023, tôn vinh Sương Nguyệt Anh - nữ tổng biên tập đầu tiên của tờ báo phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam.

Lời giới thiệu Google Doodle tôn vinh Sương Nguyệt Anh nhấn mạnh, bà là nữ tổng biên tập đầu tiên của tờ báo phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam.

Theo Google, vào ngày 1-2-1918, tờ Nữ Giới Chung đầu tiên được xuất bản. Đây là tờ báo mà bà Sương Nguyệt Anh làm tổng biên tập.

Google hôm nay, ngày 1-2, tôn vinh Sương Nguyệt Anh - nữ tổng biên tập đầu tiên của tờ báo phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Google Doodle 

Sương Nguyệt Anh sinh ngày 8-3-1864 tại làng An Bình Đông, tỉnh Bến Tre. Cha của bà là Nguyễn Đình Chiểu - nhà thơ và cũng là thầy dạy bà đọc và viết bằng cả chữ Hán và chữ Nôm.

Sương Nguyệt Anh cũng là một thi sĩ. Một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của bà viết về hoa mai. Do đó, hình vẽ Doodle tôn vinh Sương Nguyệt Anh ngày 1-2 có sự kết hợp của hoa mai. 

Sương Nguyệt Anh (tên thật là Nguyễn Thị Khuê) trở thành nữ tổng biên tập đầu tiên của Việt Nam khi bắt đầu viết cho báo Nữ Giới Chung ở Sài Gòn với bút danh Sương Nguyệt Anh, nghĩa là “Nguyệt Anh góa bụa”. Nhiều số của tờ Nữ Giới Chung nói về vai trò của phụ nữ trong văn hóa và xã hội Việt Nam.

Sương Nguyệt Anh nổi tiếng với trí tuệ và tư duy cởi mở cũng như sự kiên cường vượt qua nghịch cảnh. Nhân vật được Google Doodle tôn vinh hôm nay là người tiên phong cho các nhà văn và biên tập viên nữ ở Việt Nam và mở đường cho các thế hệ sau. Bà có mối quan hệ với mọi người từ mọi tầng lớp xã hội và đối xử với họ một cách tôn trọng.

Có một số đường phố mang tên Sương Nguyệt Anh ở các thành phố như Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Vũng Tàu. 

* Một số nhân vật của Việt Nam đã được liệt kê trên Google Doodle có thể kể đến: Ngày sinh Trịnh Công Sơn (28-2-2019), ngày sinh Bùi Xuân Phái (1-9-2019); ngày sinh Xuân Quỳnh (6-10-2019), ngày sinh Tôn Thất Tùng (10-5-2022).

Theo HẢI THANH (Quân đội nhân dân)