Góp sức trẻ trong phòng, chống dịch bệnh

12/07/2021 - 03:51

 - Dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt, kinh tế của người dân. Muốn đẩy lùi dịch bệnh, điều cần thiết và quan trọng nhất là ý thức, sự đồng lòng của người dân trên mặt trận phòng, chống dịch. Bằng những hành động thiết thực, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề An Giang đã và đang góp sức cùng tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19.

Bắt đầu từ tháng 6-2021, các bạn sinh viên Trường Cao đẳng Nghề An Giang hào hứng với nhiều cuộc thi xoay quanh chủ đề “Sáng tạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19” do trường phát động. Ý tưởng của những hoạt động này xuất phát từ tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở các địa phương. Đây là dịp để các sinh viên của trường phát huy sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tận dụng chuyên ngành học, khả năng sáng tạo của bản thân để góp sức, chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể, cuộc thi thiết kế máy rửa tay tự động, tất cả sinh viên của trường đều có thể đăng ký tham gia. Đặc biệt, các sinh viên thuộc khoa Cơ điện tử rất hào hứng đăng ký vì đúng chuyên ngành đang học.

Dưới sự hướng dẫn trực tuyến của các giảng viên khoa Cơ điện tử, các bạn tìm hiểu về cấu tạo cơ bản của máy rửa tay tự động, cũng như nguyên lý ứng dụng kiến thức nghề cơ điện tử trong chế tạo và lắp đặt máy. Với những kiến thức và thiết bị được cung cấp, các bạn lựa chọn thành một đội, trong quá trình làm sẽ quay video cụ thể, trình bày ý tưởng tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 (không quá 7 phút)…

Tặng thiết bị rửa tay tự động cho các đơn vị, góp sức trong phòng, chống dịch COVID-19

Sau thời gian phát động, chuẩn bị và thực hiện, sinh viên đã thực hành sáng tạo và lắp đặt hoàn chỉnh 20 thiết bị máy rửa tay tự động. Mục đích từ khi phát động cuộc thi, những thiết bị máy rửa tay tự động được sinh viên lắp ráp hoàn thiện được trao tặng cho các trường THPT và một số xã (chủ yếu lắp đặt tại bộ phận “một cửa”) ở các huyện, thị xã, thành phố.

Sau khi trao giải các đội thi, Trường Cao đẳng Nghề An Giang đã mang những thiết bị rửa tay tự động đến các địa phương, nhất là các trường THPT để kịp phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là một trong những hoạt động thiết thực mà nhà trường cùng các bạn sinh viên đóng góp sức mình trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi trao giải, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao kết quả cuộc thi và tuyên dương tinh thần sáng tạo kỹ thuật, phát huy năng lực của sinh viên. Đặc biệt, khi trao tặng các thiết bị rửa tay tự động đến các đơn vị đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Sinh viên nghiên cứu lắp ráp thiết bị rửa tay tự động

“Khi thấy tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tôi tham mưu nhà trường lên kế hoạch thực hiện ngay cuộc thi này. Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, mỗi người có ý thức và góp một tay sẽ ổn thôi, tin chắc dịch sớm được đẩy lùi” - anh Nguyễn Đức Tài (giảng viên Khoa cơ điện tử, Trường Cao đẳng Nghề An Giang) nhắn nhủ.

Là sinh viên đang theo học ngành Kế toán doanh nghiệp K4, bạn Nhựt Quang là một trong những thành viên tham gia cuộc thi thiết kế máy rửa tay tự động chia sẻ: “Hiện nay, cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam đang rất căng thẳng. Em rất muốn góp một phần công sức để cùng mọi người chiến đấu với dịch bệnh. Khi nghe nhà trường tổ chức cuộc thi này, em đăng ký tham gia ngay. Những chiếc máy rửa tay tự động do em và các bạn tự tay lắp ráp phát huy hiệu quả phòng, chống dịch bệnh thì còn gì vui bằng”.

Em Hà Hoàng Nhân (sinh viên Trường Cao đẳng Nghề An Giang) cho biết: “Những hoạt động này giúp em yêu thích nghề Cơ điện tử hơn, vì có cơ hội trau dồi năng lực, có thêm đam mê, không gian sáng tạo. Cảm ơn trường luôn tạo những sân chơi bổ ích để chúng em phát huy tư duy sáng tạo và niềm yêu thích với khoa học, hơn hết là ứng dụng vào những việc làm hữu ích cùng mọi người phòng, chống dịch bệnh” - Hà Hoàng Nhân giải thích.

Trong những lúc khó khăn, các bạn trẻ, đoàn viên, thanh niên càng phải thể hiện tinh thần xung kích, cống hiến, góp sức cùng với cộng đồng vượt qua dịch bệnh COVID-19.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích