Gửi tiết kiệm không quay vòng là gì?

23/08/2023 - 08:17

Phương thức đáo hạn không quay vòng là gì, nó ảnh hưởng thế nào tới khoản vay và tiết kiệm của khách hàng?

Hiện nay khi có tiền nhàn rỗi, nhiều người thường lựa chọn gửi tiết kiệm vào ngân hàng để lấy lãi, đây được xem là cách giữ tiền an toàn và ít rủi ro nhất, ai cũng có thể thực hiện. Khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng, để hiệu quả nhất, bạn nên nắm rõ các vấn đề liên quan đến gửi tiết kiệm ngân hàng, trong đó có đáo hạn sổ tiết kiệm. Vậy gửi tiết kiệm không đáo hạn là gì? Cách tính lãi suất khi đáo hạn không quay vòng như thế nào?

Nhiều người thường lựa chọn gửi tiết kiệm vào ngân hàng để lấy lãi.

Gửi tiền tiết kiệm không quay vòng là gì?

Gửi tiết kiệm không quay vòng hay còn gọi là đáo hạn không quay vòng là hình thức hết kỳ hạn, khách hàng sẽ phải đến ngân hàng để hoàn tất thủ tục, rút cả gốc lẫn lãi về và không tiếp tục gửi nữa. Với phương thức đáo hạn không quay vòng khách hàng cần nhớ rõ ngày kết thúc kỳ hạn để đến ngân hàng làm thủ tục rút tiền về.

Hiện nay ngân hàng cho phép khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn và không kỳ hạn. Với phương thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn, khách hàng có thể tất toán sổ tiết kiệm bất kỳ khi nào. Nhưng với sổ có kỳ hạn gửi thì thời gian sẽ phụ thuộc vào ngày hết hạn của sổ.

Điều kiện để đáo hạn không quay vòng

Để thực hiện đáo không quay vòng khi gửi tiết kiệm, khách hàng phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện mà ngân hàng đưa ra như sau:

- Đang có tài khoản gửi tiết kiệm hoặc vay vốn tại ngân hàng và đến thời kỳ thanh toán.

- Khách hàng nằm trong độ tuổi từ 22 đến 65 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

- Khách hàng có hộ khẩu/KT3 tại những khu vực có chi nhánh của ngân hàng.

Thủ tục hồ sơ đáo hạn không quay vòng

Sau khi hết thời gian gửi tiết kiệm, nếu không muốn tiếp tục gửi nữa khách hàng có thể đến ngân hàng để tất toán cả gốc và lãi cho người sở hữu, đứng tên trên sổ tiết kiệm. Ngày đáo hạn là ngày cuối cùng của kỳ hạn gửi, khi đáo hạn sổ tiết kiệm không quay vòng, khách hàng chỉ cần mang theo sổ tiết kiệm và CMND đến ngân hàng để nhân viên hướng dẫn.

Trong trường hợp nếu đến thời điểm đáo hạn, khách hàng vẫn không đến ngân hàng để lấy lại số tiết kiệm thì ngân hàng sẽ tự động tái tiếp tục gửi tiết kiệm với kỳ hạn cũ. Mức lãi suất sẽ được tính tại thời điểm ngân hàng tái tiếp tục số tiết kiệm.

Cách tính lãi suất tiết kiệm không quay vòng

Khi gửi tiết kiệm, vấn đề lãi suất là điều mà được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Thông thường lãi suất đáo hạn sẽ chênh lệch nếu thời gian tất toán khác nhau với khách hàng gửi tiết kiệm. Trường hợp tất toán vào ngày đáo hạn của kỳ hạn gửi, bạn sẽ được hưởng lãi suất cố định theo kỳ hạn.

Khi gửi tiết kiệm, vấn đề lãi suất là điều mà được nhiều khách hàng quan tâm nhất.

Trường hợp sổ tiết kiệm quá ngày đáo hạn mà khách hàng không ra tất toán, ngân hàng sẽ tự động gia hạn thời gian gửi và phần lãi của kỳ hạn trước sẽ tự động cộng vào tiền gốc và chuyển sang kỳ hạn mới. Theo đó, số tiền lãi nếu quá hạn sổ sẽ được tính theo công thức sau:

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/365

Trường hợp khách hàng muốn tất toán sổ tiết kiệm sớm hơn thời gian đáo hạn trong sổ, thì lãi suất ngân hàng sẽ tính theo mức gửi không kỳ hạn. Theo đó, số ngày hưởng lãi sẽ được tính từ ngày đầu tiên của kỳ hạn đến ngày bạn tất toán.

Tiền lãi nửa năm = 500.000.000 x 0,5%/365 x 180 = 1.233.000 đồng

Theo VTC