Gương vượt khó thoát nghèo tiêu biểu

28/06/2021 - 04:14

 - Là Tổ trưởng Tổ an ninh nhân dân ấp Mỹ Thới (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), ông Nguyễn Ngọc Thanh (sinh năm 1950) năng nổ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Thanh còn là tấm gương tiêu biểu thoát nghèo, nhờ ý chí tự lực vươn lên và có những đóng góp thiết thực cho địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh

Trước đây, ông Thanh là hộ nghèo nhưng không bao giờ có tư tưởng ỷ lại, mà quyết tâm vươn lên để thoát nghèo bằng chính nghị lực của bản thân. Nhờ biết tích lũy trong mọi công việc, siêng năng trong sản xuất, cuộc sống gia đình ông ngày càng ổn định và đỡ vất vả hơn; từ hộ nghèo vươn lên hộ cận nghèo năm 2014.

Không ỷ lại vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, ông Thanh ngày ngày làm việc chăm chỉ, tích lũy từng đồng tiền do chính mồ hôi, công sức mình vất vả làm ra với ước mơ sẽ thoát nghèo. Nhờ nỗ lực, chí thú làm ăn cộng thêm chút may mắn, năm 2020, ông Thanh tự nguyện làm đơn xin thoát hộ cận nghèo. Niềm mong ước bấy lâu nay của người đàn ông ngoài 70 tuổi đã trở thành hiện thực, nhờ vào tinh thần vượt khó, biết vươn lên, chí thú làm ăn trong mọi hoàn cảnh.

Nhận thức được cuộc sống luôn có sự hiện diện của tình thương, sống là cho đi, biết san sẻ và yêu thương, từ khi thoát nghèo, ông Thanh có nhiều hành động thiết thực dành cho bà con nghèo, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng, phát triển quê hương.

“Hưởng ứng các chủ trương của địa phương trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, xuất phát từ nhận thức của người con lớn lên từ mảnh đất xã Định Mỹ, khi mình thoát nghèo phải biết hướng đến những bà con nghèo khó, tiếp thêm hy vọng để họ vươn lên trong cuộc sống. Vì thế, tôi dành một phần thu nhập đóng góp các hoạt động xã hội - từ thiện của địa phương, như: xây dựng cầu, sửa chữa đường, xây nhà Đại đoàn kết, tặng quà Tết cho hộ nghèo… Từng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, nay mình có cơ hội góp sức chăm lo những hoàn cảnh khốn khó, tôi nhiệt tình đóng góp trong khả năng của mình!” - ông Thanh chia sẻ.

Ông Thanh đã hỗ trợ địa phương bằng việc làm thiết thực, cụ thể, như: mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ khó khăn với số tiền 30 triệu đồng, đóng góp xây dựng cầu nông thôn 30 triệu đồng, đóng góp xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo 30 triệu đồng, đóng góp ngày công lao động và sửa chữa đường giao thông nông thôn 20 triệu đồng, hỗ trợ tặng quà những hộ nghèo vui xuân đón Tết cổ truyền với số tiền 20 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thanh cho rằng, những đóng góp của mình rất nhỏ so với nhiều tấm lòng hảo tâm khác ngoài xã hội. Nhưng với mong muốn xây dựng quê hương, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như mình trước đây, ông sẵn sàng chia sẻ khi địa phương cần.

“Tôi tích cực tham gia vào công tác xã hội - từ thiện với tinh thần tự nguyện, sẵn sàng phục vụ sửa chữa, xây dựng cầu, đường nông thôn, góp phần cùng địa phương làm nên những con đường khang trang, xây dựng nhiều cây cầu kiên cố, phục vụ dân sinh” - ông Thanh bày tỏ. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên để một ngày nào đó có thể đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ an ninh nhân dân ấp Mỹ Thới từ năm 2004, ông Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không ngại khó, ngại khổ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho ấp Mỹ Thới. Những khi hàng xóm có xích mích, ông luôn có mặt, hòa giải để tình làng nghĩa xóm ngày một thắt chặt. Bất kể là thời điểm nào trong ngày, hễ nhận được điện thoại là ông có mặt kịp thời.

Bằng kinh nghiệm nhiều năm, ông Thanh đã giải quyết những cuộc mâu thuẫn gay gắt, “từ lớn hóa nhỏ” và “từ nhỏ hóa không”. Không sợ bị liên lụy, ông Thanh cho rằng, đây là công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, mềm dẻo, linh hoạt. Nếu quá trình giải quyết, hòa giải không khéo, có thể đẩy sự việc đến đỉnh điểm, khó kiểm soát.

“Ông Nguyễn Ngọc Thanh là tấm gương chí thú làm ăn với nghị lực vươn lên thoát nghèo tiêu biểu của địa phương. Ngoài tích cực đóng góp làm đường, xây nhà, tặng quà cho hộ nghèo, hưởng ứng chủ trương thành lập quỹ khuyến học - khuyến tài của địa phương, ông Thanh đã đóng góp 30 triệu đồng cho quỹ với mong muốn giúp đỡ phần nào các cháu học sinh khó khăn có điều kiện học tập, phát triển tương lai” - Phó Chủ tịch UBND xã Định Mỹ Phan Văn Hùng cho biết.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN