Hà Tĩnh: Nuôi gà trên là tán rừng, dưới là cát trắng, con nào cũng khỏe “đẻ” ra tiền cho nông dân

22/09/2021 - 14:10

Hiện nay, nhiều hộ dân vùng ven biển xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) đang chọn mô hình nuôi gà trên cát để phát triển kinh tế. Bước đầu mô hình nuôi gà trên cát đã mang lại hiệu quả cao giúp nhiều gia đình thoát nghèo.

Nuôi gà trên cát, gà tăng sức đề kháng, ít nhiễm bệnh

Mô hình nuôi gà trên cát là hình thức sử dụng sàn (nền) bằng cát làm nơi sinh hoạt cho đàn gà, thường được ứng dụng tại các khu vực đồi cát ven biển. Môi trường sống trên cát giúp gà có không gian hoạt động, phát triển nhanh, đồng thời ngăn ngừa, phòng bệnh cho gà. Nhờ vậy, bà con nông dân giảm được chi phí thuốc men, công chăm sóc.

Hà Tĩnh: Nuôi gà trên cát, sống khỏe “đẻ” ra tiền - Ảnh 2.

Ông Hồ Xuân Hùng (trú tại thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa), thành công nhờ mô hình nuôi gà trên cát. Ảnh: PV

Tại xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh), hiện có hơn 150 hộ nuôi gà trên cát theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 120.000 con/năm. Mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà trên cát, được thương lái thu mua với giá cao, người dân có nguồn thu nhập khá, đời sống ngày một nâng cao.

Người tiên phong trong mô hình nuôi gà trên cát, ông Hồ Xuân Hùng (trú tại thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa), nói: "Gia đình tôi thuộc khu vực ven biển, đất đai khô cằn, làm nông nghiệp hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi tìm hiểu qua sách báo, mạng internet… biết được mô hình nuôi gà trên cát mang lại hiệu quả cao.

Mỗi năm gia đình tôi nuôi hơn 6.000 con gà giống lai chọi (chia thành 12 lứa nuôi). Sau 90 -100 ngày, đàn gà phát triển nhanh, khỏe mạnh đạt trọng lượng khoảng 2,5 - 3kg là xuất bán.

Hà Tĩnh: Nuôi gà trên cát, sống khỏe “đẻ” ra tiền - Ảnh 3.

Nuôi gà trên cát, sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. Ảnh: PV

"Nuôi gà trên cát, có sức đề kháng cao, ít bệnh tật, vì cát có đặc tính thoát nước nhanh, khi trời mưa sẽ không đọng nước, khiến độ ẩm cao vi khuẩn không tấn công gà, đảm bảo môi trường khô ráo.

Hà Tĩnh: Nuôi gà trên cát, sống khỏe “đẻ” ra tiền - Ảnh 4.

Ông Hồ Xuân Hùng (trú tại thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa) đang chia thức thức ăn cho đàn gà. Ảnh: PV

Nuôi gà trên nền cát, tạo điều kiện cho chúng vận động, tìm kiếm thức ăn giúp gà khỏe mạnh, thịt săn chắc và ngon hơn" – ông Hùng bật mí.

Còn chị Nguyễn Thị Chiến (trú tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), chia sẻ: "Gia đình tôi nuôi gà trên cát từ năm 2011, đàn gà giúp kinh tế gia đình tôi khấm khá hẳn lên, có điều kiện để nuôi các con ăn học. Nhờ nuôi gà trên cát, công chăm sóc cũng nhàn, với 6.000 con/năm chỉ mình tôi làm là đủ".

Hà Tĩnh: Nuôi gà trên cát, sống khỏe “đẻ” ra tiền - Ảnh 5.

Bình quân mỗi con gà nuôi trên cát, có trọng lượng 2,5 - 3kg. Ảnh: PV

"Gà giống khi mua về tôi đã tiêm đầy đủ các loại vaccine theo khuyến cáo, hầu như gà không mắc bệnh, hàng ngày tôi chỉ cần cho ăn cám và uống nước đầy đủ. Nuôi trên đất cát nên phân gà thải ra không hôi thối, ô nhiễm mà nó là nguồn dinh dưỡng cho cây trồng phát triển tốt"- chị Chiến cho biết thêm.

Giữa đại dịch Covid-19, người nuôi gà vẫn "sống khỏe"

Hiện nay dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giao thương không thuận lợi khiến nhiều mặt hàng ế ẩm, người dân như "ngồi trên đống lửa". Tuy nhiên, các hộ nuôi gà trên cát tại xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên vẫn được thương lái thu mua gà với giá cao.

Hà Tĩnh: Nuôi gà trên cát, sống khỏe “đẻ” ra tiền - Ảnh 6.

Theo chị Nguyễn Thị Chiến (trú tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), nuôi gà trên cát là hướng đi mới, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: PV

Theo người dân nuôi gà xã Yên Hòa, thời điểm này giá thức ăn tăng cao nhưng giá gà thịt tăng mạnh nên người chăn nuôi không lỗ. Hiện nay, gà được thương lái thu mua với giá 65.000 - 70.000đồng/kg (cao hơn 10.000đồng/kg so với các năm trước), điều này giúp các hộ nuôi gà phấn khởi.

Hà Tĩnh: Nuôi gà trên cát, sống khỏe “đẻ” ra tiền - Ảnh 7.

Gà được nuôi trên cát phát triển khỏe mạnh, thịt chắc, thơm ngon. Ảnh: PV

Chị Nguyễn Thị Chiến (trú tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), cho hay: "Thời điểm này, người chăn nuôi khổ sở về đầu ra, thị trường bị thu hẹp. Nhưng các hộ chăn nuôi gà trên cát, được giá. Giá giao động 65.000 -70.000đ/kg, ước tính năm nay gia đình tôi thu về khoảng 700 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi bỏ túi hơn 120 triệu/năm".

Hà Tĩnh: Nuôi gà trên cát, sống khỏe “đẻ” ra tiền - Ảnh 8.

Bà Nguyễn Thị Dương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Hòa, Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đang định hướng xây dựng thương hiệu gà Yên Hòa trở thành sản phẩm Ocop. Ảnh: PV

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Nguyễn Thị Dương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Hòa, cho biết: "Hiện nay xã Yên Hòa có hơn 150 hộ nuôi gà trên cát theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 120.000 con/năm, tập trung chủ yếu ở 2 thôn ven biển là Phú Hòa và Bắc Hòa.

Các hộ nuôi đều mang lại lợi nhuận cao, trung bình trên 100 triệu đồng/ hộ. Mô hình nuôi gà trên cát này giúp nông dân giảm công chăm sóc, đạt hiệu quả kinh tế cao".

"Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt đúng tiêu chuẩn VietGAP, gà ở xã Yên Hòa có chất lượng, được nhiều thị trường khó tính ưa chuộng. Giá gà năm nay tăng so với những năm trước khiến bà con rất phấn khởi. Chúng tôi đang định hướng xây dựng thương hiệu gà Yên Hòa trở thành sản phẩm Ocop giúp bà con mở rộng quy mô, nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế vùng nông thôn" - bà Nguyễn Thị Dương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo TẬP THỎA (Dân Việt)