Hai hòn đảo ở Indonesia biến mất

17/01/2020 - 18:54

Hai hòn đảo nhỏ ở Nam Sumatra, Indonesia, đã biến mất khỏi tầm quan sát do nước biển dâng cao nhấn chìm.



Mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu đặc biệt đe dọa các quốc đảo như Indonesia. Ảnh: Reuters

Tờ The Star dẫn thông tin từ Diễn đàn Môi trường Indonesia (Walhi) ngày 15/1 cho biết đảo Betet và Gundul ở Sumatra đang bị chìm lần lượt khoảng 1 mét và 3 mét dưới mặt nước biển, trong khi bốn hòn đảo khác cũng sắp sửa biến mất. 

Theo ông Hairul Sobri, Giám đốc điều hành trang Walhi, các hòn đảo trên không có người sinh sống. Trong đó, đảo Betet thuộc phạm vi công viên quốc gia Berbak-Sembilang. 

Nếu không có nỗ lực đáng kể nào để giải quyết vấn nạn nước biển dâng, bốn hòn đảo khác trong khu vực chỉ cao chưa đầy 4 mét so với mặt biển có thể sớm chịu chung kết cục. 

Nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu rõ ràng đe dọa đến các đảo quốc như Indonesia, nơi có hàng triệu người đang sống tại những vùng ven biển trải khắp xấp xỉ 17.000 hòn đảo. (Xem video làng Bedono ở đảo Java, Indonesia chìm dưới nước biển. Nguồn: SCMP)

Ông Syahrul, trưởng nhóm dân cư trên đảo Salah Namo cho biết họ biết rằng nước biển dâng có nhấn chìm hòn đảo này. Người dân đã nhiều lần chuyển nhà cách xa vị trí cũ hàng chục mét để đảm bảo an toàn, song đây chỉ là giải pháp tình thế.

Ông Syahrul cho biết đa số cư dân chuyển đến hòn đảo này năm 1970 để trồng lúa và đánh bắt cá. Năm 1990, trước cửa nhà dân đều có những khoảnh ruộng lớn, nơi họ có thể trồng trọt và trẻ em chơi đùa. Tuy nhiên, hiện nay mọi chuyện đã khác. “Chẳng còn ruộng trước cửa nhà. Nhiều người đã chuyển đi”, ông nói. 

Không chỉ vùng Sumatra, thủ đô Jakarta của Indonesia là một trong những thành phố đang chìm nhanh nhất trên thế giới do nước biển dâng và khai thác nước ngầm quá mức. 

Những thành phố lớn khác cũng đứng trước nguy cơ này là Houston (Mỹ), Lagos (Nigeria), Bắc Kinh (Trung Quốc) và Washington D.C (Mỹ).

Theo Báo Tin Tức