Hàn Quốc chuẩn bị đưa thuốc chữa Ebola vào sử dụng điều trị COVID-19

29/05/2020 - 16:20

Thuốc Remdesivir vốn được hãng dược phẩm Mỹ Gilead Sciences phát triển để điều trị bệnh Ebola, song lại cho kết quả tích cực trong thí nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ.

Thuốc kháng virus Remdesivir được giới thiệu tại Hamburg, Đức. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 29-5, Giám đốc Cơ quan an toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) Lee Eui-kyung cho biết các cơ quan chức năng đang chuẩn bị đưa thuốc Remdesivir vào sử dụng trong điều trị COVID-19.

Thuốc Remdesivir vốn được hãng dược phẩm Mỹ Gilead Sciences phát triển để điều trị bệnh Ebola, song lại cho kết quả tích cực trong thí nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân COVID-19 tại Mỹ.

Gilead Sciences cũng chính là đơn vị phát triển thuốc Tamifly điều trị các chủng cúm. Qua thử nghiệm cho thấy Remdesivir có hiệu quả kìm hãm sự phát triển của virus corona trong tế bào cơ thể người.

Trước đó, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc Remdesivir có thể rút ngắn thời gian điều trị bệnh nhân COVID-19 từ 15 ngày còn 11 ngày.

Tỷ lệ tử vong ở nhóm có dùng thuốc là 7% trong khi nhóm không dùng thuốc là 12%.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp và xúc tiến "nhập khẩu đặc biệt" đối với loại thuốc này.

Nói cách khác, mặc dù chưa được cấp phép sử dụng tại Hàn Quốc song trong bối cảnh dịch bệnh, thuốc Remdesivir sẽ được sản xuất và phân phối, nhập khẩu không cần khai báo trước.

Theo Vietnam+