Hàn Quốc - Mỹ - Nhật Bản dự kiến họp 3 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên

07/09/2021 - 15:10

Hãng tin Yonhap ngày 7-9 dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đang điều chỉnh các chi tiết để tổ chức cuộc họp 3 bên giữa các đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên tại Tokyo vào tuần tới.

Đặc phái viên Mỹ Sung Kim (trái), đặc phái viên Hàn Quốc Noh Kyu-duk (giữa) và đặc phái viên Nhật Bản Takehiro Funakoshi (phải) tại cuộc gặp ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 21-6-2021. Ảnh minh họa: YONHAP-TTXVN

Theo quan chức trên, cuộc họp 3 bên dự kiến diễn ra vào ngày 14-9 với sự tham gia của các đặc phái viên Noh Kyu-duk của Hàn Quốc, Sung Kim của Mỹ và Takehiro Funakoshi của Nhật Bản. Hiện 3 quan chức này đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm nối lại đối thoại với Triều Tiên trong bối cảnh có những dấu hiệu Bình Nhưỡng tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân sản xuất Plutoni. 

Cuộc họp trên được cho là sẽ tập trung thảo luận về viện trợ nhân đạo và các biện pháp khác nhằm khuyến khích Triều Tiên trở lại bàn đàm phán. Ngoài ra, cuộc họp có thể đề cập báo cáo gần đây của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về hoạt động của lò phản ứng hạt nhân công suất 5 megawatt của Triều Tiên. Báo cáo công bố hồi tháng 7 vừa qua cho biết  có dấu hiệu lò phản ứng này hoạt động, cụ thể là xả nước làm mát. 

Trong khi đó, các nhà quan sát cho rằng hoạt động tại khu phức hợp hạt nhân nói trên có thể là chiến lược của Triều Tiên để có thêm đòn bẩy trước các cuộc đàm phán trong tương lai với Mỹ. Một số ý kiến nhận định hoạt động này có thể chỉ là sửa chữa hoặc bảo dưỡng cơ sở hạt nhân.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội năm 2019 giữa Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Theo LAN PHƯƠNG (Báo Tin Tức)