Hàn Quốc nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do với ASEAN

27/07/2021 - 13:58

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, với kim ngạch đạt 143,8 tỷ USD vào năm 2020, tăng hơn 2 lần so với con số 61,8 tỷ USD vào năm 2006.

Toàn cảnh cảng container Incheon ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Thương mại Hàn Quốc ngày 27-7 cho biết Bộ đã tiến hành các cuộc đàm phán với ASEAN để nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và hạ thấp hơn nữa các rào cản thương mại trong bối cảnh nước này tìm cách đa dạng hóa danh mục thương mại và mở rộng sự hiện diện của mình ở Đông Nam Á.

Theo Bộ trên, các quan chức của hai bên đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến để thảo luận về cách thức mở rộng quan hệ kinh tế song phương.

Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á và ASEAN đã thực hiện FTA vào năm 2007.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, với kim ngạch đạt 143,8 tỷ USD vào năm 2020, tăng hơn 2 lần so với con số 61,8 tỷ USD vào năm 2006.

Xuất khẩu của Hàn Quốc sang khối kinh tế này đạt 89 tỷ USD vào năm ngoái, tăng so với mức 32,1 tỷ USD năm 2006.

Hàn Quốc và ASEAN đã nhất trí giảm hơn nữa các rào cản thương mại vào năm 2016, song các cuộc đàm phán liên quan đã bị trì hoãn do hai bên quyết định tập trung cho việc đạt được Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). RCEP bao gồm ASEAN và các nước đối tác đối thoại - Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Các nước tham gia đang chờ đợi Hiệp định này sớm được đưa vào thực thi.

Động thái mới nhất của Hàn Quốc phù hợp với nỗ lực của nước này nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư thương mại và đối phó với chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trên toàn cầu. Hàn Quốc hiện phụ thuộc vào Trung Quốc và Mỹ (khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu của nước này)./.

Theo MẠNH HÙNG (Vietnam+)