Hành động vì trẻ em

13/06/2024 - 07:32

 - Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương nỗ lực tạo sự bình đẳng giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với mặt bằng trẻ em nói chung, giúp các em phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Chính thức đón kỳ nghỉ hè, trong buổi lễ mừng Tết thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, em Cái Thị Hải Dương hăng hái lên mở màn tiết mục văn nghệ. Năm học kết thúc ý nghĩa khi Hải Dương vừa hoàn thành việc học với thành tích xuất sắc lớp 2. Suốt chương trình diễn ra, các trò chơi, đố vui, hoạt náo bên bạn bè, ăn buffet… cô bé vóc dáng nhỏ nhắn tràn đầy năng lượng, nắm tay các bạn hòa chung không khí náo nhiệt.

“Con rất vui vì được tham gia nhiều hoạt động. Con mong muốn nơi này càng thêm phát triển. Mai sau, con học tập thật giỏi, ra đời thành công và sẽ trở lại thăm các cô, các chú…” - Hải Dương chia sẻ. Em Võ Thanh Thương cũng được nuôi dạy tại đây. Lớn hơn các em khác, Thương tỏ ra chững chạc và điềm tĩnh. Đón nhận phần quà từ nhà hảo tâm, ánh mắt của em tràn ngập vui mừng.

Mùa hè khởi đầu ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, có 120 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ lang thang… của trung tâm và 2 phường ở TP. Long xuyên được tổ chức vui chơi, tặng quà. Trên địa bàn toàn tỉnh, các địa phương, đơn vị đồng loạt khởi động Tháng hành động vì trẻ em cũng có những hoạt động thiết thực hướng về trẻ em nói chung và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) An Giang Nguyễn Thị Bảo Trân thông tin, do đặc thù của tỉnh, điều kiện sống ở một số nơi, nên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ mồ côi, bị xâm hại… vẫn còn.

Toàn tỉnh An Giang có khoảng 4.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 35.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Mặc dù các cấp, ngành rất quan tâm, tuy nhiên việc chăm lo, bảo vệ cho trẻ có nơi, có lúc chưa được kịp thời. Tháng hành động vì trẻ em năm nay, đơn vị tổ chức đoàn thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các trường, trung tâm, huyện, thị xã, thành phố, với hơn 1.000 phần quà, tổng số tiền trên 250 triệu đồng.

Trẻ em vui Tết thiếu nhi tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh

Trưởng phòng Trẻ em - Bình đẳng giới Đặng Huy Châu cho biết thêm, đầu năm đến nay, công tác chăm lo cho trẻ em được triển khai nhiều nội dung thiết thực. Trong đó, đã trao hỗ trợ hồ bơi di động tại các địa phương, như: Huyện Châu Phú, Thoại Sơn, Tri Tôn, TX. Tịnh Biên, TP. Châu Đốc, Nhà thiếu nhi An Giang. Đồng thời, tổ chức trại hè cho 88 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tham gia các hoạt động sinh hoạt, rèn kỹ năng, tuyên truyền kiến thức về quyền lợi cho trẻ em…

Sở LĐ-TB&XH An Giang phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thi bơi, lặn cứu đuối “Chương trình phổ cập bơi phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em” cấp tỉnh lần thứ XVII/2024 tại TP. Châu Đốc. Riêng trong tháng 6, ngoài hỗ trợ quà, tổ chức hoạt động vui chơi lành mạnh, Sở LĐ-TB&XH An Giang còn tập trung tuyên truyền về công tác bảo vệ trẻ em, tổ chức hội thao thân thiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trại hè cho hơn 80 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt đến tỉnh Lâm Đồng; triển khai mô hình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại huyện Châu Phú và Tri Tôn…

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, cuộc sống của trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ngày càng được cải thiện. Chính sách trợ giúp xã hội đối với trẻ em được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh đạt một số thành tựu đáng kể. Nhiều chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe, giáo dục cho trẻ em đã đạt và vượt so kế hoạch đề ra; thanh, thiếu niên, nhi đồng được tạo mọi điều kiện thuận lợi để học tập, phát triển toàn diện về mọi mặt. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi vẫn còn một số mặt tồn tại, thách thức, như: Tình trạng trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vẫn còn là nỗi trăn trở của tỉnh nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, UBND tỉnh đề nghị trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, các cấp, ngành tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là việc triển khai và thực hiện Luật trẻ em.

Cùng với đó, triển khai đồng bộ các hoạt động quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi trong dịp hè, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ. Đặc biệt, trong việc tổ chức các hoạt động cần quan tâm đến đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em yếu thế, khuyết tật, vùng sâu, vùng xa, trẻ em vùng đồng bào dân tộc… giúp các em xóa bỏ khoảng cách, theo kịp nhịp phát triển chung. Ngoài ra, các cấp, ngành và địa phương tập trung hướng dẫn trẻ em về kỹ năng sống, tự bảo vệ; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích và các vấn đề liên quan đến trẻ em phù hợp độ tuổi, mức độ trưởng thành, phát triển của trẻ…

MỸ HẠNH