Hành xử côn đồ, cả nhóm bạn lãnh án

22/09/2023 - 06:13

 - Đa phần các thanh, thiếu niên phạm tội đều nghỉ học sớm, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ thiếu quan tâm nên dễ dẫn đến tự do tụ tập, gây sự đánh nhau bằng nhiều loại hung khí nguy hiểm. Từ đó, để lại nhiều hệ lụy xấu, gây bức xúc cho xã hội, điển hình như vụ việc dưới đây.

Khoảng 17 giờ chiều 25/6/2022, nhóm Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 2004, ngụ khóm Phó Quế, phường Mỹ Long), Võ Hận Hoài (sinh năm 2006, ngụ nhà trọ khóm Trung An, phường Mỹ Thới), Trương Thanh Thọ (sinh năm 2005, ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) đến bãi đất trống gần nhà của Vũ tại khu vực khóm Phó Quế, cùng uống nước và trò chuyện với Lê Lâm Khang (sinh năm 2004, ngụ khóm Phó Quế, phường Mỹ Long). Lúc sau thì có thêm Trí Nhỏ (không rõ họ tên, địa chỉ) và Lê Nguyên Triệu Trị (sinh năm 2008) đến tham gia “tám” chuyện cùng nhóm.

Trị kể: “Lúc chiều đi thả diều tại khu Tây Sông Hậu, có gặp Võ Bá Bình (sinh năm 2004) nói kiếm chuyện với em của Trí Nhỏ”.  Vừa nghe xong, cả nhóm cùng bàn với nhau, tập trung những người trong nhóm bạn lại, đến nhà của Bình để tìm chém Cu Lì (không rõ họ tên, địa chỉ) trả thù cho Khang.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Thọ nhắn tin lên nhóm “Khu dân cư”, gồm: Thọ, Khang, Vũ, Huy, Võ Quốc Minh (sinh năm 1998, ngụ khóm 6), Lê Trung Kiên (sinh năm 2005, ngụ khóm 1, cùng phường Mỹ Long) và Lê Nhật Tân (sinh năm 2005, ngụ khóm Đông Thạnh, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) qua ứng dụng Messenger, thông báo tập trung lại bãi đất trống gần nhà của Vũ, để đi tìm Cu Lì.

7 bị cáo tại phiên tòa

Sau khi cả nhóm đã tập trung lại, Vũ đi qua bãi đất trống gần nhà lấy một bao đựng nhiều loại dao tự chế mang ra phân chia, cùng nhau điều khiển xe môtô đến nhà của Bình tìm Cu Lì. Khi cả nhóm đến trước cửa nhà Bình, không thấy Cu Lì mà gặp Bình đang nằm trên ghế bố trong nhà, Khang hỏi: “Mày phải Bình Bá không?”, Bình nói: “Ừ”.

Nghe xong thì cả nhóm ra về, nhưng đi được một đoạn có người trong nhóm nói: “Thằng đó là Bình Bá đi chơi chung với Cu Lì đó”. Thọ quay sang hỏi Khang: “Quay lại chém nó không”, Khang nói: “Chém thì chém, sợ gì”. Nghe Khang nói vậy, cả nhóm đồng ý, cùng quay lại nhà của Bình. Lúc này, Bình đang nằm trên ghế bố thì nhóm xông vào, cầm dao tự chế chém trúng 2 nhát vào người làm Bình hoảng sợ, chạy trốn lên lầu.

Nhóm côn đồ tiếp tục lấy vỏ chai bia và gạch ném vào nhà của Bình một lúc, rồi kéo về bãi đất trống gần nhà Vũ, cất giấu hung khí và giải tán. Riêng Bình được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị vết thương. Ngày 4/7/2022, Bình ra viện. Qua giám định của cơ quan chức năng, kết luận tỷ lệ thương tật của Bình là 27%, do vật sắc gây nên. Bình có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với các đối tượng này và bồi thường số tiền thu nhập trong thời gian điều trị vết thương.

Căn cứ các kết quả điều tra, từ tháng 2/2023 đến tháng 6/2023, có 7 đối tượng trong nhóm Khang, Thọ, Vũ, Tân, Hoài, Minh và Kiên lần lượt bị khởi tố, tạm giam để điều tra. Với hành vi hung hăng, sử dụng hung khí nguy hiểm cùng tấn công người khác ở trong tư thế không phòng vệ, nhóm “trẻ trâu” bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa ra xét xử.

Các bị cáo cúi đầu nhận lỗi và hứa sẽ sửa sai, còn đại diện gia đình từng bị cáo hứa sẽ quan tâm, giáo dục các con mình hơn nữa. Ngoài những bản án trước đây, từng bị cáo phải nhận thêm những mức án tương xứng. Cụ thể, Lê Lâm Khang và Trương Thanh Thọ, mỗi người nhận 3 năm tù; còn Nguyễn Văn Vũ, Võ Hận Hoài, Võ Quốc Minh, Lê Trung Kiên và Lê Nhật Tân, mỗi bị cáo nhận 2,5 năm tù, cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Qua vụ án, cơ quan chức năng phân tích hành vi phạm tội của các thanh, thiếu niên chủ yếu do tâm sinh lý lứa tuổi mới lớn, phát triển chưa hoàn thiện, nếu không có sự dìu dắt của người lớn thì sẽ dễ bị ảnh hưởng và bị lôi kéo vào những việc xấu. Nhiều gia đình do hạn chế nhận thức, mưu sinh kiếm sống hàng ngày nên chưa quan tâm đúng mức trong việc quản lý, giáo dục hoặc áp đặt cách giáo dục không phù hợp, thậm chí dung túng, che giấu hành vi phạm tội của con em mình.

Bên cạnh đó, các ấn phẩm bạo lực trên game online, mạng xã hội tác động tiêu cực đối với thanh, thiếu niên đang trong giai đoạn hình thành nhân cách, phát triển nhận thức. Việc giáo dục, quan tâm chăm sóc con, hình thành nhân cách tốt từ trong gia đình là rất cần thiết.

NGUYỄN HƯNG