Hậu COVID-19 người dân cần đi khám sức khỏe, không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc

30/04/2022 - 09:52

 - Ngày 30/4, Phó Giám đốc Sở Y tế An Giang Nguyễn Văn Hưng cho biết, đã ký Công văn 1246/SYT-NVY về việc khám, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19.

Để thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho người dân sau mắc COVID-19 trong giai đoạn hiện nay, Sở Y tế An Giang đề nghị lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh cho người bệnh (người lớn và trẻ em) khi mắc và sau khi mắc COVID-19 theo đúng các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế ban hành. Trong đó có hướng dẫn phục hồi chức năng cho người bệnh COVID-19 sau khi ra viện, chăm sóc sức khỏe tâm thần, hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do SARS-CoV-2…

Khám, chữa bệnh cho người có dấu hiệu, triệu chứng sau khi mắc COVID-19 theo phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, theo các lĩnh vực chuyên khoa khi người dân có các dấu hiệu, triệu chứng thuộc các chuyên khoa; tránh tình trạng lạm chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết.

Có đến 203 triệu chứng khác nhau, có thể xuất hiện sau khi COVID-19 đã hồi phục hoặc dai dẳng từ đầu hoặc tái phát theo thời gian.

Trong đó, phổ biến nhất là mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực…

 Khi các dấu hiệu, triệu chứng của hậu COVID-19 làm sức khỏe bị suy giảm kéo dài, tác động đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội, người dân cần đi khám sức khỏe.

Theo Sở Y tế An Giang, người dân không nên sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không được cấp phép lưu hành sản phẩm hay các bài thuốc truyền miệng hoặc theo các nguồn tin không chính thống để chữa bệnh.

HẠNH CHÂU