HĐND Phú Tân: Một nhiệm kỳ xứng đáng với niềm tin của nhân dân

06/04/2021 - 03:43

 - Phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động của HĐND huyện Phú Tân (An Giang) đã hoàn thành tốt chương trình đề ra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Tân Phạm Thành Minh, 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện đã thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, kiện toàn, tập trung lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết do HĐND đề ra trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong tình hình mới.

Trong suốt nhiệm kỳ hoạt động, HĐND huyện không ngừng phát huy vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Việc quyết định các vấn đề trọng tâm đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, hiệu quả, thiết thực, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm được đại biểu và cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

HĐND huyện Phú Tân nhiệm kỳ 2016-2021

Qua một nhiệm kỳ, HĐND huyện Phú Tân đã thông qua 56 nghị quyết liên quan phát triển kinh tế - xã hội, thu - chi ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn và 36 nghị quyết về công tác tổ chức nhân sự. Công tác giám sát tập trung về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn, như: kết quả thực hiện chuyển đổi cây trồng, các mô hình nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, công tác quản lý nhà nước về quản lý đất công; củng cố, nâng chất hoạt động hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp trên địa bàn; xây dựng thương hiệu nếp Phú Tân…

Ngoài ra, giám sát chuyên đề tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi cộm, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của cử tri, như: thực hiện cải cách thủ tục hành chính, các chính sách an sinh xã hội, dạy nghề, giải quyết việc làm, thanh toán bảo hiểm y tế, cất nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách… Nhìn chung, thông qua hoạt động khảo sát, giám sát của HĐND huyện, xã đã góp phần phát huy những mặt tích cực, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân; định hướng các giải pháp khắc phục và có các kiến nghị đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Phú Tân đã tổ chức 27 cuộc tiếp xúc cử tri tại 185 điểm, có hơn 14.800 lượt cử tri tham dự, trong đó 537 lượt cử tri có ý kiến đóng góp. Phần lớn các ý kiến được đại biểu HĐND và đại diện HĐND huyện, xã ghi nhận và trả lời thỏa đáng tại buổi tiếp xúc. Tỷ lệ đại biểu HĐND huyện, xã tham gia tiếp xúc cử tri đạt từ 90% trở lên và đảm bảo các điểm tiếp xúc đều có lãnh đạo chủ chốt huyện, xã tham dự.

Tại kỳ họp thứ 15 tổng kết nhiệm kỳ HĐND huyện, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Phú Tân Lâm Phước Trung chia sẻ: “Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện đã thể hiện trách nhiệm, sự đổi mới và tạo lập được lòng tin của nhân dân nói chung, của cử tri nói riêng”. Trong đó, lòng tin của cử tri được thể hiện bằng sự quan tâm đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, mỗi kỳ họp được truyền thanh trực tiếp cho cử tri giám sát, theo dõi và các cơ quan, ban, ngành thực hiện lời hứa của mình. Nhiều buổi tiếp xúc cử tri trong môi trường khắc nghiệt thời tiết, điều kiện khó khăn nhưng bà con cử tri vẫn đến dự đông đủ, nghiêm túc và phát biểu trách nhiệm, chất lượng.

Có được điều này là nhờ đại biểu đã trả lời những vấn đề bà con thắc mắc ở những lần tiếp xúc trước rất chân thành, sau giải trình là tinh thần khẩn trương thực hiện, đề xuất ý kiến, nguyện vọng của cử tri lên cấp trên. Cùng với đó, mối quan hệ phối hợp giữa thường trực HĐND, thường trực UBND và Ban thường trực UBMTTQVN cùng cấp ngày càng có chiều sâu, nhịp nhàng, đồng bộ trên cơ sở tuân thủ sự lãnh đạo của Đảng, trở thành khối thống nhất.

Với sự nỗ lực của thường trực, các ban, đại biểu HĐND huyện, chất lượng hoạt động của HĐND huyện Phú Tân sau một nhiệm kỳ không ngừng được nâng lên, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân trên địa bàn.

MỸ HẠNH