Hiểm họa từ xe chở hàng hóa cồng kềnh

27/11/2023 - 15:20

 - Mặc dù lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm xe máy, xe ba gác, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, nhưng tình trạng này vẫn còn xuất hiện trên các tuyến đường, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

Dạo quanh các tuyến đường nội ô TP. Long Xuyên, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các loại xe chở hàng cồng kềnh xuất hiện khắp nơi. Dù các loại xe tự chế đa phần đã cũ, thiếu đèn tín hiệu, không đảm bảo an toàn nhưng nhiều tài xế lại chạy rất nhanh, bất chấp đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. “Xe chở hàng cồng kềnh đã trở thành nỗi khiếp sợ đối với người tham gia giao thông. Họ không những chở hàng quá khổ, rất dễ va quệt mà còn chạy lạng lách với tốc độ cao. Mỗi lần gặp trường hợp như thế, tôi phải giữ khoảng cách hoặc dừng hẳn bên đường để họ chạy qua, rồi mới đi tiếp cho an toàn” - bà Lê Thị Thu Hà (phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) bức xúc

Chỉ vì một chút tiện lợi và chủ quan cá nhân của người mua hàng, cộng với nhu cầu mưu sinh của người vận chuyển nên họ sẵn sàng bất chấp nguy hiểm. Thực tế thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến chở hàng cồng kềnh. Đó là chưa kể đến việc chở quá nhiều hàng hóa khi tham gia giao thông vào giờ tan tầm dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, cản trở việc đi lại của người dân.

Nhiều phương tiện chở hàng cồng kềnh trên đường phố, gây mất an toàn giao thông

Mặc dù lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng chở hàng cồng kềnh trên các phương tiện cũ, tự phát vẫn tồn tại phổ biến. “Các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải ngày nào tôi cũng gặp trên đường. Chẳng những chở hàng hóa to lớn mà còn chạy rất ẩu. Việc chở hàng như vậy dễ gây ra tai nạn, vừa nguy hiểm cho chính người điều khiển mà còn ảnh hưởng đến người khác. Tôi mong lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm như vậy, góp phần đảm bảo an toàn cho người đi đường” - anh Lê Thanh Hải (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) thông tin.

Các loại hàng hóa được chuyên chở trên các loại phương tiện xe tự chế, ba gác rất đa dạng, từ thực phẩm, quần áo đến đồ gia dụng (bàn ghế, ti-vi, tủ lạnh…). Hầu hết các phương tiện chở hàng đều khá cũ, không đảm bảo an toàn, bị “cơi nới” để chở hàng hóa càng nhiều càng tốt. Việc chở hàng hóa có kích thước lớn, thậm chí quá mức cho phép khiến khả năng quan sát của lái xe và những người tham gia giao thông bị hạn chế. Người điều khiển phương tiện chở hàng rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trên đường, dẫn đến tai nạn cho chính bản thân họ và những người đi đường khác. Nhiều tài xế trên các phương tiện này còn chạy ẩu, lấn làn xe, đi ngược chiều… gây nên nỗi bất an cho người dân khi tham gia giao thông.

“Sợ nhất là những người chở hàng hóa chất đầy trên xe không buộc dây cẩn thận. Họ phóng nhanh, vượt ẩu rất nguy hiểm” - chị Nguyễn Kim Anh (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) bức xúc. Trong khi đó, ông Trần Văn Tài (thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) thẳng thắn: “Vẫn biết cuộc sống nhiều khó khăn, vất vả nhưng đó không phải là lý do chính để chở hàng cồng kềnh, quá khổ lưu thông trên đường. Đây là hành vi nguy hiểm, xem thường tính mạng, sức khỏe của chính mình và người đi đường”.

Để hạn chế, giảm thiểu tình trạng phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, gây mất trật tự an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh cùng lực lượng công an, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về các nguy cơ tai nạn giao thông đối với người điều khiển phương tiện xe thô sơ, xe môtô kéo thùng tự chế, xe cơ giới 3 bánh chở hàng hóa khi tham gia giao thông. Đồng thời, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không sử dụng các loại xe không đảm bảo an toàn giao thông hoặc chở hàng hóa cồng kềnh. Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp các ngành chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý những xe tự chế, thay đổi kết cấu, chở hàng hóa cồng kềnh quá giới hạn quy định…

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe gắn máy xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng nếu gây tai nạn giao thông. Phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với người điều khiển ôtô tải vận chuyển hàng hóa không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn…

LÊ HOÀNG