Hiểu đúng cuộc chiến chống tham nhũng

07/10/2022 - 06:12

 - Tham nhũng, tiêu cực không phải là câu chuyện của riêng Việt Nam mà là vấn nạn xuyên suốt chiều dài lịch sử nhân loại, tồn tại ở mọi quốc gia trên thế giới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam có những bước tiến quan trọng, rất đáng ghi nhận.

Một số cán bộ cao cấp đã bị kỷ luật, xử lý hình sự

Thế nhưng, với những âm mưu, thủ đoạn thâm độc, các thế lực thù địch vẫn ra sức phủ nhận thành quả phòng, chống tham nhũng của Việt Nam. Chúng quy chụp rằng “Tham nhũng ở Việt Nam là hệ quả của việc Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền lãnh đạo; việc phòng, chống tham nhũng thực chất chỉ là một cuộc thanh trừng nội bộ”.

Mới đây, đài RFA đăng bài viết “Thuốc đặc trị chữa tham nhũng: Thay đổi thể chế”. Bài viết cho rằng, Việt Nam từ nhiều năm qua ra quyết tâm chống tham nhũng nhưng vẫn có hàng trăm cán bộ cấp cao bị kỷ luật bằng nhiều hình thức do tham nhũng. Tác giả đặt câu hỏi: “Liệu có diệt được tham nhũng trong thể chế hiện hành hay không?” rồi hồ đồ “hiến kế”, cho rằng ở Việt Nam muốn chống tham nhũng thì phải thay đổi hoàn toàn cơ chế hiện tại.

Với ý đồ tương tự, một số bài viết đăng trên báo mạng nước ngoài cho rằng, ở Việt Nam nên có sự cạnh tranh lãnh đạo giữa các đảng phái mới có thể phát hiện ra những “ung nhọt” hạn chế, yếu kém của nhau; qua đó mới giúp công tác phòng, chống tham nhũng chuyển biến thực chất. Chúng còn vu cáo Đảng, nhà nước Việt Nam đang ở thế “lưỡng nan đối nghịch”, với hàm ý chống tham nhũng nhưng ngại thay đổi thể chế chính trị, rồi giả danh những người yêu nước để yêu cầu thay đổi thể chế chính trị.

Các bài viết trên tập trung phủ nhận kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, nhà nước. Chúng rêu rao rằng, càng chống thì vấn nạn tham nhũng ngày càng gia tăng rộng khắp, bởi “bới” chỗ nào cũng ra tham nhũng, “sờ” đến đâu thì kỷ luật cán bộ đến đấy. Chúng dẫn chứng một bộ phận cán bộ, đảng viên bị phát hiện, xử lý tham nhũng trong thời gian gần đây, rồi quy chụp hiện tượng thành bản chất, quy chụp những sự vụ đơn lẻ thành lỗi hệ thống.

Những lập luận, suy diễn trên hoàn toàn thiếu cơ sở, thực hiện mưu đồ gây nhiễu loạn thông tin, gây bất lợi cho công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở Việt Nam.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tham nhũng, tiêu cực, suy thoái, biến chất không phải là “đặc sản” của riêng một quốc gia nào mà đã tồn tại suốt chiều dài lịch sử. Khi quyền lực nhà nước bị thao túng, tha hóa thì xuất hiện tham nhũng, không phân biệt chế độ xã hội, thể chế chính trị, chế độ đa đảng hay một đảng lãnh đạo. Thực tế chứng minh, chế độ một đảng lãnh đạo hoàn toàn không phải là “cha đẻ” của tệ nạn tham nhũng, suy thoái, biến chất trong giới cầm quyền. Ở nhiều quốc gia thực hiện chế độ đa đảng lãnh đạo, tam quyền phân lập, tình trạng tham nhũng vẫn tràn lan. Từ năm 1995, Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) đã công bố chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) hàng năm. Chỉ số này dựa trên dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn, các tổ chức khác... Đây là chỉ số toàn cầu hàng đầu về tham nhũng trong khu vực công, cung cấp một cái nhìn tổng thể hàng năm về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều đó cho thấy, tham nhũng là vấn nạn chung của mọi quốc gia, chứ không thuộc bất cứ đất nước, hay bộ máy chính quyền nào.

Để phòng, chống tham nhũng hiệu quả, các quốc gia trên thế giới đều xây dựng những chiến lược dài hạn với thái độ và phương thức tiến hành rất quyết liệt, mạnh mẽ. Một số nước, như: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Brazil, Colombia… đã thiết lập các đường dây nóng để thu nhận tin tức về tham nhũng.

Tại Việt Nam, lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước đều gắn với quyết tâm xây dựng bộ máy nhà nước dựa trên pháp trị, xử nghiêm tham nhũng, hối lộ chứ không riêng từ giai đoạn Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước. Hơn 1.000 năm trước, thời đại nhà Lý (1009-1225) đã đề ra những quy định khắt khe và rất cụ thể để ngăn ngừa, trừng trị hành vi tham ô, ăn trộm của công của quan lại. Đến triều tiền Lê, Bộ luật Hồng Đức có 722 điều, trong đó có hơn 40 điều liên quan đến việc phòng, chống tham nhũng. Trong lịch sử dân tộc Việt Nam còn lưu truyền một lễ hội quan trọng thường được tổ chức dịp đầu năm - lễ hội “Thề không tham nhũng”.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng, nhà nước Việt Nam luôn xác định tham nhũng, tiêu cực là “giặc nội xâm”, cản trở tiến trình phát triển của đất nước, phải kiên quyết đấu tranh loại ra khỏi đời sống xã hội. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, nhà nước tiến hành một cách công khai, minh bạch, quyết liệt từ Trung ương đến cơ sở. Chỉ trong 10 năm qua (2012-2022), cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức Đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng. Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 33 ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương Đảng... Con số này thể hiện quyết tâm phòng, chống tham nhũng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Thay vì nhìn vào nỗ lực phòng, chống tham nhũng, những thế lực xấu lại lật lọng vấn đề, biến hiện tượng thành bản chất, vu cáo cuộc chiến chống tham nhũng là “thanh trừng nội bộ”, là “bệnh” của chế độ một đảng lãnh đạo. Mỗi cán bộ, đảng viên, người dân cần phân biệt rõ vấn đề này, thể hiện bản lĩnh, dũng khí chống tham nhũng, tránh sa vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” rồi bi quan, mất niềm tin đối với cuộc chiến quan trọng này.

N.H