Hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

25/09/2019 - 07:52

 - Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách an sinh lớn của Đảng và nhà nước, góp phần ổn định cuộc sống của người dân khi gặp rủi ro, ốm đau bệnh tật, tai nạn lao động, thất nghiệp… là công cụ đắc lực chia sẻ cùng cộng đồng, phân phối lại thu nhập quốc dân công bằng, hợp lý giữa các tầng lớp dân cư; giảm gánh nặng ngân sách nhà nước chi cho các vấn đề về bảo hiểm, an sinh xã hội.

6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 108.842 người tham gia BHXH bắt buộc; 8.778 người tham gia BHXH tự nguyện; 94.942 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. An Giang nằm trong nhóm 7 tỉnh có tỷ lệ phát triển tham gia BHXH bắt buộc cao trên cả nước. Tỷ lệ tham gia BHYT đến nay có 1.649.348 người, đạt 94,79% chỉ tiêu, chiếm 82,41% dân số. Đó là kết quả nỗ lực của các ngành chức năng, BHXH, sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Diệp Thành Bu cho biết: “Toàn tỉnh có 180 đại lý thu BHXH, BHYT (1.170 điểm thu và 1.220 nhân viên), là lực lượng nòng cốt truyền thông giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về chính sách BHXH, BHYT, vận động phát triển các nhóm đối tượng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và BHXH tỉnh phối hợp tuyên truyền kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT mới ban hành đến báo cáo viên, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến khóm, ấp, các doanh nghiệp…”. Ông Diệp Thành Bu chia sẻ thêm, xác định đối thoại tuyên truyền trực tiếp là hình thức mang lại hiệu quả cao, thời gian qua BHXH đã đổi mới nội dung, hình thức, công tác truyền thông linh hoạt, sáng tạo như: tuyên truyền, phát hành thẻ BHXH, BHYT lưu động; mô hình con đường BHYT; ấp, xã tham gia BHYT; đối thoại... hình thành niềm tin, giúp người dân hiểu, nhớ và hưởng ứng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân ở địa bàn dân cư về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Phó Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Thọ cho biết: “Ngoài tuyên truyền, các cơ sở khám, chữa bệnh đã nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giúp người dân được hưởng thụ tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây là giải pháp then chốt vận động người dân tham gia BHYT”. Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Thị Tuyết Minh chia sẻ: “Ngoài phối hợp tuyên truyền, MTTQ tỉnh còn thực hiện giám sát, đánh giá thực trạng, những bất cập và dư luận xã hội trong quá trình thực hiện”.

Chị Ngọc Hạnh (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) chia sẻ, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT được đẩy mạnh theo hướng gần dân “đến từng ngõ, gõ từng nhà” cho hội viên, phụ nữ nhận thức sâu hơn, hiểu rõ hơn về các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và tích cực, tự nguyện tham gia. Đã tổ chức 6.579 cuộc truyền thông có 297.370 hội viên, phụ nữ tham dự; xây dựng 195 tổ “Phụ nữ tương trợ mua BHYT” có 2.319 thành viên tham gia; tổ chức 17 buổi đối thoại  và tư vấn trực tiếp tại các huyện... đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và sự tham gia hội viên, phụ nữ.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tân Văn Ngữ nhận định: “Công tác tuyên truyền BHXH, BHYT thời gian qua tuy có nhiều cải tiến về nội dung, hình thức nhưng nội dung tuyên truyền, đặc biệt là kỹ năng tuyên truyền miệng vẫn còn hạn chế. Một bộ phận người dân còn tâm lý ỷ lại, dựa dẫm vào xã hội, chưa thấy trách nhiệm tham gia, trong đó có không ít người rất chủ quan, cho rằng bệnh tật khó đến với mình, tuổi già thì còn lâu mới tới… Vì vậy, tỷ lệ bao phủ BHXH còn thấp so tiềm năng; tính tuân thủ luật pháp chưa cao; tình trạng không đóng, nợ, đóng không đủ số lượng của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn phổ biến. Để giải quyết thực trạng trên, công tác tuyên truyền cần phải tiếp tục tăng cường và đổi mới, cả nội dung lẫn hình thức”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Thị Diễm nêu: “Nhiều công nhân lao động chưa thật sự gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, một số làm việc thời vụ, nên không tham gia BHXH, BHYT. Một số chủ doanh nghiệp không tham gia BHXH cho công nhân lao động, chiếm dụng tiền BHXH kéo dài…”. Bà Diễm đề xuất: “Cần tuyên truyền trực tiếp cho công nhân hiểu quyền lợi của mình, mạnh dạn xử lý các doanh nghiệp nợ đọng BHXH”. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Trương Thanh Nhàn khẳng định: “Người dân rất quan tâm quyền, lợi ích khi tham gia, nếu tuyên truyền miệng tốt, người dân hiểu, tin thì sẽ tích cực tham gia”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích