Hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ở An Giang

16/03/2022 - 03:14

 - Thời gian qua, việc tham gia cung cấp các dịch vụ công của ngành bưu điện đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng và nhà nước về cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh An Giang.

Từ năm 2013 đến nay, Bưu điện tỉnh An Giang đã phối hợp các sở, ngành thực hiện tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân qua dịch vụ bưu chính công ích. Mỗi năm, tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân bình quân trên 400.000 hồ sơ, ở các lĩnh vực: Cấp đổi giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hộ tịch, hồ sơ bảo hiểm xã hội, thu phí phạt giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, chuyển phát căn cước công dân…

Đầu năm 2021, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND huyện An Phú đã chuyển giao 8 lĩnh vực cho nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của người dân, gồm các lĩnh vực: Thành lập và hoạt động của doanh nghiệp (DN), tài nguyên và môi trường, quản lý hoạt động xây dựng, y tế, tư pháp - hộ tịch, nông nghiệp, văn hóa - thông tin, giáo dục và đào tạo.

Bưu điện cử 4 nhân viên thực hiện trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC và 1 nhân viên thực hiện luân chuyển hồ sơ từ Bưu điện huyện An Phú đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực của ngành phụ trách. Trong năm qua, đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên 14.000 hồ sơ, trong đó chuyển trả qua đường bưu điện trên 12.000 hồ sơ.

Lựa chọn dịch vụ giải quyết thủ tục hành chính

Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các địa phương đều siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện quy định về giãn cách xã hội “ai ở đâu ở đấy”, nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện tăng mạnh so với trước.

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch, Bưu điện tỉnh An Giang đã đẩy mạnh việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả TTHC tại nhà. Việc này không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn khi bộ phận “một cửa” các cấp tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà còn giúp các cơ quan hành chính không tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn giải quyết được toàn bộ hồ sơ TTHC của người dân.

Năm 2021, Bưu điện tỉnh An Giang tiếp nhận và trả kết quả hơn 1.062.389 lượt hồ sơ, tăng 265% so cùng kỳ năm 2020, ở các dịch vụ: Chuyển phát thẻ căn cước công dân, hồ sơ tư pháp - hộ tịch, thư tống đạt tòa án, hồ sơ xây dựng... Đặc biệt, có những hồ sơ quan trọng, có giá trị, trước đây người dân thường nộp trực tiếp (hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất) thì nay đã chủ động thực hiện qua bưu điện.

Theo Bưu điện tỉnh An Giang, việc tham gia triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích thời gian qua được bưu điện thực hiện an toàn, bảo đảm chất lượng dịch vụ, góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tạo nhiều tiện ích cho xã hội. Nhờ đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và DN.

Cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu thực hiện TTHC thay vì phải đến bộ phận "một cửa" để nộp hồ sơ và nhận kết quả thì chỉ với bước đăng ký dịch vụ tại bưu điện hoặc đăng ký chuyển trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, bưu điện sẽ chuyển hồ sơ và kết quả giải quyết đến tận địa chỉ theo yêu cầu và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quy trình thực hiện TTHC.

Với phương thức tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, người dân, DN có thể nộp và nhận hồ sơ ngoài giờ hành chính và các ngày nghỉ. Với người đang đi làm trong giờ hành chính sẽ không phải mất thời gian trong giờ làm việc để đến bộ phận "một cửa" nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC như trước. Giảm số lượt người dân tập trung đông người trong thời gian dịch bệnh phức tạp, tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội.

Đối với địa phương, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước trong CCHC. Trong đó, việc tham gia của bưu điện vào công tác tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC góp phần nâng cao chỉ số CCHC của địa phương. Hạn chế sự e ngại cho người dân khi thực hiện các TTHC; giảm bớt áp lực đối với các bộ phận nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và phục vụ người dân ngày một tốt hơn… Đối với ngành bưu điện, khai thác hiệu quả bưu chính công ích do nhà nước đầu tư và khẳng định vai trò của DN bưu chính công ích đối với cộng đồng.

Theo Bưu điện tỉnh An Giang, việc tham gia cung cấp các dịch vụ công của ngành bưu điện đạt được kết quả nhất định, góp một phần nhỏ vào thành công bước đầu trong tiến trình thực hiện chủ trương của Đảng, nhà nước về CCHC. Với vai trò là DN nhà nước được chỉ định cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, được tham gia cung cấp các dịch vụ công, có mạng lưới rộng đến cấp xã, có nguồn nhân lực lớn, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại… Bưu điện là đơn vị hội tụ đủ các yếu tố về uy tín, năng lực, kinh nghiệm để có thể đảm đương nhiệm vụ tham gia cung cấp dịch vụ công.

Với mục tiêu là “cánh tay nối dài”, là một bộ phận của các cơ quan hành chính các cấp, ngành bưu điện tiếp tục nỗ lực trong việc tham gia cung cấp sâu rộng hơn nữa các dịch vụ công, nhất là tham gia vào việc hỗ trợ giải quyết TTHC nhằm góp phần vào mục tiêu xây dựng nền hành chính đơn giản, minh bạch, nhanh gọn, đúng pháp luật và phục vụ nhân dân một cách tốt nhất theo phương châm “Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân”.

HỮU HUYNH