Hiệu quả mô hình nuôi lươn công nghệ cao

20/01/2021 - 03:52

Mặc dù mới triển khai mô hình được hơn 6 tháng, nhưng anh Nguyễn Văn Bé (ngụ ấp Phú Đông, xã Phú Long, Phú Tân, An Giang) khẳng định, mô hình nuôi lươn không bùn mật độ dày ứng dụng công nghệ cao sẽ mang lại thu nhập khá cho gia đình. Do thấy được tính hiệu quả, nên thời gian tới anh Bé sẽ mở rộng diện tích nuôi.

Mô hình mới

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, quanh năm anh Bé chỉ “loay hoay” với mảnh ruộng. Những năm gần đây, việc canh tác gặp nhiều khó khăn, khi thì được mùa nhưng giá bán thấp, đến lúc có giá lại bị mưa bão, dịch bệnh gây hại làm mất mùa, cuộc sống không ổn định.

Từ thực tế trên, anh Bé quyết tâm phải thay đổi để cuộc sống giảm bớt những khó khăn, anh không ngừng tìm tòi, học hỏi, đi tham quan thực tế ở nhiều nơi để nghiên cứu những mô hình sản xuất mới và phù hợp với điều kiện sản xuất của bản thân để từ đó áp dụng hiệu quả. Qua việc nắm bắt thông tin, anh Bé biết đến mô hình nuôi lươn thương phẩm cho hiệu quả khá tốt, phù hợp với điều kiện của gia đình nên anh bắt tay ngay vào việc chăn nuôi.

Thành công từ mô hình nuôi lươn mở ra hướng đi mới trong canh tác nông nghiệp tại địa phương

Khoảng tháng 6-2020, anh Bé bắt đầu xây dựng bể bạt nuôi lươn với diện tích 10m2, thả nuôi 3.000 con lươn. Theo anh Bé, nuôi lươn dạng này mật độ cao gấp 4-5 lần so với nuôi theo phương pháp truyền thống của địa phương. Sau 3 tháng nuôi, nhận thấy lươn phát triển tốt, tỷ lệ hao hụt thấp nên anh quyết định đầu tư lên 4 bể bạt, mỗi bể có kích thước 8-10m2.

Để nuôi lươn đạt hiệu quả kinh tế cao, theo anh Bé, khâu chọn con giống là quan trọng nhất. Vì vậy, anh tìm mua lươn giống ở một cơ sở ương giống có uy tín ở huyện Phú Tân. Đây là con lươn được lai ép nhân tạo, có chất lượng cao và tỷ lệ hao hụt khá thấp.

Thời gian đầu, anh Bé cho lươn ăn bằng thức ăn công nghiệp, dần dần anh bắt đầu trộn thêm cá biển xay nhuyễn để bổ sung chất dinh dưỡng cho lươn. Trong quá trình nuôi lươn, anh Bé phải thay nước thường xuyên để đảm bảo nguồn nước sạch, hạn chế lươn bị bệnh. “Lúc lươn còn nhỏ nên chú ý thay nước 2 lần/ngày, đến khi con lươn lớn thì có thể giảm xuống 1 lần/ngày. Lúc lươn còn nhỏ, mình sử dụng giá thể bằng sợi ny-lon, đến lúc lươn trưởng thành thì thay bằng sạp tre, gỗ... Đặc biệt, phải sử dụng thêm máy cung cấp ô-xy để lươn sinh trưởng và phát triển tốt” - anh Bé chia sẻ kinh nghiệm.

Theo anh Bé, để nâng cao hiệu quả khi nuôi lươn không bùn thì công tác phòng bệnh rất quan trọng. Vì vậy, ngoài việc chọn lươn giống khỏe mạnh, thức ăn đảm bảo, anh Bé thường xuyên kiểm tra sự phát triển của lươn để sớm phát hiện bệnh trên lươn, từ đó có những biện pháp phòng ngừa, điều trị thích hợp.

Nhiều tiềm năng

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên mô hình nuôi lươn không bùn mật độ dày theo hướng công nghệ cao của gia đình anh Nguyễn Văn Bé đạt hiệu quả kinh tế khả quan. “Nuôi lươn theo cách truyền thống từ khi thả con giống đến khi thu hoạch là 12 tháng. Nuôi theo phương pháp này rút ngắn được thời gian chăm sóc, từ đó giúp tiết kiệm chi phí thức ăn, công chăm sóc… hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn so với phương pháp nuôi truyền thống.

Hiện nay, gia đình tôi đã xuất bán được một nửa số lượng lươn nuôi trong các bể, thu về khoảng 60 triệu đồng. Qua đó đã cơ bản thu hồi lại vốn sản xuất, số còn lại đang chuẩn bị bán, hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận cao” - anh Bé chia sẻ.

Anh Bé cho biết, giá lươn thương phẩm luôn ở mức cao, từ 160.000-210.000 đồng/kg (tùy thời điểm), thị trường tiêu thụ khá tốt và ổn định; sức tiêu thụ trong nước khá cao và có khả năng xuất sang các thị trường lớn nên anh rất yên tâm sản xuất. Thời gian tới, anh Bé sẽ nghiên cứu để mở rộng diện tích chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Thành công từ mô hình nuôi lươn không bùn mật độ dày theo hướng công nghệ cao của gia đình anh Nguyễn Văn Bé đã mở ra hướng đi mới trong canh tác nông nghiệp của địa phương, giúp đa dạng hóa đối tượng cây trồng, vật nuôi trên địa bàn; qua đó giúp người nông dân từng bước cải thiện được nguồn thu nhập, đặc biệt đối với những hộ không có nhiều đất sản xuất.

ĐỨC TOÀN