Hiệu quả mô hình “Tổ Phụ nữ tiết kiệm”

24/10/2023 - 06:39

 - Thời gian qua, mô hình “Tổ Phụ nữ tiết kiệm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Vĩnh Thạnh Trung (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ. Qua đó, khơi dậy tinh thần “Tương thân, tương ái”, góp phần giúp chị em phụ nữ phát huy hiệu quả trong việc tạo nguồn vốn sản xuất để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình.

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Vĩnh Thạnh Trung Trịnh Thị Kiều Hoa cho biết, thực hiện nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp và chương trình hoạt động năm, Hội LHPN thị trấn Vĩnh Thạnh Trung phát động đợt thi đua thực hành tiết kiệm với chủ đề: “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”.

Theo đó, mô hình "Tổ Phụ nữ tiết kiệm" được thành lập và duy trì đến nay được hơn 10 năm. Mô hình nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, giúp chị em phụ nữ có thói quen tiết kiệm, tính toán chi tiêu để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, cùng nhau giảm nghèo tại địa phương.

Khi mới thành lập, mức vận động tiết kiệm đối với cán bộ hội chuyên trách ít nhất 1 ngày lương/tháng; đối với hội viên phụ nữ ít nhất 5.000 đồng/tháng. Nguồn tiết kiệm ở cấp nào do cấp đó trực tiếp quản lý và sử dụng theo nguyên tắc bảo toàn nguồn vốn gốc với lãi suất cho vay không cao hơn lãi suất của Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay hộ nghèo tại thời điểm tương đương, để hỗ trợ cho phụ nữ khó khăn có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, quá trình thực hiện mô hình, tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của hội viên và được sự thống nhất của cấp ủy, hội đã xây dựng lại quy chế hoạt động mô hình.

Trao tiền tiết kiệm giúp phụ nữ phát triển kinh tế

Theo đó, mức vận động tiết kiệm được nâng lên ít nhất 50.000 đồng/tháng; kỳ hạn gửi tiết kiệm 24 tháng, không lãi suất; khi hội viên khó khăn sẽ được bình xét cho vay với lãi suất 0%, mức vay từ 3 - 5 triệu đồng, hoàn trả trong 10 tháng. Kỳ thứ 6 đã hoàn thành trong tháng 5/2023, với 2 tổ được thành lập, trong đó, Chi hội phụ nữ khóm Vĩnh Phú thành lập 1 tổ, 21 thành viên; Chi hội phụ nữ khóm Vĩnh Quới thành lập 1 tổ, 15 thành viên. Tổng số tiền tiết kiệm các tổ đã huy động trong kỳ gần 70 triệu đồng và phát vay cho 16 hội viên khó khăn, với số tiền 58 triệu đồng, giúp chị em có thêm nguồn vốn để mua bán nhỏ, điều trị bệnh và trang trải chi phí học tập cho con.

Cô Ngô Thị Quý (hội viên phụ nữ khóm Vĩnh Phú) chia sẻ: “Tôi thấy mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm” của Hội LHPN thị trấn Vĩnh Thạnh Trung rất thiết thực, giúp nhiều chị em phụ nữ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống. Đối với bản thân, khi có được số vốn từ mô hình, gia đình tôi đã đầu tư chăn nuôi gà, từ đó giúp tăng thêm thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống”.

Tương tự, chú Lê Minh Thảo cho biết, khi tham gia “Tổ phụ nữ tiết kiệm” đã giúp đỡ rất nhiều cho gia đình chú, đặc biệt là có tiền lo cho cháu nội, cháu ngoại ăn học. Thấy được hiệu quả từ mô hình, với vai trò là trưởng ban công tác mặt trận khóm, chú Thảo luôn tạo điều kiện, tuyên truyền, vận động mọi người và chị em hội viên phụ nữ ấp tham gia mô hình để có thói quen tiết kiệm.

“Mô hình còn giúp khơi dậy tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái" trong tổ viên, giúp đỡ các tổ viên gặp khó khăn, có điều kiện cải thiện đời sống hộ gia đình. Hy vọng mô hình sẽ được tiếp tục nhân rộng và phát triển, để giúp đỡ cho nhiều hộ gia đình khó khăn có điều kiện làm ăn và nuôi con ăn học”- chú Thảo đề xuất.

Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Vĩnh Thạnh Trung Trần Thanh Nhàn chi biết, mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm” rất ý nghĩa, qua hơn 10 năm hoạt động, mô hình đã chung tay cùng với Đảng ủy, UBND thị trấn chăm lo cho người dân, nhất là hội viên phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là không sa vào bẫy “tín dụng đen”. Đồng thời, mong muốn Hội LHPN thị trấn, chi hội phụ nữ các khóm tiếp tục duy trì và từng bước nâng chất mô hình, góp phần cùng với chính quyền địa phương xây dựng thị trấn Vĩnh Thạnh Trung ngày càng phát triển.

Qua thời gian triển khai thực hiện, đến nay mô hình “Tổ Phụ nữ tiết kiệm” đã trở nên gắn bó và thật sự ý nghĩa đối với các hội viên phụ nữ. Qua đó, đã hình thành cho hội viên, đặc biệt là phụ nữ nghèo có thói quen tiết kiệm, tính toán chi tiêu trong gia đình, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Từ hiệu quả hoạt động của mô hình “Tổ Phụ nữ tiết kiệm”, Hội LHPN thị trấn Vĩnh Thạnh Trung sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động chị em hội viên tham gia, nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, để có thêm nguồn lực cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, cũng như góp phần thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

TRỌNG TÍN