Hiệu quả mô hình trồng dâu tằm kết hợp vườn sinh thái

11/02/2020 - 08:45

Là giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phú Lộc (xã Phú Lộc, TX. Tân Châu), anh Đoàn Ngọc Lợi (sinh năm 1984) không chỉ là giáo viên say mê với nghề nghiệp mà còn rất năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình. Với quyết tâm nâng cao thu nhập, anh Lợi đã mạnh dạn đầu tư vốn cải tạo lại mảnh đất của gia đình để mở vườn dâu tằm.

Anh Lợi chăm sóc cây dâu tằm

Dâu tằm là loại trái rất tốt cho sức khỏe

Nhắc đến dâu tằm, nhiều người nghĩ ngay đến loại trái được trồng và bày bán nhiều ở vùng đất Đà Lạt (Lâm Đồng). Ít ai ngờ rằng, vùng đất ở xã biên giới Phú Lộc cũng có thể trồng và phát triển thành công với loại cây này, có năng suất, chất lượng không thua kém vùng đất ở Đà Lạt. Trên diện tích gần 4.000m2 đất trồng lúa kém hiệu quả của gia đình, anh Lợi quyết định chuyển sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Ý tưởng này bắt đầu khi người thầy giáo ấy tình cờ đến thăm người quen ở TP. Long Xuyên. Thấy cây dâu tằm Đà Lạt có thể phát triển tốt tại vùng đất này, anh quyết định trồng kết hợp mở vườn sinh thái tại địa phương. Dám nghĩ dám làm, anh Lợi về cải tạo ruộng đất, nhập 170 gốc dâu tằm có nguồn gốc từ Đà Lạt về trồng thử. Theo anh Lợi, cây dâu tằm thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương nên chỉ sau thời gian ngắn đã sinh trưởng và phát triển tốt. Từ lúc xuống giống đến thu hoạch khoảng 6-8 tháng, nhưng để có năng suất cao và ổn định phải cần từ 1-1,5 năm. Trung bình mỗi cây cho từ 20-30kg trái/năm. Dâu tằm ít bệnh nên nhẹ công chăm sóc, chi phí đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thấp. Đặc biệt, loại cây trồng này có thể cho trái quanh năm nên nông dân đảm bảo được thu nhập. Tuy nhiên, người trồng phải lựa chọn thời điểm thích hợp để xử lý ra hoa, cho trái nhằm mang lại lợi nhuận cao.

Hiện, mỗi ngày vườn dâu của anh Lợi thu hoạch được 10kg trái tươi với giá bán 50.000 đồng/kg vẫn không đủ bán. Anh Lợi cho biết: “Trồng cây dâu tằm quan trọng nhất là cách chăm bón, kỹ thuật lặt lá. Đặc điểm của cây dâu tằm là càng thu hoạch đợt sau trái càng ra nhiều hơn. Dâu tằm từ lúc ra hoa đến thu hoạch khoảng 1,5 tháng và cho thu hoạch liên tục khoảng 25 ngày tiếp theo. Sau mỗi đợt thu hoạch nên cho cây nghỉ ngơi 1 tháng, sau đó tuốt lá để cây ra hoa, cho trái vụ tiếp theo”. Bên cạnh đó, anh Lợi còn tận dụng đất trống trong vườn để trồng xen canh các loại cây ăn trái khác như: đu đủ lùn, dưa gan… để lấy ngắn nuôi dài, ổn định về kinh tế. Do là người tiên phong trồng dâu tằm tại xã biên giới Phú Lộc nên rất ít người biết đến, vì thế đầu ra cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, anh Lợi đã đọc qua sách, báo, tìm kiếm trên internet nên đã mạnh dạn chế biến ra các sản phẩm từ dâu nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất. Bên cạnh đó, anh còn quảng bá về dâu tằm trên mạng internet, giới thiệu qua bạn bè, nhờ vậy mà đã có nhiều người biết đến sản phẩm của anh. Mỗi tháng, anh Lợi bán khoảng 100 sản phẩm làm từ dâu tằm, đồng thời còn nhân giống để cung cấp cho bà con nông dân tại địa phương có nhu cầu phát triển mô hình với giá 20.000 đồng/cây. Các sản phẩm chế biến từ dâu tằm gồm: mứt dâu, siro dâu, rượu dâu.

Hiện nay, đã có nhiều người biết đến vườn dâu tằm này nên anh Lợi mở thêm dịch vụ tham quan, ăn uống tại vườn. Để tạo điểm nhấn cho khu vườn, anh Lợi đào mương thả cá và lợp lá làm các “tum” cho khách ngồi ăn uống, câu cá tại vườn. Khách vào vườn tự do hái dâu ăn miễn phí. Khi khách có nhu cầu mua dâu tươi, uống nước dâu tại chỗ hay mua nước cốt dâu, mứt dâu… mang về, anh mới tính tiền. Từ khi mở cửa đón khách đến tham quan, người dân trong xã và các xã lân cận rủ nhau đến điểm hẹn mới này để mua trái dâu, tham quan và thưởng thức các sản phẩm từ dâu tằm. Đây là thành công bước đầu của anh Lợi sau hơn 1 năm thử nghiệm đưa loại cây trồng Đà Lạt về vùng đất biên giới.

Không những nỗ lực nâng cao thu nhập cho gia đình, anh Lợi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác cho bà con nông dân ở địa phương khi có nhu cầu, nhất là những thanh niên với mong muốn lập thân, lập nghiệp. Với sự cần cù trong lao động và ý chí vươn lên, anh Đoàn Ngọc Lợi là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên khởi nghiệp của xã Phú Lộc. Đây sẽ là động lực thúc đẩy thanh niên ở địa phương xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của bản thân để nâng cao thu nhập cho gia đình.

P.L - LÊ KIỀU