Hiệu quả từ mô hình trồng hoa bán Tết

17/02/2023 - 07:13

 - Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Long Kiến (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình trồng hoa để cung cấp cho thị trường với các loại hoa phổ thông, như: Thọ Pháp, hồng nhung, hướng dương… đặc biệt là cúc pha lê. Tuy không phải là vùng chuyên canh hoa lớn, nhưng nhiều nông dân xã Long Kiến đã có nguồn thu nhập đáng kể từ việc trồng hoa bán Tết.

Nhạy bén với thị trường

Gắn bó với mô hình trồng hoa gần 10 năm, ông Cao Hữu Trinh cho biết, trước đây, gia đình ông chủ yếu làm ruộng nhưng hiệu quả kinh tế không cao, bấp bênh do thời tiết, giá cả… Từ sự vận động của chính quyền địa phương về chuyển đổi cây trồng, ông Trinh phát triển mô hình trồng hoa để cung ứng cho thị trường, nhất là Tết Nguyên đán.

Vụ hoa Tết vừa rồi, gia đình ông Cao Hữu Trinh xuống giống khoảng 3.000 chậu hoa các loại, gồm: Thọ, hồng nhung, cúc pha lê, với diện tích khoảng 6.000m2. Đây là những loại hoa phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Nhờ chuẩn bị chu đáo quá trình xuống giống và chăm sóc nên diện tích hoa của gia đình ông Trinh phát triển tốt, trổ hoa đúng dịp Tết, chất lượng đảm bảo, thị trường ưa chuộng.

Nhờ trồng hoa bán Tết đã giúp gia đình ông Trinh thêm nguồn thu nhập

Để có những chậu hoa ưng ý, đẹp mắt, người trồng phải biết cách chọn cây giống tốt. Theo ông Trinh, đối với các giống hoa, như: Hồng nhung, thọ… nguồn cây giống được mua tại các nhà vườn uy tín ở TP. Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp). Riêng giống cúc pha lê mua tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh nên chất lượng đảm bảo.

Muốn hoa nở đúng dịp Tết, người trồng phải tính toán thời gian gieo hạt thích hợp. Nếu như thọ Pháp từ lúc trồng đến thu hoạch hơn 2 tháng, cúc pha lê phải hơn 3 tháng mới thu hoạch. Ông Trinh cho biết thêm, các loại hoa trồng bán dịp Tết dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, tuy nhiên cần phải tỉ mỉ, chu đáo, tùy theo thời tiết để chọn đúng thời điểm bón phân, ngắt cành, tưới nước để hoa ra đều và đẹp. Tỉa bớt những bông nhỏ để tập trung dinh dưỡng và chăm sóc những bông lớn vì người mua ưa chuộng bông lớn và màu đẹp.

Nhờ có nhiều năm kinh nghiệm nên việc chăm hoa của gia đình ông Trinh không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đối với cúc pha lê, cần đòi hỏi kỹ thuật khó hơn. Ông Trinh cho biết, cúc pha lê trong điều kiện chiếu sáng bình thường cây sẽ ra hoa sớm, ảnh hưởng đến chất lượng của cành hoa. Vì vậy, để cây hoa đẹp, to, đạt chiều cao thì chiếu sáng bổ sung cho hoa bằng cách thắp điện nhằm ức chế cây ra hoa. Từ đó, điều chỉnh thời gian để cây trổ hoa đúng dịp Tết.

Tăng thu nhập trong dịp Tết

Những năm gần đây, nhờ việc trồng hoa bán quanh năm và Tết Nguyên đán đã giúp gia đình ông Cao Hữu Trinh tăng thêm thu nhập. Ông Trinh chia sẻ: “Tôi trồng hoa được 10 năm. Năm vừa rồi, từ vụ hoa Tết, gia đình tôi thu lợi nhuận khoảng 130 triệu đồng. Sau Tết, gia đình tiếp tục trồng hoa để cung ứng cho các chợ địa phương cũng như bán ở nhà. Nhờ vậy, gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định”.

Cũng theo ông Trinh, trong số các loại hoa kiểng Tết thì cúc pha lê được ưa chuộng nhất. Mỗi năm, gia đình ông Trinh trồng khoảng 10 cặp cúc pha lê  theo đơn đặt hàng của thương lái. Mỗi cặp, ông Trinh nhận tiền trước 5 triệu đồng nên ông Trinh rất an tâm về đầu ra. Hiện nay, thị trường hoa nói chung, hoa Tết nói riêng của ông Trinh chủ yếu tập trung ở TP. Long Xuyên, huyện Châu Thành và tại địa phương.

Xã Long Kiến tuy không phải là vùng chuyên canh trồng hoa như một số địa phương khác nhưng đối với bà con, công việc này được duy trì từ nhiều năm nay cho thu nhập ổn định. Hiện nay, toàn xã Long Kiến có khoảng 20 hộ trồng hoa. Tuy xuất hiện cách đây khoảng 10 năm, nhưng nghề trồng hoa Tết phát triển mạnh trong khoảng 4 - 5 năm gần đây. Nghề trồng hoa Tết ở xã Long Kiến lặng lẽ, không ồn ào như những làng hoa chuyên canh, nhưng những luống hoa Tết đã giúp người nông dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống và thêm điều kiện đón Xuân vui vẻ, ấm áp, góp phần tạo nên hương sắc tươi thắm dịp Xuân về.

ĐỨC TOÀN