Hiệu quả từ mô hình xen canh của nông dân đô thị

28/10/2024 - 07:55

 - Những năm qua, nông dân ở TP. Long Xuyên mạnh dạn chuyển đổi sản xuất trên cơ sở áp dụng khoa học - kỹ thuật, nắm bắt nhu cầu thị trường… Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong đó có mô hình trồng bưởi da xanh ruột hồng hữu cơ kết hợp nuôi ốc bươu đen của nông dân Nguyễn Minh Trăng, ở khóm Bình Đức 2, phường Bình Đức.

Hội nông dân phường nắm bắt tình hình sản xuất mô hình

Khi được hỏi cơ duyên nào đưa anh đến và gắn bó với mô hình trồng bưởi da xanh ruột hồng hữu cơ kết hợp nuôi ốc bươu đen, anh Trăng cho biết: “Đất này trước đây tôi và gia đình canh tác lúa, nhưng không hiệu quả vì năng suất quá thấp. Sau khi tôi tham khảo, tìm hiểu và học hỏi qua sách báo, các kênh thông tin trên mạng xã hội, từ năm 2017, được sự đồng hành của ngành nông nghiệp, nên tôi mạnh dạn chuyển đổi sang đầu tư thực hiện”. Diện tích đất 0,5ha, anh trồng hơn 150 gốc bưởi da xanh ruột hồng và sử dụng hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ sinh học.

Để lấy ngắn nuôi dài, anh Trăng trồng xen thêm các loại ăn trái: Ổi, vú sữa hoàng kim, sapo, nho leo giàn… cùng các loại rau xanh vừa phục vụ bữa ăn gia đình, vừa bán rau vườn cho người tiêu dùng để tăng thêm thu nhập. Anh chia sẻ: “Lúc đầu, tôi gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc, nhất là gặp nhiều loại sâu bệnh. Nhưng với quyết tâm, tôi dần khắc phục và mạnh dạn áp dụng kỹ thuật để mang lại hiệu quả cho cây ăn trái”.

Nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc, chủ động trong khâu xử lý ra hoa đậu trái giúp năng suất, chất lượng cây ăn trái sau thu hoạch được đảm bảo. Hiện nay, cây đang cho trái tốt, được duy trì thu hoạch xoay vòng nhiều đợt trong năm. Trung bình mỗi đợt thu hoạch từ 3 - 4 tấn, giá thành bán ra từ 35.000 - 50.000 đồng/kg, gia đình anh Trăng thu nhập từ 150 - 170 triệu đồng/đợt.

Từ năm 2020, tận dụng mương trữ nước tưới trong vườn cây ăn trái, anh Trăng tiếp tục thả nuôi thiên nhiên thêm ốc bươu đen thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tăng thêm thu nhập... Với cách làm hiệu quả, mô hình mang lại thu nhập trung bình 350 triệu đồng/năm. Đồng thời, tạo việc làm cho 10 - 15 lao động, với mức từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Trăng thành công với mô hình kết hợp vườn cây ăn trái với nuôi ốc bươu đen

Anh Trăng chia sẻ: “Sau thời gian ổn định với vườn cây ăn trái, tôi thấy bên dưới cần phải canh tác thêm và thấy giống ốc bươu đen phù hợp, vì dễ nuôi và ít chăm sóc. Thức ăn của chúng chỉ là những thực vật như: bèo, bông súng, trái cây rụng… Loại ốc này có thể tiêu thụ mạnh trên thị trường, nên tôi cải tạo đất xây dựng các khu nuôi, phía trên trồng cây, bên dưới nuôi ốc bươu đen. Kết hợp nuôi ốc là hợp lý, vì vườn cây trái sử dụng các loại phân hữu cơ, sinh học nên đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng”.

Hiện, nhiều nông dân trên địa bàn phường Bình Đức đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức sản xuất, xây dựng nhiều mô hình trồng cây ăn trái kết hợp chăn nuôi trên đất lúa kém hiệu quả… mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chủ tịch Hội Nông dân phường Bình Đức Nguyễn Thanh Trúc thông tin: “Các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu để mạnh dạn đầu tư. Bên cạnh đó, hội nông dân phối hợp cán bộ khuyến nông tổ chức hướng dẫn các kỹ thuật cho nông dân khi cần thiết, đồng thời đề xuất các ý kiến của nông dân để mở thêm nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để giúp nông dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế”.

NGUYỄN HƯNG