Hình ảnh kinh ngạc cho thấy vi khuẩn phân chia 'lãnh thổ' trong lưỡi người

30/03/2020 - 13:55

Tương tự như cách con người tổ chức thành các cộng đồng, khu vực khác nhau, vi khuẩn cũng có cách phân bổ tương tự trên lưỡi người.

Miệng là nơi cư trú của hàng tỷ vi khuẩn. Một số thích sống ở bên trong má, trong khi số khác khác bám vào răng, nhiều vi khuẩn ưa sống quanh nướu hoặc bề mặt của lưỡi.

Theo các nhà khoa học, khoảng 20 loại vi khuẩn khác nhau đang tạo thành các "tòa nhà chọc trời" trên về mặt lưỡi của mỗi người, bao xung quanh khu vực trung tâm màu xám được tạo thành từ các biểu mô.

Sơ đồ phân bố vi khuẩn trên lưỡi người. (Ảnh: SA)

Các loài liên cầu khuẩn (màu xanh lá) thích oxy, tập trung quanh vùng "ngoại ô thị trấn". Tại đây chúng tiếp xúc nhiều hơn với không khí. Các loài xạ khuẩn hình que (màu đỏ) lại tập trung ở gần khu vực trung tâm tế bào biểu mô. Những loài khác, chẳng hạn như Rothia (màu xanh lơ) thích sống ở các khu vực cách xa 2 nơi này.

"Điều thực sự bất ngờ là chúng ta thấy được chúng tổ chức thế nào và cho ta biết rất nhiều về cách chúng làm việc cùng nhau", nhà sinh thái học vi sinh vật Jessica Mark Welch tới từ Phòng thí nghiệm sinh học biển Woods Hole cho biết.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần nhỏ trong hơn 700 loài vi khuẩn khác nhau sống trong miệng của mỗi người. Các "cộng đồng" hình thành trên lưỡi cũng rất khác so với các cộng đồng được tìm thấy ở những nơi khác trong miệng như răng.

"Vi khuẩn trên lưỡi không chỉ là phân bổ ngẫu nhiên. Chúng giống như một cơ quan của cơ thể chúng ta", nhà sinh vật học tế bào Gary Borisy thuộc Đại học Harvard giải thích.

Ông Borisy và các đồng nghiệp đã sử dụng CLASI-FISH, một kỹ thuật chụp ảnh huỳnh quang mang tên mới trên mẫu lưỡi của 21 tình nguyện viên khỏe mạnh để thu được hình ảnh này.

Thông qua cách vi khuẩn tổ chức, các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu thêm về sự tương tác giữa chúng, cách chúng hoạt động và vai trò của chúng đối với cơ thể của chúng ta.

Theo VTC News