Hỗ trợ chuyển đổi trên 200.000ha lúa phát thải thấp tại ĐBSCL

16/01/2024 - 11:16

 - Sáng 16/1, tại TP. Cần Thơ, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) tổ chức Hội thảo công bố Dự án “Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại khu vực ĐBSCL (TRVC)”.

Các đại biểu dự công bố dự án TRVC

Các đại biểu dự công bố dự án TRVC

Hội thảo có sự tham dự của gần 150 đại biểu các cơ quan Chính phủ, viện nghiên cứu, trường đại học, khu vực tư nhân và các tổ chức phi chính phủ có chung tầm nhìn về kỹ thuật canh tác lúa cải tiến nhằm cải thiện chất lượng lúa gạo và các giá trị xã hội toàn diện đồng thời giảm phát thải khí nhà kính.

Dự án “Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại khu vực ĐBSCL (TRVC)” được Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tài trợ, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở NN&PTNT 3 tỉnh: An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang thực hiện từ năm 2023 - 2027.

Dự án sẽ hỗ trợ 10 doanh nghiệp liên kết với các hợp tác xã, nông dân ở 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang chuyển đổi sang sản xuất lúa phát thải thấp trên 200.000ha đến năm 2027, với khoảng 200.000 hộ nông dân được hưởng lợi. Dự án cung cấp phần thưởng khuyến khích bằng tiền mặt cho những người tham gia và đạt được các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, với lượng phát thải được kiểm định bởi các cơ quan kiểm định độc lập. Dự án TRVC sẽ triển khai vụ mùa đầu tiên từ vụ hè thu năm 2024.

Giới thiệu sản phẩm lúa gạo Việt Nam với đối tác nước ngoài

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Lê Thanh Tùng cho biết, Chính phủ Việt Nam thực hiện cam kết “Net Zero” (giảm phát thải ròng bằng 0) vào năm 2050, thể hiện thiện chí và quyết tâm đóng góp vào mục tiêu xanh của toàn cầu, thể hiện ở việc đã có quyết định ban hành triển khai thực hiện Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030, với mục tiêu tổ chức lại ngành hàng lúa gạo sản xuất ổn định và phát thải thấp, bền vững nôi trường và thân thiện.

Dự án TRVC huy động, tạo động lực để thu hút các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị lúa gạo tham gia liên kết sản xuất lúa bền vững; giảm phát thải khí nhà kính trên quy mô lớn. Kết quả của dự án sẽ đóng góp vào việc thực hiện Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL, trước mắt là giai đoạn 2023 - 2027 và sẽ được tiếp tục mở rộng trong các năm sau.

NGÔ CHUẨN