Thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh là địa chỉ tin cậy với các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tại trung tâm có không gian trao đổi ý tưởng, tạo môi trường cho các bạn giao lưu, qua các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp được tổ chức hàng năm; các buổi tọa đàm, trao đổi với doanh nhân có nhiều kinh nghiệm, thành công trong kinh doanh.
Đồng thời, sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn hoàn thiện các ý tưởng và đề án kinh doanh, kết nối ý tưởng khởi nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng… Các ý tưởng, dự án kinh doanh khả thi đều được xem xét hỗ trợ vốn, kèm theo cơ hội giới thiệu sản phẩm tại Cửa hàng cung cấp sản phẩm khởi nghiệp và đặc sản An Giang (KNmart) được đặt ngay trung tâm TP. Long Xuyên.
Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh An Giang Trương Thanh Thúy cho biết, hiện nay, trụ sở của trung tâm được đặt ngay cửa hàng KNmart nên hầu như các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên trong tỉnh đều có mặt. Đây là cơ hội để sản phẩm khởi nghiệp tiếp cận thị trường. Trong quá trình kinh doanh, khi nhận được những đánh giá từ khách hàng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, nhân viên của trung tâm sẽ ghi nhận lại và chuyển đến cho thanh niên. Với cách làm này, giúp hoàn thiện sản phẩm tốt nhất vì đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Bên cạnh việc kinh doanh, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên tại cửa hàng, chị Thúy còn tận dụng những cơ hội tham dự các phiên chợ khởi nghiệp, hội chợ, xúc tiến đầu tư… ở trong và ngoài tỉnh để tiếp thị thêm sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên.
Trong Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, gian hàng trưng bày tại sảnh Trung tâm Hội nghị quốc gia, An Giang được ưu ái tham dự 3 sản phẩm: Tinh dầu chúc, mật thốt nốt và sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Đây đều là những sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên, bước ra từ Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh các năm. Chị Thúy cho biết, trong những lần trưng bày, giới thiệu sản phẩm như vậy, có nhiều khách hàng ở đơn vị khác đến tham quan, tìm hiểu… Nhờ vậy, có nhiều đơn đặt hàng được kết nối ngay tại chỗ hoặc những hợp đồng kinh doanh sau này.
Tham gia hội nghị, quảng bá, xúc tiến thương mại... mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm khởi nghiệp
“Đi và gặp gỡ nhiều là cơ hội để học hỏi, tìm hiểu thêm những điều hay, ý tưởng tốt, từ đó tăng tính sáng tạo, giúp thanh niên cọ sát thị trường, sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn. Nhờ những hoạt động như vậy mà sản phẩm của thanh niên được quảng bá, nhiều người biết đến, đơn đặt hàng nhiều hơn” - chị Thúy chia sẻ.
Dự án mật thốt nốt Palmania đạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp An Giang” lần thứ IV/2020. Đây là sản phẩm tâm huyết của chị Chau Ngọc Dịu (huyện Tri Tôn), mong muốn mang sản phẩm đặc trưng của quê mình vươn xa hơn. Palmania thường xuyên tham gia các đợt quảng bá sản phẩm ở hội chợ, phiên xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến trong và ngoài tỉnh. Gần nhất là lần mang sản phẩm theo chân Đoàn thanh niên tỉnh ra Hà Nội trưng bày tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
“Vui nhất là sản phẩm tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại đều nhận nhiều sự quan tâm của khách hàng, nhà phân phối, đơn vị thu mua. Có lẽ nhờ thiết kế chỉn chu, bao bì thân thiện, bảo quản tốt. Ngoài ra, thông tin sản phẩm, quy trình sản xuất hoàn toàn tự nhiên minh bạch, rõ ràng, chất lượng đảm bảo, giữ trọn vẹn món quà đất mẹ thiên nhiên. Hiện tại, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 4 sao, giải 2 sao trong cuộc thi Great Taste Awards được tổ chức ở Anh vào năm 2020…” - chị Dịu chia sẻ.
ÁNH NGUYÊN